Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Sen đá tím: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa và cách chăm sóc

9/25/2024 11:58:00 AM  

Sen đá tím không chỉ khiến nhiều người “phải lòng” bởi màu sắc đẹp, tinh tế mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Vậy loài cây này có đặc điểm gì? Chúng có bao nhiêu loại, ý nghĩa và cách chăm sóc chúng như thế nào? Hãy cùng Vườn Cây Việt tìm hiểu thông tin về sen đá tím trong bài viết này để giải đáp các thắc mắc trên nhé.

Sen đá tím có nguồn gốc và đặc điểm như thế nào?

Sen đá tím là cây thuộc họ cây thuốc bỏng, lá mọng nước. Loài cây này được tìm thấy đầu tiên trên những vùng đất khô hạn ở châu Phi, châu Úc. 

Chúng có đặc điểm là lá mọc thành đài, xếp chồng lên nhau như một bông hoa sen với đường kính chỉ khoảng từ 7-20cm tùy từng loại. Loài cây này đa phần không có thân, lá tròn trịa và thuôn dần về đầu lá. Lá cây có màu tím, bên ngoài phủ một lớp phấn mỏng. Nếu được chăm sóc tốt, chúng sẽ nở hoa màu trắng, đầy cuốn hút. 

sen-da-tim-co-nguon-goc-va-dac-diem-nhu-the-nao.png

Loài cây này có nguồn gốc từ những vùng đất khô hạn ở châu Phi, châu Úc

Sen đá tím có bao nhiêu loại?

Hiện nay, có đến 40 loại sen đá tím được nhiều người nhắc đến. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 10 loại phổ biến nhất.

Echeveria 'Perle von Nurnberg'

Loài cây này khá nhỏ, có lá màu xanh tím, xếp thành hình hoa thị, bề mặt lá được phủ một lớp phấn trắng. Chúng có viền lá màu tím rất đẹp mắt và tinh tế.

echeveria-perle-von-nurnberg.png

Loài cây này có lá màu xanh tím, xếp thành hình hoa thị

Echeveria 'Dusty Rose'

Loài cây này có lá màu tím đặc biệt, xếp lại với nhau như những bông hoa hồng, đường kính lên đến 20cm. Khi được chiếu nắng, màu sắc của chúng càng trở nên đẹp hơn.

Graptopetalum 'Superbum'

Lá của loài cây này xếp lại với nhau thành hình hoa thị, đường kính có thể lên đến 12cm. Lá cây dày có màu từ màu xám đến màu tím của hoa oải hương. Hoa của chúng màu vàng với những mảng đỏ đẹp mắt.

graptopetalum-superbum.png

Lá cây dày có màu từ màu xám đến màu tím của hoa oải hương

Echeveria haagai 'Tolimanensis'

Loài cây này sở hữu những chiếc lá thẳng đứng, liên kết với nhau lỏng lẻo hơn. Thân của chúng thuộc loại thân cao, hoa nở vào mùa hè.

Graptoveria 'Araluen Gem'

Loại sen đá này có lá thay đổi từ màu xanh đến màu tím hoa cà. Mỗi năm, hoa của chúng có thể nở một đợt, hoa hình chuông có màu hồng và vàng.

Echeveria 'Cubic' Frost

Loài cây này có chiều cao đến 20cm và rộng 25cm. Lá của chúng có màu tím hoa cà đến hồng nhạt, hình dạng rất đặc biệt, gợn sóng và có hếch lên.

echeveria-cubic-frost.png

Lá của chúng có màu tím hoa cà đến hồng nhạt

Sedeveria Lilac Mist

Loài cây này có lá màu xanh xám và tím hoa cà, hình dạng hoa thị, lá mập đẹp.

Sempervivum heuffelii 'Notah'

Loại sen đá này có màu xanh ngọc bích, phớt hồng đến màu tím oải hương. Viền lá có màu trắng sáng rất nổi bật. Chúng có thể đổi màu sắc qua các mùa.

