Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Trong phong thủy, cây Sen Đá hợp mệnh gì?

12/28/2018 10:48:00 AM  

Đặc điểm sinh học của cây Sen Đá

Cây Sen Đá thuộc dòng thực vật mọng nước (Succulent plant), chi Echeveria, họ Crassualaceae. Cây còn được gọi với tên khác là cây Liên Đài. Sen Đá có nhiều loài với màu sắc và tên gọi từng cây đa dạng.

Những loại Sen Đá phổ biến, tựu chung đều có lá dày, cánh bầu, nhọn ở đỉnh, xòe tròn mọc đều xếp tầng bao quanh thân như cánh hoa sen. Một số loài khác có lá mỏng và cứng. Có những loài hình thù đặc biệt như Sen Tai Thỏ, Sen Cỏ Ngọc, Sen Cá Sấu, … Cũng có loài có thân cao, cành dài như Sen Đô La, Sen Thạch Bích, …

Với đặc điểm chính là thân, lá mọng nước nên cây này chỉ thích hợp ở những nơi có khí hậu khắc nghiệt, cực kỳ kỵ nơi ẩm ướt. Cây cần ánh nắng, tùy từng loại mà số giờ chiếu và độ khuếch tán sẽ khác nhau. Xuất phát từ vùng khô nóng như sa mạc, được đem trồng chậu làm cảnh, nên cây cần loại đất tơi xốp, dễ thoát nước. Thích hợp nhất là trồng cây trong đất nung, thêm ít mùn trấu, xỉ than.

dac-diem-cach-trong-cay-sen-da.jpeg

Cây Sen Đá có cách trồng kháđơn giản

Cây Sen Đá không những dễ trồng mà còn dễ nhân giống. Người trồng có thể chọn lá khỏe, cứng, tách lá ngay từ gốc lá (gắn với thân) hoặc cắt chồi non. Sau đó, giâm chúng xuống đất khô ráo, đặt ở nơi thoáng mát, tránh gió, cung cấp nước vừa đủ. Sau đó tầm 2-4 tuần, lá sẽ mọc rễ, nảy chồi và hình thành cây mới.

y Sen Đá trong phong thủy

Ý nghĩa phong thủy cây Sen Đá

Cây Sen Đá có sức sống mạnh mẽ, chịu được thời tiết khô hạn, là biểu tượng cho ý chí kiên cường, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Trồng một cây Sen Đá trong nhà như sự cầu ước mọi chuyện sẽ êm đẹp, thuận lợi và vượt qua được mọi nghịch cảnh như chính cái cây vậy.

Đồng thời, từ đặc điểm hình thái của cây, người ta liên tưởng Sen Đá giống như đài sen mà Phật Bà Quan Âm hay ngồi. Chính vì thế mà cây có ý nghĩa là mang sự bình an, điềm lành đến cho gia chủ. Một số người cũng cho rằng cây nở hoa là mang lộc mới cùng may mắn đến.

cay-sen-da-hop-menh-gi.jpg

Cây Sen Đá có lá đan tầng xung quanh thân như đài sen Phật Bà ngồi

Đối với giới trẻ, cây tượng trưng cho tình bạn vững bền, tình yêu lâu dài, hoặc mối quan hệ tương thân bên nhau khi hoạn nạn, cũng như những cánh lá đan vào nhau. Cây góp phần gắn kết mọi người lại với nhau với vai trò như một món quà đặc biệt.

Tùy theo hình thái, màu sắc và tên gọi mà một số loài còn mang ý nghĩa riêng khá độc đáo.

Sen Đá Tím tượng trưng cho tình yêu ngọt ngào, chung thủy, nhưng cũng là cô gái mang sắc màu bí ẩn, cá tính và quyến rũ. Sen Đá Nâu là biểu tượng của vẻ đẹp thâm trầm, tĩnh lặng mà cực kỳ mạnh mẽ, nội lực. Sen Đá Dạ Quang lung linh và lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời mang đến thật nhiều may mắn.

Sen Đá Đô La thu hút tài lộc, tiền bạc cho gia chủ. Sen Đá Móng Rồng hay Sao Biển Trân Châu là biểu tượng của quyền lực, sức mạnh và hợp với người lãnh đạo. Sen đá Tai Thỏ thích hợp làm quà tặng cho những cô gái yêu đời, trong sáng và ngây thơ. Sen đá Cá Heo là lời cầu chúc cuộc sống vui vẻ, tự do, tự tại, được làm điều mình thích.

y-nghia-phong-thuy-cay-sen-da.png

Cây Sen Đá Đô la, Sen Đá Móng Rồng, Sen Đá Tai Thỏ và Sen Đá Cá Heo

Cây Sen Đá hợp mệnh gì

Cây Sen Đá có nhiều loài với màu sắc đa dạng, nên hầu như giống cây này có thể phù hợp với cả năm mệnh trong Ngũ Hành. Tùy vào màu sắc bản mệnh, tương sinh và tương hợp mà mỗi mệnh nên chọn những loài tương ứng.

