Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Sen đá mặt trời: Nguồn gốc, phân loại, ý nghĩa, cách nhân giống và chăm sóc cây

7/19/2024 12:02:00 PM  

Sen đá mặt trời sở hữu vẻ đẹp độc đáo cùng nhiều ý nghĩa phong thủy sâu xa. Vì vậy, loài cây này được rất nhiều người lựa chọn để trang trí không gian sống. Vậy sen đá mặt trời mang ý nghĩa gì? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của Vườn Cây Việt để giải đáp thắc mắc trên và tìm hiểu thêm nhiều thông tin khác liên quan đến loài cây này nhé. 

Nguồn gốc và đặc điểm của sen đá mặt trời

Sen đá mặt trời còn có tên khoa học là Echeveria Minibelle. Loài cây này có màu sắc đa dạng, phổ biến nhất là màu cam đỏ. Chúng có nguồn gốc từ Madagascar và được tìm thấy ở các khu vực khác nhau trên thế giới.

Dưới đây là những đặc điểm của sen đá mặt trời:

  • Lá cây: Lá sen đá mặt trời thường có màu xanh tươi, phần đầu lá có màu đỏ tỉa, tương tự sen đá Ruby, nhưng lá sen đá mặt trời có màu đậm hơn.
  • Thân cây: Cây thường có chiều cao dao động từ 5 đến 10cm. Chúng thay đổi tùy theo tuổi của cây và yếu tố ánh sáng. Với những cây có khả năng hấp thụ ánh sáng tốt sẽ cao hơn, còn cây hấp thụ ít ánh sáng sẽ thấp hơn.
  • Rễ cây: Rễ cây thuộc họ rễ chùm, chúng bao quanh bầu đất, giúp cây hút đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để sinh trưởng và phát triển.
  • Hoa: Cây có thể nở hoa vào mùa xuân và mùa hè. Tuy nhiên, việc nở hoa phụ thuộc vào chăm sóc của người trồng và hoa có thể thay đổi màu sắc độc đáo.

nguon-goc-va-dac-diem-cua-sen-da-mat-troi.png

Sen đá mặt trời có nguồn gốc từ Madagascar

Các loại sen đá mặt trời phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sen đá mặt trời khác nhau, trong đó điển hình nhất phải kể đến những cái tên sau đây:

  • Sen đá mặt trời đỏ
  • Sen đá mặt trời xanh
  • Sen đá mặt trời màu vàng
  • Sen đá mặt trời hồng
  • Sen đá mặt trời đen

Mỗi loài sen đá mặt trời sẽ có một nét đặc trưng riêng. Nét đặc trưng này có thể là sự thay đổi về màu sắc hay chính bản thân những chiếc lá.

cac-loai-sen-da-mat-troi-pho-bien-hien-nay1.png

Sen đá mặt trời đỏ

Bất ngờ với lợi ích của sen đá mặt trời mang lại

Không chỉ là một “bảo vật phong thủy” mà sen đá mặt trời còn mang lại rất nhiều lợi ích khác mà có lẽ chính người trồng chúng cũng không thể ngờ tới.

Trang trí không gian sống

Chúng được xem là một loại cây tiểu cảnh, giúp tô điểm cho căn phòng, góc nhỏ thêm mới mẻ và độc đáo. Bạn có thể đặt loài cây này ở bàn học, bàn làm việc, kệ sách, khung cửa sổ, ban công,...

Thanh lọc không khí

Cây có tác dụng thanh lọc không khí rất tố, chúng hấp thụ và hòa tan hết các chất độc hại thoát ra từ môi trường xung quanh. Từ đó, tạo môi trường không khí trong lành, có lợi cho hô hấp và sức khỏe của gia chủ.

Thu hút bức xạ

Loài cây này có khả năng hút các tia bức xạ, tia UV có hại từ các thiết bị điện tử. Chính vì thế, bạn có thể đặt chúng trên bàn làm việc để cây phát huy công dụng này.

Quà tặng ý nghĩa

Với rất nhiều ý nghĩa cùng vẻ đẹp độc đáo, sen đá mặt trời xứng đáng là món quà tặng “đắt giá” dành tặng cho người thân, người yêu, bạn bè, anh/chị/em, bố mẹ, khách hàng, đối tác,…

loi-ich-cua-sen-da-mat-troi.png

Cây có thể đặt ở bàn học, bàn làm việc, kệ sách, khung cửa sổ, ban công

Sen đá mặt trời mang ý nghĩa phong thuỷ gì?

Loài cây này có tên gọi là sen đá mặt trời vì màu sắc cam đỏ tươi sáng của chúng giống như ánh nắng mặt trời. Chúng tượng trưng cho sự tươi vui và sự sống mới, nguồn cảm hứng cho một ngày mới đầy năng lượng tích cực. Việc chăm sen đá mặt trời còn giúp cân bằng năng lượng trong cơ thể, cảm thấy bình an, an yên khi làm vườn, tăng cường sự tự tin và tinh thần lạc quan. Đặc biệt là giúp loại bỏ sự bất an và căng thẳng trong cuộc sống.

Ngoài ra, chúng tượng trưng cho sự bền bỉ và trường tồn, sự kiên cường của con người trong việc vượt qua các khó khăn và thử thách của cuộc sống. Loài cây này cũng  được xem là loại cây đem lại những may mắn và phát tài cho gia chủ.

Mệnh gì hợp với sen đá mặt trời?