Echeveria 'Afterglow'

Loài cây này có lá xếp lại với nhau như những bông hồng lớn, đường kính lên đến 40cm. Lá cây có màu tím oải hương và được phủ một lớp bột trên bề mặt.

echeveria-afterglow.png

Lá của chúng xếp lại với nhau như những bông hồng lớn

Graptoveria Debbie

Loài cây này có lá hình mũi mác màu tím, xếp thành hình hoa thị với đường kính khoảng 20cm. Ở môi trường nhiệt độ lạnh, lá của chúng có thể chuyển màu tím đậm hơn.

Xem thêm: Sen đá cúc tím và những thông tin cần biết về chúng

Sen đá tím mang ý nghĩa gì?

Dưới đây là một số ý nghĩa sâu xa về cây sen đá tím mà bạn có thể tham khảo:

  • Loài cây này có khả năng thích nghi cao với môi trường sống khó khăn cũng như khắc nghiệt. Do đó, chúng mang biểu tượng của sức sống mạnh mẽ, lòng kiên trì, gan góc, dám đối diện với thử thách. 
  • Cây mang ý nghĩa cho một tình yêu chung thủy, không thay đổi theo thời gian. Đúng như sức sống mãnh liệt của cây, không cần chăm sóc nhiều nhưng vẫn sống rất tốt. Từ trước đến nay, màu tím vẫn luôn là màu của sự thủy chung và son sắc. Do đó, loài cây thường được sử dụng làm quà tặng cho người yêu.
  • Cây còn biểu tượng cho lòng hiếu thảo, thích hợp để dành tặng người thân đặc biệt là bố mẹ hay những người lớn tuổi để thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc.
  • Chúng còn mang ý nghĩa phong thủy tốt lành, mang đến tài lộc, phú quý cho người trồng.

sen-da-tim-mang-y-nghia-gi.png

Loài sen đá này mang nhiều ý nghĩa sâu xa

Nhân giống sen đá tím bằng cách nào?

Có nhiều phương pháp nhân giống sen đá tím, trong đó giâm lá và tách cây con là 2 phương pháp được thực hiện nhiều. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện 2 cách này.

Nhân giống sen đá tím bằng cách giâm lá

  • Bước 1: Chọn lá sen đá phía dưới gốc chắc khỏe và mập mạp, cẩn thận ngắt lấy lá để tránh bị gãy lá.
  • Bước 2: Đưa lá đặt ở nơi khô thoáng và sạch sẽ, đợi 3-5 ngày cho phần cuống lá khô hẳn để giúp giảm nguy cơ bị thối lá. 
  • Bước 3: Chuẩn bị đất trồng tơi xốp, khay trồng có lỗ thoát nước. Sau đó, đặt những chiếc lá này lên khay đất đã chuẩn bị. 
  • Bước 4: Đặt khay giống ở nơi có ánh sáng nhẹ, tránh để nơi có nhiệt độ quá cao làm lá mất nước nhanh chóng. Hãy tưới nước 1 lần/tuần và tránh để nước ứ lại trên lá nước đọng trên trên lá nhiều sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Bước 5: Đợi khoảng 1-2 tuần, phần cuống lá sẽ bắt đầu mọc ra rễ non và hình thành mầm cây con. Khi thấy rễ non trồi ra, dùng một ít đất lấp vào chỗ rễ non để giữ ẩm và bảo vệ rễ.
  • Bước 6: Sau 1-2 tháng, cây con sẽ mọc cứng cáp, đồng thời lá mẹ héo dần. Khi lá mẹ đã héo hẳn, tách cây con và đem đi trồng vào chậu mới.

