Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Trồng cây phong thủy phòng khách nên quan tâm điều gì?

1/3/2019 8:28:00 AM  

Hiện nay, xu hướng trồng cây cảnh trong nhà đang khá phổ biến đối với mọi người. Họ mang thiên nhiên vào bất kỳ nơi nào có thể trong căn nhà để trang trí, thanh lọc không khí và cho hợp phong thủy. Đặc biệt là phòng khách, nơi giống như bộ mặt của gia chủ, việc trưng bày cây cảnh mang lại cho người trồng cảm giác thoải mái, tự tin hơn. Vậy, trồng cây phong thủy phòng khách cần quan tâm điều gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn.

Chọn cây cảnh phong thủy theo không gian

Mật độ cây trồng trong phòng khách

Cây xanh khá tốt cho không gian nhà bạn. Tuy nhiên, nếu vì ý nghĩa phong thủy mà tham cây, trồng nhiều, dày đặc sẽ hạn chế đi lượng ánh sáng cây tiếp thụ khiến cây dễ chết. Quan trọng hơn, căn phòng rậm rạp cây cối sẽ khiến không khí buổi đêm ngột ngạt, ngộp thở bởi thiếu oxy (vào ban đêm cây cối hô hấp nhả cacbonic, hít oxy).

cay-qua-nhieu.jpg

Cây trồng trong phòng khách nếu quá nhiều sẽ làm mất tính hài hòa trong thiết kế 

Phòng khách là nơi mà nội thất phải trang trọng, hài hòa và sạch sẽ. Do đó, không cần trồng quá nhiều cây ở đây, chỉ nên lựa chọn những cây trồng phù hợp, dễ sống và có thể chăm sóc dễ dàng.

Đa số người ta lựa chọn cây trong phòng khách theo cặp cân xứng, tạo không gian hài hòa. Cũng có thể trồng cây theo số lẻ để tạo phong thủy tốt hơn, vì số lẻ theo quan niệm mang tính dương, sự dư thừa, với mong muốn của cải, hạnh phúc cũng dư thừa như vậy. Đặc biệt, người ta tránh trồng 1 cây duy nhất, bởi đây là con số của sự cô độc, lẻ loi, dù kiên cường nhưng cuộc sống không ai bên cạnh, giúp đỡ. Thích hợp nhất là từ 3 đến 5 cây cho phòng khách nhà bạn.

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Cần có sự cân đối về bố cục khi bố trí cây phong thủy phòng khách để mang lại ý nghĩa tốt hơn và hài hòa với không gian sinh hoạt của gia chủ. Bạn có thể đặt chậu cây ngay góc phòng, nơi ít khi có người đi lại hay cần để đồ đạc. Hai chậu cây ngay sát sau cánh cửa là sự lựa chọn hợp lý. Thêm 1 chậu nhỏ nơi bàn trà, và 1-2 chậu nơi góc kệ tivi là ổn.

cay-ban-tra-noi-phong-khach.jpg

Nơi bàn trà phòng khách đặt một chậu cây phong thủy vừa đủ để tô điểm thêm

Điều quan trọng phải lưu ý là cây được đặt nơi đủ ánh sáng cần thiết (ánh sáng gián tiếp nơi cửa sổ hoặc ánh đèn huỳnh quang) để cây có sự phát triển tốt nhất. Đồng thời, tránh để chậu cây giữa nhà, làm vướng víu tầm nhìn hoặc sự đi lại của mọi người.

Chọn cây trồng trong phòng khách theo ý nghĩa phong thủy

Hình dáng cây hợp phong thủy phòng khách

Cây phong thủy trồng trong phòng khách nên là những cây trang nhã, màu sắc đồng điệu với tông màu chủ đạo của căn phòng để tạo ra tổng thể đẹp mắt và sang trọng. Hạn chế những cây có tán lớn, rậm rạp, vì sẽ chiếm khoảng không gian lớn, ngăn ánh sáng tự nhiên vào nhà cũng như khuất tầm nhìn. Nơi phòng khách không nhất thiết phải trồng cây quá nhỏ trong khi không gian lại quá rộng và ngược lại.

thiet-moc-lan6.jpg

Cây trong phòng khách cần hài hòa cân đối với không gian và bố cục căn phòng

Bên cạnh đó, cần cân nhắc tránh lựa chọn những cây lá quá nhỏ, nhọn, cành dài loằng ngoằng, hoặc có gai có thể chứa năng lượng xấu, khiến các thành viên trong gia đình tranh cãi, mâu thuẫn và không bình an. Những cây này về mặt hình thái cũng dễ gây tổn thương cơ thể trẻ nhỏ hoặc chúng ta nếu như không cẩn thận đụng phải (gai nhọn đâm tay, xước da, chảy máu, …).

