Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Phá cách với những cách cắm hoa ly đẹp, tươi lâu qua tết

1/14/2019 10:39:00 AM  

Bạn đã nhàm chán với những cách cắm hoa ly truyền thống? Hãy thử cắm hoa theo phong trào décor, hoặc tinh tế, nhẹ nhàng hơn với kiểu cắm thuỷ sinh để tết nay nhà bạn thêm rực rỡ nhé! Đặc biệt, với một số lưu ý đi kèm, bạn còn có thể giúp cho hoa ly được tươi lâu hơn trong những ngày tết nữa đấy.

Pha-cach-voi-nhung-cach-cam-hoa-ly-dep-tuoi-lau-qua-tet-1.jpg

Hoa ly – loài hoa được khắp nơi trên thế giới yêu chuộng. Và đó cũng là lý do mà hoa ly được mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Người Trung Quốc tin rằng đây là loại hoa mang đến may mắn. Còn trong nền văn minh Assyria, hoa ly được xem là hoa thánh. Trong thần thoại Hy Lạp, hoa ly là biểu tượng cho tình mẫu tử. Còn với người Công giáo thì đối với họ hoa ly là đại diện cho lòng trinh bạch, sự ngây thơ.

Là một loài hoa mang nhiều ý nghĩa, nên hoa ly không thể nào thiếu trong những dịp tết đến xuân về. Muốn cắm hoa ly chơi tết lâu, trước hết bạn cần biết cách chọn hoa ly đẹp. Một cành hoa ly đẹp là khi hoa có nhiều nụ, chưa nở quá vì hoa ly rất nhanh nở. Nên chọn hoa ly có búp vừa tới để mang đi cắm hoa đón tết là vừa. Các nụ hoa to, cứng, lá xanh, cành mập và dài là hoa ly đẹp.

Bí quyết để hoa ly tươi lâu

Hoa ly thường được cắm vào dịp tết bởi nó có độ bền lâu. Nhưng sẽ có một số bí quyết nhỏ có thể giúp hoa của bạn để chơi được đến 5 – 7 ngày tết. Một số điều bạn cần lưu ý để hoa ly tươi lâu hơn là:

-          Khi cắm hoa ly, nên cắt bỏ phần bao phấn (nhuỵ hoa) thì hoa sẽ tươi lâu hơn khoảng 2 ngày.

-          Nên cắt vành hoa để hoa hút nước tốt hơn. Sau khi cắt bạn nên ngâm cành hoa trong nước từ 5 – 10 phút.

-          Cần cắt sạch lá ở phần cành nằm dưới nước để lá không bị thối trong nước, làm ảnh hưởng đến độ bền của hoa.

-          Bạn có thể cho 1 – 2 viên thuốc B1, Aspirin vào bình cắm hoa. Hoặc bạn cũng có thể pha 1 lít nước cắm hoa với 2 thìa nước cốt chanh cũng giúp hoa tươi lâu hơn.

-          Để hoa được kháng khuẩn, lâu bị thối thì bạn nên bỏ đồng xu kim loại vào trong bình cắm.

-          Cần rửa sạch lọ cắm hoa, tránh để sót lại xà phòng bởi nó là nguyên nhân làm thay đổi độ pH của nước – thủ phạm khiến hoa nhanh hỏng.

-          Nên thay nước cho hoa 2 ngày/lần để hoa trưng tết được lâu.

Gợi ý những cách cắm hoa ly độc đáo, làm đẹp không gian nhà bạn

Tinh tế, thanh nhã với hoa ly thuỷ sinh

Nếu bạn yêu thích sự nhẹ nhàng đầy tinh tế thì cách cắm hoa ly thuỷ sinh sẽ là sự chọn lựa tuyệt vời cho bạn. Không cần quá cầu kì, đầy sắc màu như kiểu cắm chậu đất. Cũng không cần quá nhiều…nguyên tắc cắm hoa như kiểu cắm trên mút xốp. Tất cả những gì bạn cần là những nhánh hoa hoa ly và một chiếc bình thuỷ tinh đẹp. Tuỳ vào nhu cầu trưng hoa mà bạn sẽ có những sự lựa chọn bình như:

-          Kiểu bình cao tinh tế: nên chọn những cành hoa ly cao hơn bình ít nhất là 1 gang tay.

-          Kiểu bình lùn dễ thương: cành hoa cao vừa bằng miệng bình.

-          Kiểu bình tròn thanh nhã: cành hoa cao vừa bằng miệng bình.

