Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Cách tưới sen đá và những điều bạn cần biết

7/16/2024 4:12:00 PM  

Sen đá được mệnh danh là dễ trồng và dễ chăm sóc, tuy nhiên không ít người trồng sen đá được một thời gian thì cây bị khô héo và chết. Một trong những nguyên nhân chính khiến cây gặp tình trạng này có thể do việc tưới nước chưa khoa học. Vậy sen đá có cần tưới nước không, bao lâu thì tưới nước 1 lần và tưới như thế nào? Bài viết sau đây, Vườn Cây Việt sẽ giải đáp cho bạn các thắc mắc trên và chia sẻ cách tưới sen đá phù hợp nhất.

Sen đá có cần tưới nước không?

Sen đá là loài thực vật mọng nước, chúng có khả năng trữ nước trong lá nên có thể chịu hạn tốt hơn so với nhiều loại cây khác. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng không cần nước. Việc tưới nước cho sen đá sẽ đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cây sinh trưởng và phát triển. Loài cây này không cần phải tưới nước quá nhiều nhưng vẫn cần được quan sát và tưới nước ở những thời điểm thích hợp.

 sen-da-co-can-tuoi-nuoc-khong.png

Cần tưới nước cho sen đá để cây sinh trưởng và phát triển

Hướng dẫn cách tưới nước cho sen đá đúng cách

Dưới đây là hướng dẫn cơ bản về cách tưới sen đá đúng kỹ thuật mà bạn nên tham khảo.

Dụng cụ tưới

  • Bình tưới cây
  • Bất cứ thứ gì có thể đựng nước: chai, lọ, bát, cốc,..
  • Bình tưới chuyên dụng cho sen đá

 dung-cu-tuoi-sen-da.png

Bình tưới nước cho sen đá

Cách tưới cây 

  • Nếu dùng cốc, bát, chai,... bạn chỉ cần tưới thẳng nước vào phần đất xung quanh chậu sao cho cho toàn bộ đất đã ngấm nước. Tưới từ từ cho nước thấm dần dần và với một lượng vừa đủ.
  • Nếu dùng bình tưới dạng xịt, bạn cần vặn sang chế độ vòi tưới rồi phun nhẹ nhàng vào đất. Tuyệt đối không tưới dưới dạng phun sương vì làm nước đọng lại trên lá và thân, phần đó sẽ mau bị úa và thối.
  • Đối với bình tưới chuyên dụng thì việc tưới khá dễ dàng do có vòi dài giúp định hướng dòng chảy của nước sát vào gốc, ngấm thẳng vào đất mà không lo đọng nước trên lá. Bên cạnh đó, vỏ bình còn hiển thị các mức thể tích nước, giúp bạn kiểm soát được lượng nước khi tưới.
  • Một phương pháp khá hiệu quả để tránh tình trạng tưới vào lá cây chính là tưới ngấm. Bạn chỉ cần đặt chậu cây vào xô nước sao cho nước ngập đến 3/4 chậu, sau 1-2 phút nước ngấm từ lỗ dưới đáy chậu vào rễ thì để chậu cây ra ngoài cho ráo nước. 

cach-tuoi-sen-da.png

 Khi tưới nước cho sen đá, cần hướng dòng chảy vào đất

Sen đá bao lâu tưới nước 1 lần?

Tuỳ vào từng giai đoạn phát triển của sen đá mà bạn cần có 1 lịch trình tưới nước thích hợp cho cây.

Với những cây sen đá còn non, mới mua về

Với các loại sen đá mới mua về và còn khá non, bạn chỉ nên tưới nước cách khoảng 2-3 lần/tuần hoặc tưới khi thấy đất đã khô. Tốt nhất là phun sương nhẹ nhàng, không quá dày đặc để tránh tình trạng làm úng cây.

Nên tưới sen đá khoảng 2-3 lần/tuần

Với những cây sen đá trưởng thành

Với những cây sen đá đã trưởng thành, cách tưới nước có đôi chút khác biệt so với các cây còn non. Thay vì dùng vòi phun sương, bạn hãy dùng bình tưới cây loại lớn hơn để bộ rễ của cây nhận được lượng nước vừa đủ để phát triển khỏe mạnh. Sen đá trưởng thành thường không có tiêu chuẩn tưới nước nhất định mà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại cây, độ ẩm của đất, điều kiện môi trường,... 

Bạn chỉ cần lưu ý rằng cần tưới nước cho sen đá trưởng thành nhiều vào mùa hè và ít lại vào mùa đông. Với những cây to và mọng nước chỉ cần tưới khoảng 3-4 tuần/ lần, tránh tưới quá nhiều vì có thể làm cây bị đuối nước, ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng.  Đặc biệt, sen đá trưởng thành thường không cần quá nhiều nước, ngay cả khi đất đã khô, bạn cũng có thể ngừng cấp nước cho chúng sau 1-2 ngày. Việc này không chỉ không gây hại cho cây mà còn giúp kích thích sự phát triển của bộ rễ, giúp chúng sinh tồn và đảm bảo chất dinh dưỡng tốt hơn.