Sen đá mặt trời vốn là một loại cây cảnh, do đó chúng sẽ tương hợp với những người thuộc mệnh Mộc. Bởi Mộc là bản mệnh của cỏ cây, hoa lá, thiên nhiên và cây cối. Người mệnh Mộc đặt sen đá mặt trời trong nhà như được quý nhân phù trợ, sức khỏe an khang, làm ăn phát đạt, tài lộc tấn tới,…

Bên cạnh đó, mặt trời với viền là màu đỏ tím gợi cho chúng ta liên tưởng đến mệnh Hỏa. Hơn nữa, theo ngũ hành tương sinh thì Mộc sinh Hỏa nên loài cây này cũng phù hợp với người mệnh Hỏa. Chúng giúp tăng năng lượng, vận khí, sức khỏe,... cho gia chủ. 

menh-gi-hop-voi-sen-da-mat-troi.png

Loài cây này tương hợp với những người thuộc mệnh Mộc

Cách nhân giống sen đá mặt trời đơn giản nhất

Phương pháp nhân giống cây trồng hiệu quả nhất và được nhiều người áp dụng nhiều nhất là giâm lá. Bạn chỉ cần tách những lá trưởng thành ra khỏi cây sen ban đầu. Sau đó đem giâm xuống đất ẩm. Thường xuyên tưới nước giữ ẩm cho đất, kích thích lá nảy mầm. Sau hơn một tuần sẽ thấy mầm sen đá xuất hiện. Bạn nên tách cây con ra để trồng sang các chậu khác.

Chăm sóc sen đá mặt trời như thế nào để cây luôn tươi tốt?

Sen đá mặt trời là loài cây dễ thích nghi với môi trường sống sinh trưởng và phát triển tốt nên việc chăm sóc cây khá đơn giản, không mất nhiều thời gian chăm sóc. Tuy nhiên, để chăm sóc được cây phát triển một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý một số đặc điểm dưới đây:

Đất trồng

Với sen đá mặt trời, cần chọn chọn loại đất trồng có độ tơi xốp cao và có khả năng thấm hút nước nhanh. Bạn có thể thêm vào đất trồng một ít mùn cưa, trấu, tro hoặc một ít phân bón,.. để cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn để cây. Ngoài ra, bạn cũng nên thay đất cho cây khoảng 2 lần/ năm để tránh tình trạng đất khô và thiếu dưỡng chất.

Ánh sáng

Loại cây này rất ưa sáng vì thế bạn nên cho chúng tắm nắng đầy đủ. Đặt chúng ở vị trí có ánh sáng trực tiếp, nhưng tránh ánh nắng mạnh buổi trưa. Chúng cần ít nhất 6-8 giờ ánh sáng mặt trời hàng ngày để phát triển mạnh mẽ. 

Tưới nước

Sen đá mặt trời có thể chịu hạn tốt vì thế bạn không nên tưới quá nhiều nước cho cây. Bạn cần tưới nước cho chúng vừa đủ và đúng thời điểm, khi mà đất hoàn toàn khô. Tốt nhất một tuần bạn  chỉ nên tưới từ 1-2 lần, tránh việc sen đá nhận quá nhiều nước, không hấp thụ hết gây ra tình trạng úng thân. Lưu ý, chỉ tưới cây vào sáng sớm hoặc ban đêm, tránh tưới vào buổi trưa nắng vì có thể làm sen đá bị sốc nhiệt.

Nếu bạn chưa biết cách tưới nước cho sen đá, vui lòng tham khảo TẠI ĐÂY.

Nhiệt độ

Loài cây này ưa nắng nhưng phát triển tốt nhất trong khoảng nhiệt độ từ 15-35*C. Và có độ ẩm trong khoảng 30-70%. Do đó, để cây có thể sinh trưởng tốt nhất, bạn nên duy trì nhiệt độ thích hợp này.

Phân bón

Để cây phát triển tốt, bạn có thể sử dụng phân bón tan chậm cho cây và bón khoảng 1-2 tháng /lần. Hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng phân bón để đảm bảo không gây tổn thương, làm nóng cho cây.

Thay chậu

Bạn có thể thay chậu cho cây khi cần thiết, ưu tiên thực hiện trong thời tiết ấm. Để thay chậu, bạn cần chắc chắn đất đã khô, sau đó nhẹ nhàng lấy ra khỏi chậu cũ. Loại bỏ đất cũ khỏi rễ và bất kỳ rễ thối hoặc chết. Sau đó để các vết cắt ở rễ khô lại mới trồng sang chậu mới.

cham-soc-sen-da-mat-troi.png

Thay chậu cho cây đã quá lớn so với chậu để đảm bảo cho cây phát triển

Kiểm tra sâu bệnh và sâu bọ

Định kỳ kiểm tra cây để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh tật hoặc sâu bọ. Nếu có vấn đề, hãy áp dụng phương pháp kiểm soát bệnh học hoặc sử dụng sản phẩm thích hợp để ngăn chặn sự lây lan và bảo vệ cây.

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết nhất về sen đá mặt trời mà Vườn Cây Việt muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong việc lựa chọn cũng như chăm sóc loài sen đá này. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, vui lòng liên hệ chúng tôi qua hotline 0916066249 để được giải đáp nhanh nhất nhé!

Bạn có thể tham khảo và mua sen đá tại: https://vuoncayviet.com/chuyen-muc/sen-da-xuong-rong.html

Tin tức nổi bật