Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Sen đá mông: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây

8/14/2024 12:03:00 PM  

Sen đá mông không chỉ sở hữu vẻ đẹp vô cùng độc lạ mà còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy sâu xa. Chính vì vậy, loài cây này được nhiều người yêu thích và săn lùng. Vậy sen đá mông sở hữu đặc điểm gì và trong phong thủy chúng thể hiện điều gì? Hãy cùng Vườn Cây Việt tìm hiểu về loài cây này qua bài viết sau đây nhé.

Sen đá mông có tên gọi là gì và nguồn gốc từ đâu?

Loài cây này có nhiều loại với các tên gọi khác nhau như Thạch Lan, Thạch Thảo, Thạch Anh. Chúng có tên khoa học gọi chung là Lithops.

Loài cây này xuất hiện ở vùng khí hậu khắc nghiệt, lượng nước và chất dinh dưỡng hạn chế. Sa mạc Nam Phi là nơi tìm thấy chúng đầu tiên, sau đó lan rộng ra nhiều lục địa.

sen-da-mong-co-ten-goi-la-gi-va-nguon-goc-tu-dau.png

Loài sen đá này có nguồn gốc từ sa mạc Nam Phi

Sen đá mông mang trong mình đặc điểm nào?

Loài sen đá này được gọi tên như vậy bởi hình dáng bên ngoài trông rất giống những cặp mông nhỏ xinh.

Cây mọng nước, có kích thước nhỏ, cao khoảng 3cm và có hai chiếc lá dày hợp với nhau tạo thành khe ở giữa để thực hiện chức năng quang hợp, lá sen đá mông mới cũng được hình thành qua mô phân sinh ở khe giữa của cây.

Chúng có rất nhiều loại với nhiều màu sắc khác nhau tùy vào vùng sinh trưởng như màu xanh cây, xanh lam, nâu, tím, xám, hồng, đỏ, nâu vàng,...

Khi cây được 3-5 tuổi sẽ nở hoa, hoa rất giống cúc, có màu trắng, vàng, cam, tím,... Hoa nở được trong khoảng 1 tuần, mùi hương có thể rất ngọt ngào nhưng có loại rất cay nồng.

Các loại sen đá mông phổ biến

Loài cây này khá đa dạng về chủng loại, dưới đây là các loại phổ biến nhất:

Lithops Dorotheae

Cây có màu xanh nhạt, bề mặt lá màu nâu hoặc xanh đậm, có nhiều đốm màu kem. Chúng mọc tự nhiên trên đất fenspat, thạch anh cát nhỏ và thạch anh. Ngoài ra, cây cũng thích nghi được với loại đất có nhiều sạn.

Lithops Aucampiae

Loại cây này có màu đỏ hoặc nâu đỏ, hoa có màu vàng sáng hoặc nhạt dần. Cây chủ yếu mọc tự nhiên trong đất sa thạch, thạch anh, đá ironstone. Chúng cũng có thể phát triển tốt trên đất cát, đất có khả năng thoát nước tốt.

lithops-aucampiae.png

Cây có màu đỏ hoặc nâu đỏ, hoa màu vàng

Lithops Karasmontana

Cây có màu sắc của mặt trên lá giống với màu đá thạch anh nơi chúng sống. Các mặt lá có màu xám pha một chút nâu, hoa có màu trắng rất đẹp. Cây chủ yếu mọc tự nhiên ở dãy núi Karas ở Namibia.

Lithops Pseudotruncatella

Các lá bên ngoài của cây có màu xám đều, nhưng các bề mặt lá phía trên xuất hiện lốm đốm với màu kem, xanh ô liu và màu gỉ sắt. Môi trường sống tự nhiên của loài cây này là ở vùng Tây Nam Châu Phi, chúng có thể sống trong nhiều tháng mà hoàn toàn không cần nước, chỉ đơn giản là hút ẩm từ không khí xung quanh nó.

Lithops Hookeri

Mặt lá của loài này có màu xám, nâu xám, mặt trên của lá chuyển từ màu nâu đến đỏ, hồng, màu cam. Cây thích môi trường có đá thạch anh và đá nham thạch thỉnh thoảng có trên một số đá vôi.

