Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Sành điệu với cách chọn cây quất ngày tết chào Xuân Kỷ Hợi 2019

1/15/2019 10:26:00 AM  

Cách chọn cây quất ngày tết không hề phức tạp, mà hết sức đơn giản. Bạn đã biết? Để chuẩn bị cho một cái Tết Kỷ Hợi ấm áp, tươi vui với chậu quất cảnh đẹp, hãy tham khảo bài viết này ngay nhé!

Cây quất trong phong thủy và ý nghĩa đối với ngày Tết

Theo quan niệm của người xưa, cây quất (quýt hay tắc) là để cầu an, cầu may. Quả quất tròn vo chín vàng rực rỡ giống như mặt trời, mang đến ấm áp, là biểu tượng của sự may mắn. Cây càng xum xuê, lá càng xanh tốt và quả càng chín mọng trĩu cây, chứng tỏ sự bội thu, hứa hẹn nhiều tiền tài, lộc lá sắp đến.

huong-dan-cach-chon-cay-quat-tet.jpg

Chính vì đem lại sự trù phú, sức khỏe và bình an, nên cây quất thường được người Việt Nam trồng chưng dịp tết Nguyên Đán. Đó là lời nguyện ước cho một khởi đầu đầy may mắn tốt đẹp của năm mới.

Nhiều gia đình còn trồng cây quất chưng Tết với ý nghĩa cầu duyên, ước thuận, thể hiện sự sum vầy đoàn tụ của các thành viên. Những người làm ăn kinh doanh thì đặt hai chậu quất lớn với nhiều quả chín vàng ngay cửa với mong muốn sự phát đạt, tiền tài dồi dào và công việc thuận lợi, vươn xa.

cach-chon-cay-quat-dep-chung-tet.jpg

Với những ý nghĩa phong thủy tốt đẹp như vậy, việc chưng quất không còn là để trang trí nhà cửa nữa. Mà đó còn là một ứng xử văn hóa nằm trong phong tục lễ Tết hàng năm.

Hướng dẫn cách chọn cây quất chưng Tết đúng điệu

Vì cây quất có ý nghĩa rất lớn trong phong thủy, do đó, trồng quất không thể chọn bừa. Cây quất đẹp phải đủ 4 yếu tố sau: dáng vững, quả vàng, lá xanh, nụ trắng.

1. Chọn dáng cây quất cảnh

Vẫn theo quy luật chung nhất cho tất cả các cây cảnh đẹp (trừ một số cây cảnh lá). Quan trọng nhất là dáng cây. Đầu tiên là gốc cây phải to, cân đối hài hòa với phần thân bên trên, cứng cáp đủ sức đỡ cả thân cây.

cach-chon-cay-quat-cho-dip-tet.jpg

Thân cây không cần quá cao, lớn mà nên thẳng. Một số người chuộng cây quất thân bonsai, tạo hình nghệ thuật thì cũng đẹp. Tuy nhiên, nếu chưng quất vì phong thủy thì cần xem xét những dáng cây cong uốn thế có phù hợp hay không nhé.

quat-ngay-tet.jpg

Thường thì cách chọn cây quất ngày Tết là thân ngắn nhưng chẻ làm nhiều nhánh nhỏ thể hiện sự sum vầy, đoàn tụ của một gia đình nhiều thành viên, thế hệ hòa thuận. Tán cây quất phải cân đối, tỏa tròn đều, chùm quả và lá khoe đều về các phía. Dáng cây quất được ưa chuộng nhất là hình tháp (giống cây thông) với thân thẳng tự nhiên, cân đối rất đẹp.

cach-chon-cay-quat-trong-tet.jpg

2. Cách chọn cây quất đẹp nhờ quả

Chưng quất cảnh xét đến cùng là chưng quả quất. Có nhiều người dùng quả quất thật gắn vào thân cây bonsai để chưng với mục đích cầu mong năm mới làm ăn phát đạt, sung túc. Nhưng để có phong thủy tốt, vẫn nên chưng cây quất thật, quả thật.

cach-chon-cay-quat-dep-chung-dip-tet.jpg

Để chọn cây quất đẹp chưng Tết, cần chọn cây sai quả, nhưng cũng ở mức độ vừa phải, vì nếu quá nhiều quả thì quả nhỏ, còn quá ít thì cây trông khá đơn điệu. Quả quất đẹp là quả to tròn, căng mọng, vỏ sáng bóng. Đặc biệt quan trọng, không nên chọn cây có tất cả các quả đều chín vàng. Lời khuyên đưa ra là chọn cây vừa có quả xanh vừa có quả ương gần chín.

cach-chon-cay-quat-chung-tet-ky-hoi.jpg

Điều này thể hiện cho các thế hệ trong gia đình, có ông bà, cha mẹ và các con nhỏ, rất đề huề hạnh phúc.