Cây Sen Đá hợp mệnh Kim

Mệnh Kim có màu sắc tương hợp và tương sinh là trắng, xám, ghi, nâu, vàng. Do đó, người mệnh Kim nên chọn cây Sen Đá Nâu, Sen Đá Kim Cương trắng, Sen Sỏi trắng, Sen Đá Móng Rồng, Sen Đá Lola, Sen Đá Dạ Quang trắng - vàng, … Khi trồng bạn cũng có thể trang trí thêm sỏi nhỏ màu trắng cho chậu cây thêm sinh động.

sen-kim-cuong-trang-hop-menh-kim.jpg

Cây Sen Đá Kim Cương trắng hợp mệnh Kim

 sen-soi-trang-hop-menh-kim.jpg

Mệnh Kim cũng hợp cây Sen Đá Sỏi trắng 

Cây Sen Đá hợp mệnh Mộc

Màu sắc hợp với mệnh Mộc là xanh lá cây, hoặc xanh thẫm, đen (màu hành Thủy tương hợp). Vì thế, người mệnh Mộc có thể trồng cây Sen Đá Xanh, Sen Dạ Quang xanh, Sen Hoa Hồng xanh, Sen Bánh Bao xanh, Sen Thược Dược xanh, Sen Cá Heo, Sen Tai Thỏ, …

sen-thuoc-duoc-xanh-hop-menh-moc.jpg

Mệnh Mộc hợp cây Sen Đá Thược Dược Xanh

 sen-da-banh-bao-xanh-hop-menh-moc.jpg

Cây Sen Đá Bánh Bao Xanh hợp mệnh Mộc

Cây Sen Đá hợp mệnh Thủy

Mệnh Thủy có màu sắc đại diện là màu của nước: xanh dương, xanh đen hay trắng nên cũng có thể chọn cây Sen Móng Rồng, Sao Biển Trân Châu, Sen Kim Cương trắng, Sen Dạ Quang trắng, Sen Hoa Hồng Đen, … Tuy nhiên, người mệnh Thủy cũng cần lưu ý khi trồng cây này. Bởi cây Sen Đá kỵ nước, cần môi trường gần giống với tự nhiên càng tốt, nên có thể khi trồng cây này mệnh Thủy sẽ gặp chút khó khăn.

sen-da-mong-rong-hop-menh-thuy.jpg

Cây Sen Đá Móng Rồng (chậu sứ đen) cực kỳ hợp người mệnh Thủy

sen-hoa-hong-den-hop-menh-thuy.jpg

Cây Sen Đá Hoa Hồng Đen hợp với mệnh Thủy

Cây Sen Đá hợp mệnh Hỏa

Những cây Sen Đá có màu xanh đều hợp mệnh Hỏa (theo quy luật tương sinh). Bên cạnh đó, họ còn hợp trồng những cây có màu của hành Hỏa như loài Sen Đá Tím, Sen Phật Bà, Sen Viền Lửa, Sen Hoa Hồng Xoắn, Sen Hồng Phấn, Sen Bắp Cải Tím, …

 sen-da-hoa-hong-xoan-va-sen-da-vien-do-hop-menh-hoa.jpg

Sen Đá Hoa Hồng Xoắn và Sen Đá Viền Lửa hợp mệnh Hỏa

Cây Sen Đá hợp mệnh Thổ

Mệnh Thổ nên trồng Sen Đá Nâu, Sen Dạ Quang vàng - đỏ, Sen Phật Bà bụi, Sen Đá Tím, Sen Bắp Cải tím, Sen Hồng Phấn, … Những cây này có màu sắc khá hợp với người mang mệnh của đất.

sen-da-phat-ba-bui-hop-menh-tho.jpg

Cây Sen Đá Phật Bà bụi hợp mệnh Thổ

Cây Sen Đá mang ý nghĩa khá tốt đẹp trong phong thủy, phù hợp với tất cả các mệnh, giúp người trồng thêm may mắn, bình an và cả tài lộc. Vì tất cả những lý do dễ thương ấy, sao chúng ta không nhanh chân đến Vườn Cây Việt để rinh ngay về một chậu cây Sen Đá hợp mệnh đi nào!

 

Tin tức nổi bật