Lithops Locali

Loài cây này có màu xám hoặc xanh lục đồng nhất trên hầu hết bề mặt của nó, những đốm màu xám đậm hơn lấp ló trên mặt phẳng của lá. Chúng mọc tự nhiên ở vùng Karoo phía nam Nam Phi, thường mọc giữa các tảng đá và bụi cây che bóng.

lithops-locali.png

Loài cây này có màu xám hoặc xanh lục đồng nhất

Lithops Fulviceps

Lá của loài cây này có màu xanh xám hoặc hơi vàng, trên lá có các đốm màu cam, nâu, xanh lá thậm chí màu kem. chúng thích nghi tốt với vùng núi đá, vùng sa mạc lạnh giá.

Lithops Lesliei

Loài này thay đổi về màu sắc, từ màu xanh lá cây nhạt đến màu gỉ sắt hoặc màu cà phê trên lá. Chúng thường tự ngụy trang để phù hợp với màu của đất xung quanh. Cây được tìm thấy tự nhiên ở Botswana và một số vùng của Nam Phi.

Lithops Salicola

Loài cây này có những chiếc lá màu xám đến xanh xám, chịu được nhiệt độ khô mát hơn một số loại. Nó có thể được tìm thấy ở cả Namibia và Nam Phi, và phần nào có khả năng chịu đựng được các phương pháp tưới nước không đúng cách.

Lithops Ruschiorum

Cây có màu trắng nhạt, xám hoặc nâu, trông rất giống một tảng đá sống. Một số giống có màu kem thuần khiết, màu nâu hoặc xám với những vệt giống như đá sẫm hơn. Môi trường sống tự nhiên của chúng là ở Namibia, chủ yếu ở sa mạc lạnh giá hoặc các vùng núi đá hoang dã.

lithops-ruschiorum.png

Cây có màu trắng nhạt trông rất giống một tảng đá sống

Cây sen đá mông mang ý nghĩa phong thủy gì?

Loài cây này không chỉ thu hút bởi vẻ bên ngoài độc lạ và màu sắc tươi sáng, được dùng để làm điểm nhấn cho nơi làm việc và không gian sống mà chúng còn mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Trong phong thuỷ, chúng mang những ý nghĩa như:

  • Do có khả năng sống trong môi trường khắc nghiệt, chúng được xem là biểu tượng của sự kiên nhẫn và kiên trì vượt qua mọi khó khăn.
  • Dù có hình dáng giống những viên đá và sỏi, loài cây này luôn giữ được vẻ đẹp riêng biệt. Chính vì vậy, chúng tượng trưng cho tình yêu bền vững và sự gắn kết của tình bạn, thường được mọi người chọn làm quà để thể hiện những thông điệp tốt đẹp và lời chúc đến người thân.
  • Loài cây này mang lại nhiều may mắn, tài lộc và niềm tin vào cuộc sống cho gia chủ.

Sen đá mông hợp mệnh gì?

Loài cây này đa dạng về chủng loại với nhiều màu sắc nên hầu như chúng hợp với tất cả các mệnh trong ngũ hành. Theo đó mỗi mệnh sẽ hợp với một màu của cây nhất định, cụ thể:

  • Mệnh Mộc: Hợp với cây có màu xanh lá, xanh thẫm.
  • Mệnh Hỏa: Hợp với cây có màu xanh lá cây, đỏ và cam.
  • Mệnh Kim: Hợp với cây có màu trắng, xám, vàng,...

sen-da-mong-hop-menh-gi.png

Loài cây này đa dạng về chủng loại với nhiều màu sắc nên hợp với tất cả các mệnh trong ngũ hành

Sen đá mông hợp tuổi nào?

Loài cây này được cho là mang lại tài lộc, may mắn cho người tuổi Dậu Và tuổi Hợi. Hai tuổi này nên đặt một chậu cây trên bàn làm việc để tinh thần thoải mái, công việc hanh thông.

Mẹo trồng cây sen đá mông khi bạn mới mua về

Để cây trồng phát triển tốt, bạn nên chọn cây giống khỏe mạnh và không sâu bệnh. Bạn cũng nên chọn chậu trồng cây có lỗ thoát nước, đất trồng tơi xốp và thoát nước nhanh.