Tốt nhất, nên trồng những cây có dáng tròn xinh, đầy đặn và viên mãn, tán lá cân đối, có màu sắc tươi tắn, đậm đà thì nó sẽ mang lại những điều vô cùng tốt đẹp cho bản thân người trồng.

cay-dai-phu-gia-la-lua-chon-so-mot-dat-noi-phong-khach.png

Nhờ tán lá cân đối, viên mãn mà Đại Phú Gia hay được trồng ở phòng khách

Chọn cây phong thủy phòng khách theo ý nghĩa tích cực

Theo quan niệm phong thủy, một số cây cảnh có tính âm như cây thuộc họ Quyết, họ Cát Đằng. Những cây này nếu sống tốt trong nhà bạn, có nghĩa là căn nhà chưa âm khí nặng, không được thoáng, sạch và tốt cho cuộc sống con người. Chính vì thế mà những cây này cần đặc biệt tránh xa.

Phòng khách là nơi quan trọng, thể hiện bộ mặt của gia chủ, sự tự tin, cá tính hay phong cách sống. Đây cũng là vị trí được cho là có thể thu hút tài lộc, may mắn. Do đó, lựa chọn hoàn hảo là chú trọng chọn những cây mang lại may mắn và và xanh tốt quanh năm. Ví dụ như cây Kim Ngân, Kim Tiền, Phú Quý, Vạn Lộc, Lan Ý, …

cay-Kim-Ngan-duoc-lua-chon-la-cay-phong-thuy-phong-khach-so-mot.png

Cây Kim Ngân là cây phong thủy phòng khách số một

Cũng có thể đặt những chậu cây có khả năng xua đuổi ma quỷ, bùa chú, mang lại bình an, sức khỏe như cây Lưỡi Hổ, Trường Sinh, Cau Tiểu Trâm, Thiết Mộc Lan …

cay-phong-thuy-phong-khach-nen-chon-thiet-moc-lan.png

Người ta hay trồng Thiết Mộc Lan sau cánh cửa chính hoặc nơi góc nhà gần cửa sổ

Một số cây thể hiện sự quyền quý, sang trọng phải kể đến là Bạch Mã Hoàng Tử, Cọ Nhật, Trúc Nhật, …

goi-y-cay-phong-thuy-phong-khach.png

Hãy trồng Trúc Nhật hoặc Cọ Nhật  nơi phòng khách vì sự sang trọng và quyền quý

Một số cây không chỉ mang ý nghĩa phong thủy tốt lành mà còn có thể gây ấn tượng thú vị cho những người khách đến nhà bởi sự tươi mới, sinh động của chúng. Có thể kể đến ở đây như là cây Hồng Phát Lộc, Trầu Bà Cẩm Thạch, Hồng Môn, Đuôi Công Hồng, … Những chậu cây này đặt nơi bàn trà là xinh xắn và thích hợp nhất.

Những cây bonsai dáng đẹp, tuổi thọ cao cũng khá thích hợp để trồng nơi phòng khách. Một số cây có tác dụng khử mùi, lọc không khí, giảm khói thuốc hay khí độc khá tốt cũng nên được chú ý tới như cây Dương Xỉ, Ngũ Gia Bì, Dây Nhện, Trầu Bà, Lan Ý …

cay-canh-phong-thuy-phong-khach.jpg

Cây phong thủy Lan Ý là lựa chọn hoàn hảo để thanh lọc không khí phòng khách

Cây phong thủy phòng khách phụ thuộc vào quy luật Sinh – Khắc

Trong phong thủy, phòng khách thuộc hành Thổ, hợp với những cây có màu sắc tươi tắn, nổi bật. Quy luật Tương Sinh cho rằng Hỏa sinh Thổ nên gia chủ trồng cây có mày Đỏ, Cam, Tím hoặc Nâu, Vàng (màu sắc hành Thổ) là thích hợp nhất.

Một số cây một màu xanh ngắt hay xanh thẫm cũng cần tránh vừa khắc chế căn phòng vừa tạo nên không gian âm u, tối tăm rất khó chịu. Điển hình như cây Thiên Nga Đen, Ngân Hậu, Đuôi Công Sọc Xanh, …

Lưu ý thêm

Đối với cây cảnh trong nhà nói chung và cây trong phòng khách nói riêng, cần chú ý cắt tỉa lá, cành thường xuyên để cây không quá rậm rạp, um tùm gây mất mỹ quan. Đồng thời, khi chăm sóc cây phải quan sát đề phòng sâu bệnh tấn công, bắt và diệt côn trùng, sâu bọ ẩn nấp trong gốc cây hay tán lá cây. Có thể lựa chọn một số cây về bản chất đã có thể xua đuổi côn trùng như cây Ngũ Gia Bì, Oải Hương, Nhất Mạt Hương, Tùng Thơm, Hương Thảo, …

Điều đặc biệt quan trọng, nếu trong gia đình bạn có trẻ em hoặc thú cưng, tuyệt đối không trồng những cây phong thủy chưa chất kịch độc có thể làm nguy hại đến sức khỏe của chúng như: cây Trúc Đào, cây Thầu Dầu, cây Trạng Nguyên, hoa Anh Thảo,…

Xem thêm:

Cách chọn cây trồng ở giếng trời hợp phong thuỷ, tăng tài lộc, may mắn

5 loại cây trồng ban công giúp chiêu tài, vượng vận

 

Tin tức nổi bật