Nhân giống sen đá tím bằng cây con

  • Bước 1: Chọn cây con khỏe mạnh mọc ra từ cây mẹ không có dấu hiệu của sâu bệnh. Nhẹ nhàng tách cây con ra khỏi cây mẹ bằng dao sạch.
  • Bước 2: Đặt cây con vừa tách ở nơi thoáng mát khoảng 3-5 ngày, khi thấy vết cắt của nhánh khô lại thành vết chai là bạn có thể trồng.
  • Bước 3: Chuẩn bị chậu có lỗ thoát nước tốt, đất trồng có độ tơi xốp cao, khả năng thoát nước tốt. Cho 2/3 lượng đất trồng đã chuẩn bị vào chậu vào tạo 1 lỗ ở chính giữa rồi cho cây con vào và giữ cây đứng thẳng.
  • Bước 4: Cho phần đất trồng còn lại vào chậu cây và nén nhẹ để cố định cây.
  • Bước 5: Tưới nước để làm ẩm đất và đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, có ánh sáng nhẹ để cây phát triển. Thường xuyên kiểm tra cây và tưới nước khi đất hoàn toàn khô.

nhan-giong-sen-da-tim-bang-cach-nao.png

Bạn có thể nhân giông cây bằng cách giâm lá hoặc tách cây con

Chăm sóc sen đá tím như thế nào để cây luôn tươi tốt?

Việc chăm sóc loài cây này khá đơn giản, tuy nhiên để cây luôn tươi tốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Đất thoát nước tốt

Sử dụng hỗn hợp đất trồng sen đá chuyên dụng hoặc tự trộn từ hỗn hợp đất thịt, cát thô, đá perlite hoặc đá pumice để tạo độ thoáng khí và khả năng thoát nước tốt.

Chậu trồng thoát nước tốt

Bạn cần đảm bảo chậu trồng cây có lỗ thoát nước tốt để tránh tình trạng úng nước gây thối rễ.

Tưới nước vừa phải

Bạn chỉ nên tưới nước cho cây khi đất đã khô hoàn toàn. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết mà tần suất tưới khoảng 1-2 lần mỗi tuần. Bạn nên tưới xung quanh gốc cây, tránh tưới nước trực tiếp lên lá.

Ánh sáng phù hợp

Bạn cần cung cấp đủ ánh sáng vì loài cây này cần ánh sáng để phát triển tốt. Ánh nắng buổi sáng sớm hoặc chiều muộn là lý tưởng nhất cho chúng, tuyệt đối tránh nắng gắt giữa trưa vì có thể khiến cây sốc nhiệt, cháy lá.

Nhiệt độ ấm áp

Loài cây này phát triển tốt ở nhiệt độ từ 18-25°C, tránh để cây ở nơi có nhiệt độ dưới 10°C, đặc biệt vào ban đêm. Vào mùa đông, nếu trồng cây ngoài trời, bạn cần mang cây vào trong nhà.

Thông gió tốt

Bạn cần đảm bảo chậu cây được trồng ở nơi thoáng mát, không khí lưu thông dễ dàng để tránh tình trạng ẩm ướt, gây nấm mốc và sâu bệnh cho cây.

Phân bón

Bạn nên sử dụng phân hữu cơ chuyên dụng cho cây, bón mỗi tháng một lần để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây.

Bảo vệ khỏi sâu bệnh

Kiểm tra cây thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu của sâu bệnh hoặc nấm mốc. Sử dụng xà phòng diệt côn trùng hoặc các loại thuốc trừ sâu nhẹ nếu cần.

Cắt tỉa lá khô

Loại bỏ các lá khô héo để giữ cho cây luôn khỏe mạnh và có hình dáng đẹp.

Với sự kết hợp của vẻ đẹp tự nhiên và ý nghĩa phong thuỷ tích cực, sen đá tím đã trở thành một lựa chọn tuyệt vời trong việc trang trí không gian sống và làm việc của nhiều người. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây độc đáo này. Bạn hãy ghé xem nhiều thông tin hay hay ho hơn về cây cảnh tại đây

Nếu cần tư vấn thêm về loại sen đá này hay về bất kỳ loại sen đá nào khác, quý khách liên hệ với hotline của Vườn Cây Việt để được hỗ trợ nhanh nhất nhé. Bạn có thể tham khảo và mua sen đá tại: https://vuoncayviet.com/chuyen-muc/sen-da-xuong-rong.html

Tin tức nổi bật