Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Điểm qua một số cây cảnh dạng dây leo thịnh hành

2/25/2019 9:54:00 PM  

Cây cảnh dạng dây leo là điểm nhấn đặc biệt trong bộ sưu tập cây cảnh của nhiều người. Sự mềm mại, xanh mát len lỏi khắp nơi vừa đem lại cảnh quan sinh động lại giải tỏa được căng thẳng, mệt mỏi. Hãy cùng điểm qua một số cây cảnh dây leo thịnh hành nhất hiện nay.

1. Cây Thường Xuân

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-thuong-xuan.jpg

Cây Thường Xuân có tên khoa học là Hedera Helix, thuộc họ thực vật Araliaceae. Thường Xuân thuộc cây dây leo, cành non màu đỏ tía, đẻ nhánh và leo nhanh, cành già màu xanh thẫm. Lá cây nhỏ, chia thành 3 hoặc 5 thùy, bo tròn nơi đầu thùy, thường mang sắc xanh, có khi thêm đốm trắng hoặc mép lá trắng.

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-thuong-xuan-1.jpg

Cây Thường Xuân thường được trồng chậu treo để dây buông rũ xuống hoặc trồng leo tường làm thành bức tranh cây cảnh rất đẹp.

2. Cây Trầu Bà

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-trau-ba.jpg

Cây Trầu Bà có nhiều màu lá như Trầu Bà Cẩm Thạch, Trầu Bà Vàng, Trầu Bà Xanh. Lá cây bầu tròn, nhọn ở đầu, bề mặt lá bóng mượt, dây leo chia từng đoạn ngắn. Cũng giống như Thường Xuân, Trầu Bà phát triển rất nhanh, thường được trồng leo tường hoặc làm cổng chào, hàng rào cũng rất đẹp. Còn có loại Trầu Bà Xanh Leo Cột có lá khá lớn, thân leo uốn lượn quanh cột chính giữa chậu.

3. Cây Lan Tim

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-lan-tim.jpg

Nếu vào những quán cafe, cửa hàng, bạn sẽ thấy người ta thường trang trí vài chậu Lan Tim treo ở trên cao. Những chiếc lá cực nhỏ nhưng xinh xắn hình trái tim mọc đối nhau trên cành cây dài rũ xuống trông khá mềm mại, quyến rũ. Cả cây và lá đều một màu xanh mướt, tạo cảnh quan sinh động, mát mắt.

4. Cây Lan Hạt Dưa

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-lan-hat-dua.jpg

Lan Hạt Dưa có lá nhỏ hình bầu dục, dày và mọng, bề mặt lá nhẵn xanh, mép lá cong và mọc đối xứng. Còn một loại khác là Lan Hạt Dưa Cẩm Thạch thì có lá tương tự nhưng mang màu xanh bạc. Cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, sống được trong điều kiện thiếu ánh sáng, bóng râm. Đây là loại cây cảnh dạng dây leo được ưa chuộng bởi vừa điều hòa không khí, tô điểm không gian, lại mang đến nhiều may mắn, tiền tài cho người trồng.

5. Cây Cỏ Lan Chi

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-co-lan-chi.jpg

Cỏ Lan Chi còn được biết đến với tên gọi là cây Dây Nhện. Cây có lá mảnh, thon dài với đầu nhọn, mọc từ gốc tỏa đều ra xung quanh. Có khi mép lá trắng ngà, lòng lá xanh; cũng có lúc mép lá xanh, lòng lá trắng. Cỏ Lan Chi mệnh danh là “máy lọc không khí”, bởi theo nghiên cứu, cây có thể hấp thụ các khí độc như CO, NO3 do các lò than, thiết bị điện, chế phẩm nhựa thải ra. Đặc biệt hấp thu khí benzen, hay nicotin độc hại có trong khói thuốc lá.

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-co-lan-chi-1.jpg

6. Cây Thài Lài Sọc

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-thai-lai-soc-treo.jpg

Thài Lài Sọc là cây dây leo có các đốt ngắn dễ mọc rễ, màu tím đỏ. Lá Thài Lài Sọc nhỏ, hình mũi mác bầu, nhọn ở đầu, phía trên lá màu xanh hoặc tím với hai sọc trắng lớn xen kẽ dọc theo bề mặt lá, phía dưới lá tím than. Cây đặc biệt cùng tông màu từ thân, lá đến hoa. Hoa Thài Lài Sọc có màu tím nhạt hoặc đỏ tía, ba cánh dài với đầu nhụy trắng. Chính nét đẹp bí ẩn mà thu hút này của cây khiến Thài Lài Sọc được trồng trang trí ở nhiều nơi như ban công, phòng làm việc, quán cafe, ...

7. Cây Cúc Tần Ấn Độ

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh-cay-cuc-tan-an-do.jpg

Đúng như tên gọi, Cúc Tần Ấn Độ xuất phát từ nước Ấn, thuộc dạng cây cảnh dây leo che bóng mát tuyệt vời cho bất kỳ nơi nào. Khi còn non, thân cây có màu xanh và chuyển dần sang nâu hoặc xanh thẫm khi trồng lâu năm, buông dài mềm mại phủ kín cả một khoảng không gian. Lá Cúc Tần Ấn Độ mang sắc xanh tươi, hình oval thuôn dài, đầu lá thuôn hoặc nhọn, cuống lá ngắn. Cây có đặc điểm nổi bật là ít rụng lá, nên dù phát triển rậm rạp đến đâu, mọi người cũng đều thích.

diem-qua-mot-so-cay-canh-dang-day-leo-thinh-hanh.jpg

Còn khá nhiều loại cây cảnh dạng dây leo cũng như hoa dây leo khác, tuy nhiên, 7 gợi ý ở trên là những cây cảnh phổ biến được nhiều người yêu thích. Những cây này khi trồng vừa thanh lọc không khí lại mang đến cảnh quan xanh mát. Tuy nhiên, cần lưu ý quan sát chăm cây cẩn thận để tránh sâu bệnh và thu hút côn trùng đến trú ngụ gây hại cho cây cũng như sức khỏe con người bạn nhé!

Tin tức nổi bật