Đặc biệt lưu ý, một số người dùng chất kích thích để quả chín nhanh, hoặc dùng các loại thuốc giữ quả tươi lâu cũng rất có hại. Bởi khi chưng quất Tết, không biết chừng các con nhỏ sẽ tiện tay nếm thử quả quất. Nhận dạng những cây quất có hóa chất như sau:

  • Quả quất có hóa chất màu vàng nghệ không tự nhiên, vỏ sần có vẻ hơi xốp, trái hình tròn dẹp, không đều, vỏ không có mùi thơm
  • Quả quất chín cây tự nhiên vàng tươi, căng bóng, vỏ mỏng, mọng nước, có mùi thơm

trai-cay-quat-tet.jpg

3. Chọn cây quất ngày Tết đẹp bởi lá và hoa

Một cây quất đẹp không chỉ bởi trĩu quả. Dáng cây đẹp còn nhờ vào tán lá và những chiếc lá non xanh. Cây phải có lộc non, tức là lá không được quá già, lá xanh vừa phải, tươi.

cach-chon-cay-quat-chung-tet.jpg

Người sành điệu biết chọn quất cảnh sẽ chọn cây có lá xanh, không nhỏ quá, không to quá. Lá vàng hoặc xanh sẫm là biểu hiện của một cây quất già, không tốt lắm về mặt mỹ quan và phong thủy.

Đồng thời, cây quất đẹp còn nhờ nụ hoa trắng, tô điểm thêm màu sắc tinh khôi hoàn hảo cho tổng thể một cây cảnh chưng tết hợp phong thủy.

hoa-quat.jpg

Cách chăm sóc cây quất tươi lâu ngày tết

Đa số quất cảnh ngoài chợ Tết đều đã được vào chậu sẵn. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp cây chỉ nằm trong bầu đất (bọc nilon mỏng màu đen). Để cây quất tươi lâu hơn, khâu quan trọng là liên quan đến bầu đất trồng cây.

Muốn cây quất sống tốt, bầu đất không được vỡ. Muốn vậy, trong quá trình vận chuyển, cây phải được giữ thăng bằng, không đổ ngã. Bỏ cây vào thùng xốp lớn hoặc ràng giấy cạc-tông xung quanh bầu đất để không bị bung, không đứt rễ. Đặc biệt phải giữ đủ độ ẩm cho bầu đất.

Bước tiếp theo, khi chọn chậu cho bầu, cần có kích thước lớn hơn bầu đất, đủ chỗ để chèn thêm phần đất khác vào chậu. Trước khi cho bầu đất cùng cây quất vào chậu, nên lót rơm hoặc xỉ than xuống dưới đáy chậu, vừa cách nước mà lại giúp thoát nước tốt hơn. Mở bọc nilon ra, nhẹ nhàng cho bầu đất có cả rễ vào, chèn đất xung quanh cho chặt. Mặt đất trên cùng có thể trang trí sỏi trắng hay cỏ nhân tạo để chậu cây đẹp hơn.

cach-chon-cay-quat-cho-ngay-tet.jpg

Cuối cùng, dùng bình bơm nước nhỏ xịt lên lá cây và tưới dưới gốc đủ ẩm cho cây quất được tươi lâu.

Hình ảnh một số cây quất đẹp

cach-chon-cay-quat-chung-dip-tet.jpg 

cach-chon-cay-quat-trong-tet.jpg  

cach-chon-cay-quat-dep.jpg

Với những chỉ dẫn cách chọn cây quất ngày Tết ở trên, bạn còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay chọn cho mình một chậu cây quất đẹp chưng Tết Kỷ Hợi đi nào! Chúc bạn và gia đình năm mới sức khỏe, may mắn và tài lộc dồi dào nhờ phong thủy mà cây quất mang lại nhé.

Tin tức nổi bật