Nếu bạn là người yêu thích sen đá Pha Lê, hãy click VÀO ĐÂY để tham khảo thông tin về loài cây này.

Một số sai lầm phổ biến khi tưới nước cho sen đá

Qua hướng dẫn mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên, bạn có thể thấy việc tưới nước cho sen đá cực kỳ đơn giản và dễ dàng. Tuy nhiên, nhiều ngày vẫn mắc phải một số sai lầm khi tưới nước cho loài cây này như:

Tưới nước liên tục khi đất chưa khô

Việc tưới nước cho cây sen đá liên tục trong nhiều ngày khi đất vẫn chưa khô là nguyên nhân phổ biến khiến cho cây bị úng nước và chết. Do đó, khi tưới nước cho sen đá, bạn phải kiểm tra xem nước đã khô chưa, nếu thấy đất vẫn chưa khô thì không cần tưới.

Tưới nước lên lá

Cây sen đá có đặc điểm là lá xếp chồng lên nhau, nếu tưới nước vào lá, cây sẽ dễ bị đọng nước dẫn đến tình trạng úng nước. Do đó, khi tưới nước cho loài cây này chỉ nên tưới vào đất để cung cấp nước cho rễ do rễ là bộ phận cần nước nhất.

sen-da-bao-lau-tuoi-nuoc-1-lan.png 

Tưới nước vào lá khiến lá dễ bị úng nước và úa

Tưới nước ngay sau khi thay chậu

Sau khi thay chậu, cây sẽ có các vết xước hoặc rễ bị tổn thương. Nếu tưới liền, khả năng nước xâm nhập vào các vết thương của cây sẽ khiến cây bị úng. Do đó, sau khi thay chậu cho sen đá, để cây ở chỗ thoáng gió trong vòng 1 ngày. Sau 1 ngày, hãy tưới nước cho cây.

Lưu ý khi tưới nước cho sen đá

Để việc tưới nước cho sen đá mang lại nhiều lợi ích nhất cho cây, khi tưới nước bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thời gian lý tưởng để tưới cây là vào buổi sáng, không nên tưới vào những lúc thời tiết nắng gắt như buổi trưa, hoặc đầu giờ chiều vì nước chưa kịp thẩm thấu đã bị bay hơi. Thời tiết nồm ẩm và nắng nóng không thích hợp để tưới cây. 
  • Mỗi lần tưới, cần tưới đủ nước để thấm đẫm toàn bộ đất trong chậu, tuy nhiên cần tránh tưới quá nhiều nước khiến cây bị úng.
  • Tránh tưới vào phần lá hoặc thân, nếu nước đọng trên lá và lâu khô, phần lá đó có thể sẽ bị thối.
  • Nên dùng nước mưa, nước lọc RO để tưới cây. Nếu dùng nước máy nên để xả nước và để trong vài giờ cho tới vài ngày để giảm bớt clo trong nước.
  • Nếu trồng sen đá ngoài trời, đất nhanh khô, lượng nước tưới sẽ yêu cầu nhiều hơn. Bạn có thể để cây tắm mưa thay cho việc tưới, tuy nhiên tránh tắm mưa quá nhiều.
  • Nếu sử dụng hỗn hợp đất thoát nước tốt và trồng trong chậu đất nung thì bạn hoàn toàn có thể tưới nước nhiều hơn một chút mà không cần lo lắng cây sẽ bị úng nước. 
  • Quan sát cây sen đá nếu lá cây bắt đầu có hiện tượng nhăn, không còn căng mọng nữa tức là cây đang thiếu nước, đó là thời điểm mà bạn cần cung cấp nước cho cây. 
  • Nếu lá cây chuyển sang màu vàng và mềm nhũn, có thể cây đã bị thối và úng rễ do tưới quá nhiều nước, bạn cần điều chỉnh lại tần suất tưới và lượng nước.

Trên đây, chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn cách tưới sen đá cực kỳ đơn giản và dễ dàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã giải đáp cho bạn một số thắc mắc như sen đá có cần tưới nước không hay sen đá bao lâu tưới nước 1 lần. Mong rằng qua những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp bạn tưới nước đúng cách hơn cho chậu sen đá của mình nhé.

Bạn có thể xem thêm các mệnh hợp với sen đá trong bài viết: Trong phong thủy, cây Sen Đá hợp mệnh gì?

Tin tức nổi bật