Khi mới mua cây sen mông về, bạn hãy trồng cây theo các bước sau:

  • Sau khi mua cây về, cần tỉa bớt những rễ thối, không khoẻ mạnh rồi phơi cây nơi khô thoáng trong vòng 2-3 ngày.
  • Tiến hành trồng cây bằng cách cho 2/3 đất trồng đã chuẩn bị vào chậu, tạo mỗi lỗ ở chính giữa chậu và đặt cây vào.
  • Cho phần đất còn lại vào chậu và nén nhẹ nhàng để cố định cây.
  • Tưới nước vừa đủ để làm ẩm đất và đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng.
  • Theo dõi và chăm sóc cây trong các giai đoạn thời gian tiếp theo để cây bén rễ và phát triển.

cach-trong-sen-da-mong.pngĐể cây trồng phát triển tốt, bạn nên chọn cây giống khỏe mạnh và không sâu bệnh 

Bí quyết chăm sóc sen đá mông để cây luôn tươi tốt

Vị trí trồng

Loài cây này không đòi hỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp, tuy nhiên, nó cần sự thông thoáng của không khí. Vì vậy, bạn có thể trồng dưới bóng râm hoặc dưới ánh sáng nhân tạo từ đèn. Nếu trồng trong nhà, hãy đặt cây gần cửa sổ để có đủ ánh sáng và không khí có thể lọt vào.

Đất trồng

Nếu trồng ở xứ nóng, bạn không cần trộn đất hay tro trấu, chỉ cần trộn giá thể bằng đá và một ít phân bón hữu cơ để thay cho đất trồng cũ.

Nhiệt độ

Cây phát triển tốt trong khoảng 20-25 độ C. Nhiệt độ thích hợp cho sự sinh trưởng của cây dao động từ 19-34 độ C.

Tưới nước

Duy trì tần suất tưới cây 1 tuần – 10 ngày/1 lần. Trong mùa mưa, mùa xuân hoặc khi thời tiết lạnh, không cần tưới nước, chỉ cần tưới 1 lần khoảng 1-2 tháng. Khi cây đã bắt đầu ra nụ hoa, hãy ngừng tưới nước.

1bi-quyet-cham-soc-sen-da-mong-de-cay-luon-tuoi-tot.png

Cần duy trì tần suất tưới cây 1 tuần – 10 ngày/1 lần

Một số vấn đề thường gặp ở cây sen đá mông

Tuy không dễ mắc bệnh như một số loài cây khác nhưng khi trồng cây này, bạn cũng cần lưu ý một số dấu hiệu sau:

Lá thon dài hoặc lá màu nhợt nhạt

Điều này cho thấy khả năng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời không đủ. Nếu trồng trong nhà bạn cần đưa cây ra phơi nắng thường xuyên hoặc sử dụng đèn trồng cây để cung cấp đủ ánh sáng cho cây.

Đầu lá có vết màu đen hoặc màu nâu sẫm

Khi gặp tình trạng này, có thể cây của bạn đã bị nhiễm nấm. Bạn cần nhổ cây lên để kiểm tra rễ bên dưới, cần cắt bỏ ngay chỗ bị nấm và đem phơi cây ở nơi thoáng mát để vết cắt khô lại rồi mới trồng lại. Bạn cũng nên thay đất và vệ sinh chậu sạch sẽ trước khi trồng cây lại.

Lá bị mềm

Điều này cho thấy chậu cây của bạn đang bị úng, do nước thoát không kịp dẫn đến cây mềm nhũn. Bạn cần dừng ngay việc tưới nước và đặt chậu nơi khô thoáng, nhiều gió.

Địa chỉ mua sen đá mông uy tín hiện nay

Vườn Cây Việt là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp những loại cây văn phòng, cây cảnh mini, cây nội thất,.... tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn muốn tìm mua sen đá mông hoặc các loại cây cảnh khác, hãy ghé ngay showroom: 15 đường số 3, Khu dân cư Gia Hoà, Phước Long B, Tp Thủ Đức, TPHCM của chúng tôi nhé. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được sở hữu những chậu cây cảnh với mức giá rẻ nhất và được đội ngũ nhân viên tư vấn tận tình loài cây phù hợp.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến sen đá mông. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thể tự chăm sóc được một chậu cây này để tô điểm cho không gian sống của mình.

Xem thêm:

Tin tức nổi bật