Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Chia sẻ bí quyết trồng cây trên sân thượng mùa hè

2/27/2019 3:45:00 PM  

Bạn đã có ý định gì để thư giãn vào mùa hè năm nay hay chưa? Thay vì đi trốn nắng ở biển hoặc khu nghỉ mát nào đấy, sao bạn không thử làm mới ngôi nhà mình bằng vườn cây trồng xanh tươi. Bạn sẽ vừa có một không gian trong lành, lại có thể tăng thêm một sở thích có lợi cho sức khỏe và tinh thần đấy. Hãy bỏ túi vài bí quyết trồng cây trên sân thượng mùa hè để giúp căn nhà bạn mát mẻ hơn nhé!

Bí quyết 1: Chọn cây trồng phù hợp

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-1.jpg

Sân thượng là nơi cao nhất của một tòa nhà, nhận nhiều ánh nắng, thậm chí là rất chói chang vào mùa hè. Ở vị trí nắng nóng như vậy, nếu muốn trồng cây thì bạn nên lựa chọn cẩn thận. Bởi nếu cây trồng không chịu được điều kiện sống trên sân thượng, cây sẽ dễ chết.

Vườn Sen Đá, Xương Rồng mini

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-2.png

Đặc tính sinh trưởng của Sen Đá, Xương Rồng là thích nắng, chịu hạn, không cần nhiều nước. Vào mùa hè, bạn trồng Sen Đá hoặc Xương Rồng hoặc cả hai trên sân thượng là vô cùng hợp lý. Ánh nắng sẽ giúp màu cây trở nên đẹp hơn, hoa cũng nở rộ mà không cần thuốc kích thích hay bất kỳ loại phân bón nào.

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-3.jpg

Hãy thử tạo một vườn Sen Đá, Xương Rồng mini trên sân thượng vào mùa hè năm nay bạn nhé!

Vườn Rau, Củ, Quả sạch

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-4.jpg

Sân thượng là địa điểm lý tưởng mà nhiều gia đình sống tại thành phố sử dụng để trồng rau, củ, quả sạch. Một số loại cây có khả năng chịu hạn cao, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh và thời gian thu hoạch nhanh mà bạn có thể chọn như:

  • Rau dền, rau cải, rau muống, rau ngót, rau thơm, ...
  • Củ cải, củ dền, cà rốt, ...
  • Bầu, bí xanh, bí đỏ, dưa leo, mướp đắng, đậu đũa, cà chua, ớt, …

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-5.jpg

Bí quyết 2: Làm giàn che hoặc lưới che cây

Phủ lưới che cây

Trồng cây trên sân thượng mùa hè rất dễ khiến cây héo lá, khô cây và chết do cái nắng gay gắt của vùng nhiệt đới. Bí quyết giúp khắc phục điều này là làm giàn che phủ lưới. Những loại lưới chuyên dụng thường có màu xanh, mắc lưới khá nhỏ, đủ để che mát nhưng vẫn chừa chỗ để tạo ánh sáng bán phần cho cây được phát triển xanh tốt.

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-6.jpg

Ngoài dùng lưới phủ, bạn cũng có thể thiết kế mái vòm kính để giảm cường độ ánh sáng chiếu lên cây. Tuy nhiên, cách này chỉ giảm nắng, còn nhiệt độ vẫn giữ nguyên, vẫn khá nóng, do đó lưới phủ vẫn là cách làm tốt hơn.

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-7.jpg

Trồng cây xen kẽ

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-9.jpg

Một phương pháp trồng cây ở sân thượng hay ho mà các bạn có thể sử dụng là trồng cây xen kẽ. Nếu bạn có ý định trồng Sen Đá, Xương Rồng bên dưới, nên dùng các loại cây cảnh dạng dây leo trồng giàn bên trên. Tham khảo bài viết Điểm qua một số cây cảnh dạng dây leo thịnh hành để chọn loại cây trồng xen kẽ mà bạn thích.

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-8.JPG

Trường hợp khác, với những giàn mướp, giàn bầu hay bí, các bạn sẽ có thêm một không gian râm mát bên dưới để có thể sử dụng để trồng những loại rau ưa bóng râm hoặc ánh sáng bán phần.

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-10.jpg

Bí quyết 3: Chế độ chăm sóc đặc biệt

Vào mùa hè ở Việt Nam, thời tiết khô hạn, nắng nhiều, gió nhiều sẽ khiến cây hoặc rau mất nước nhiều. Sen Đá hay Xương Rồng có thể không cần tưới nước thường xuyên, 1-2 lần/tuần là đủ. Nhưng các loại rau, cây quả khác cần đặc biệt chú ý tưới nhiều nước. Lời khuyên đưa ra là nên tưới 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát.

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-11.jpg

Tuyệt đối không được tưới cây vào giữa trưa sẽ làm úng rễ dẫn đến cây chết. Đồng thời, cố gắng kiên nhẫn đưa chậu cây vào bóng râm hoặc dùng lưới che như đã nói ở trên để giảm bớt độ gay gắt của ánh nắng.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, muốn trồng rau sạch, thì khi cây bị sâu bệnh như rệp, nhện đỏ, phấn trắng, … bạn không nên phun thuốc trừ sâu. Dùng hóa chất khi trồng cây trên sân thượng mùa hè vừa ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng lại ô nhiễm không khí các nhà lân cận, có hại cho sức khỏe con người.

chia-se-bi-quyet-trong-cay-tren-san-thuong-mua-he-12.jpg

Giải quyết vấn đề này rất đơn giản, bạn hãy dùng dụng cụ chuyên dụng để bắt sâu. Mặt khác, pha nước vôi hoặc muối loãng để lau lá, hoặc tự chế dung dịch(từ gừng, tỏi, ớt, rượu) để phun cho cây.

Áp dụng vài bí quyết nho nhỏ mà bài viết đã chia sẻ ở trên, bạn đã có thể có ngay một vườn cây trồng mini trên sân thượng vào hè năm nay rồi đấy. Cảm ơn các bạn đã tin tưởng theo dõi và xin hãy tiếp tục ủng hộ Vườn Cây Việt trong thời gian tiếp.

Tin tức nổi bật