Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Tổng hợp các loại cây cảnh chịu nắng cực tốt

2/28/2019 12:47:00 PM  

Đa số cây xanh trong tự nhiên đều có khả năng chịu nắng, một số khác lại thích bóng râm. Khi người yêu cây đem những cây xanh ấy trồng làm cảnh, khả năng chịu hạn của cây cũng phần nào giảm bớt. Bởi môi trường nhân tạo trong chậu không thể nào bằng môi trường ngoài thiên nhiên. Đồng thời, cây trồng cảnh cũng có chiều cao và khả năng chống chọi với thời tiết kém hơn cây hoang dã.

Dưới đây là tổng hợp một số loại cây cảnh chịu nắng cực tốt, mặc dù trồng trong chậu nhưng bạn vẫn có thể đặt ngoài nắng gắt thoải mái.

1. Cây Xương Rồng

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-1.jpg

Nếu nói đến những cây cảnh chịu khô hạn nắng nóng tốt  nhất, không thể nào bỏ qua cây Xương Rồng. Vốn là cây mọc hoang từ sa mạc khô cằn hoặc vùng đất đá cằn cỗi, cây có đặc điểm nổi bật là thân mọng nước, lá tiêu biến thành gai để giữ nước không thoát ra nhiều.

Xương Rồng có thể sống cả tháng mà không cần giọt nước nào, chỉ cần nắng là có thể sinh trưởng tốt. Tuy nhiên, đối với Xương Rồng trồng cảnh thì cần tưới nước cho cây khoảng 1 lần/tuần để cây không bị khô héo bởi thân quá nhỏ nên chứa ít nước hơn cây ngoài tự nhiên.

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-2.jpg

Hoa Xương Rồng nhờ nắng nở rộ không chỉ tô điểm cho không gian thêm rực rỡ mà còn mang đến nhiều may mắn, điềm lành cho người trồng.

2. Cây Sen Đá

Cũng giống như Xương Rồng, Sen Đá là loại cây mọng nước chịu nắng, chịu hạn tốt. Cây có nhiều loài, nhưng đặc điểm chung là lá xếp tầng xoay tròn từ gốc.

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-3.jpg

Một số loài càng phơi nắng càng có màu đẹp như Sen Đá đỏ lá ngắn, Sen Đá Dạ Quang, Sen Đá Viền Lửa, Sen Đá Phật Bà, … Cây là biểu tượng của tình bạn, tình yêu bền chặt và lâu dài, nên thường được chọn làm cây cảnh quà tặng.

3. Cây Lô Hội

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-4.jpg

Lô Hội chịu được nắng hạn cũng bởi vì cây trữ nước trong lá mọc từ gốc. Cây được các bạn nữ yêu thích nhờ vào tác dụng làm đẹp da của thịt lá. Bạn có thể đắp mặt nạ trực tiếp từ phần thịt đó hoặc xay sinh tố, nấu nước uống cũng đều nhận được kết quả tương tự. Bên cạnh đó, cây thanh lọc không khí khá tốt cũng như có thể tô điểm không gian nên cũng được ưa chuộng trồng làm cảnh. Nơi thích hợp đặt chậu Lô Hội là nơi có nhiều nắng như kệ cửa sổ, ban công, sân thượng, ...

4. Cây Sống Đời

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-5.jpeg

Họ lá mọng nước còn có một giống cây khác là cây Sống Đời. Cái tên đặc biệt như vậy nói lên sức sống mạnh mẽ của cây. Cây chịu hạn cực tốt, rất thích nắng, thậm chí sẽ chết nếu được trồng ở nơi ẩm ướt, ngập nước. Lá của cây nếu rơi xuống đất, từ mép lá sẽ mọc ra những cây con.

Trong dân gian, lá cây này thường được rửa sạch, giã nhuyễn và bôi lên vết bỏng (không có vết thương hở), làm dịu và làm lành nhanh. Do đó nó còn có tên gọi là cây Lá Bỏng.

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-6.jpg

Cây Sống Đời nở hoa rất đẹp với nhiều màu hoa sặc sỡ như: vàng, cam, hồng, đỏ, trắng, … Chính vì thế mà cây này được trồng làm cảnh hoặc quà tặng trong nhiều dịp đặc biệt như sinh nhật, lễ tình nhân, ngày của Mẹ, ...

5. Cây Ngũ Gia Bì

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-7.jpg

Ngoài tự nhiên, cây Ngũ Gia Bì có thể là cây cổ thụ cao đến 5-6m. Cây vươn cao đón nắng, thích nơi khô ráo, lá xanh tốt quanh năm. Khi cây trồng chậu làm cảnh thì chiều cao bị hạn chế, chỉ còn tầm 50cm đến 1m. Tuy nhiên, Ngũ Gia Bì vẫn là cây cảnh chịu được nắng.

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-8.jpg

Ngoài tác dụng làm cảnh, cây Ngũ Gia Bì còn là cây phong thủy có ý nghĩa mang lại bình an, hòa thuận, điềm lành cho người trồng. Mặt khác, đây cũng là khắc tinh của các loài côn trùng, nhất là muỗi.

6. Cây Lưỡi Hổ

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-9.jpg

Cây Lưỡi Hổ cũng thuộc dòng cây lá trữ nước, lá mọc từ gốc và không có thân. Tuy nhiên, cây này lại có lá khá cứng cáp, vươn thẳng chắc chắn. Do đó, khả năng chịu hạn của cây tốt hơn những dòng cây lá mềm khác rất nhiều. Cây không ưa ẩm, thích nắng nhưng vẫn sống tốt trong bóng râm.

7. Cây Kim Tiền

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-10.jpg

Gợi ý cuối cùng về cây cảnh chịu nắng tốt là cây Kim Tiền. Cả lá và thân cây đều mọng nước, lá xanh bóng nhẵn, thân tròn mập mạp ở gốc, nhỏ dần lên ngọn. Kim Tiền là cây cảnh phong thủy số một được ưa chuộng bởi mang đến tiền tài, phú quý, may mắn cho gia chủ.

8. Cây Vạn Tuế

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot-11.jpg

Cây Vạn Tuế có đặc tính sinh trưởng nổi bật là ưa sáng, thích nhiệt độ cao, càng nắng càng căng tràn sức sống, xanh tốt quanh năm. Dáng vẻ uy nghi, vững chắc của cây giúp nó trở thành cây trang trí nơi tiền sảnh những công trình kiến trúc sang trọng. Đây là cây cảnh chịu nắng được lựa chọn nhiều nhất trồng ngoài trời như canh gác, bảo vệ không gian.

tong-hop-cac-loai-cay-canh-chiu-nang-cuc-tot.jpg

Ở trên là 8 loại cây cảnh có thể chịu nắng hạn, không thích ẩm ướt. Vì đặc tính như vậy, khi trồng cây bạn nhớ lưu ý cách chăm sóc, đừng tưới nhiều nước và hãy mang cây phơi nắng thường xuyên để cây sinh trưởng phát triển.

Tin tức nổi bật