-          Kiểu bình vuông phá cách: phân bố chiều cao của hoa thành loại vừa bằng miệng bình, vừa cao hơn miệng bình khoảng 5 cm.

Pha-cach-voi-nhung-cach-cam-hoa-ly-dep-tuoi-lau-qua-tet-9.jpg

Thông thường với cách chơi hoa này, người ta sẽ chọn hoa hài hoà theo màu sắc của nội thất. Hoặc bạn cũng có thể trưng hoa theo trào lưu phong thuỷ trong décor nhà hiện đại: cắm hoa theo bản mệnh của gia chủ. Một số màu sắc gợi ý cho từng bản mệnh như:

-          Mệnh Kim: Hoa ly màu vàng

-          Mệnh Mộc: Nên có phần điểm xuyết màu xanh lá xung quanh chậu hoa ly

-          Mệnh Thuỷ: Hoa ly màu trắng

-          Mệnh Hoả: Nên cắm hoa ly trong bình nước (thuỷ sinh hoả)

-          Mệnh Thổ: Hoa ly màu đỏ/hồng

Điểm chung trong kiểu cắm hoa ly thuỷ sinh này là hoa được cắm sao cho tròn, đều, đầy bình. Các nhánh hoa càng xoè đều, tròn đầy bình thì càng tượng trưng cho sự đủ đầy, sung túc cho một năm mới.

Khi cắm, bạn chọn hoa ly cùng chung một màu, những bông hoa phụ cũng có màu gần tông với hoa ly. Vì màu sắc gần nhau nên cách tốt nhất để đường nét hoa ly nổi bật là bạn dùng chính lá xanh cắm xen kẽ giữa các bông hoa. Kiểu cắm hoa này rất thanh nhã, nhất là khi bạn dùng màu trắng.

Pha-cach-voi-nhung-cach-cam-hoa-ly-dep-tuoi-lau-qua-tet-2.jpg

Tự do sáng tạo với mút xốp

Với kiểu cắm mút xốp bạn có thể tự do sáng tạo hơn so với kiểu thuỷ sinh phía trên. Bình chọn nên là bình có màu đậm để tôn hoa. Không nên chọn bình trong suốt hoặc đục nhẹ, vì nó sẽ cho thấy rõ phần mút xốp bên trong.

Pha-cach-voi-nhung-cach-cam-hoa-ly-dep-tuoi-lau-qua-tet-8.jpg

Tự nhiên nhất với chậu đất

Bạn vẫn thường nghĩ cắm hoa là phải chậu, phải nước, phải xốp? Nhưng một cách sáng tạo hơn đó là cắm vào chậu đất. Đó là một cách tự nhiên khi mang thiên nhiên vào nhà đó là áp dụng cách cắm hoa ly với…chậu đất.

Bạn có thể chọn 1 cành ly thật dài, nguyên củ càng tốt. Sau đó cắm vào cắm vào một bồn/chậu hoa nhỏ chứa đất hoặc xốp cắm hoa. Bề mặt bồn/chậu được phủ một lớp rêu giả thật tự nhiên như bạn đã trồng hoa từ lâu lắm. Một số người còn cắm hoa vào chính bồn cây thật của mình: đào các lỗ nhỏ trong bồn đất, để các ống thủy tinh lọt vào đó rồi đổ nước để cắm hoa, sau cùng phủ rêu bề mặt để ngụy trang. Kiểu cắm hoa này rất tự nhiên vì bạn đã giữ nguyên toàn bộ nét đẹp vốn có của cành hoa ly.

Pha-cach-voi-nhung-cach-cam-hoa-ly-dep-tuoi-lau-qua-tet-4.jpg

Cách chăm sóc để hoa ly tươi lâu hơn

-          Kiểm tra mực nước trong bình cắm và thay nước thường xuyên (khoàng 2 ngày 1 lần), kịp thời cắt bỏ phần thân bị hư hại.

-          Bình hoa ly muốn "trụ" lâu cần được đặt ở nơi thông thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp. Đặc biệt, bạn cần để bình hoa xa các khu có tivi, tủ lạnh hoặc những vật dụng tỏa nhiệt trong nhà.

-          Nếu có điều kiện, bạn nên mang bình hoa ra ngoài trời vào buổi tối. Không khí và hơi nước sẽ tiếp cho hoa thêm sức sống, lâu tàn.

Xem thêm:

Cách chọn cây mai đẹp cho Tết Kỷ Hợi thêm vàng tươi xuân sắc

Tin tức nổi bật