Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Top 5 cây trồng trong nhà đuổi muỗi

12/29/2018 8:34:00 AM  

Ngoài tác dụng thanh lọc không khí, giảm khói bụi, trang trí cho đẹp, mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, một số loại cây xanh còn có khả năng xua đuổi côn trùng. Ngày nay, người ta chuộng phương pháp sử dụng cây trồng trong nhà đuổi muỗi. Đó có phải là sự lựa chọn đúng đắn hoàn hảo? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Phương pháp đuổi muỗi bằng cây cảnh

Mặc dù sử dụng thuốc xịt muỗi thì các loại côn trùng sẽ được tiêu diệt nhanh gọn, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, mùi hương từ thứ hóa chất này khá khó chịu đối với nhiều người. Thuốc xịt muỗi cũng không tốt cho sức khỏe nếu chúng ta ngửi phải chúng thường xuyên.

Có một số cách đuổi muỗi thông thường khác mà mọi người hay sử dụng như là: dùng vợt điện, tự chế bẫy bắt muỗi, xông tinh dầu, … Hiện nay, một xu hướng mới đang được lan rộng, đó là dùng cây trồng trong nhà đuổi muỗi. Biện pháp này cực kỳ an toàn và thân thiện với môi trường. Đồng thời, có thể kết hợp thành trồng cây cảnh trang trí hay cây cảnh phong thủy cũng khá hiệu quả.

Gia chủ có thể đặt chậu cây mini ở bất kỳ không gian nào trong nhà, miễn là phù hợp. Thường thì nên trồng cây nơi cầu thang, phòng bếp, bàn ăn, bàn làm việc, phòng khách, phòng ngủ, … Cần lưu ý là, trong phòng ngủ chỉ đặt 1-2 cây nhỏ, không nên đặt quá nhiều, dễ làm xao nhãng giấc ngủ và gây khó thở vì cây hít khí oxy vào ban đêm.

cay-trong-trong-nha-duoi-muoi.png

Đa số những loại cây trồng có tác dụng đuổi muỗi đều có mùi thơm khá dịu. Để tăng hiệu quả, bạn có thể dùng tay chà xát lá cây để tinh dầu được tỏa ra, mùi hương lan nhanh trong không khí. Với cách làm này, vừa khiến không khí căn phòng trở nên dễ chịu hơn, giảm căng thẳng, vừa khiến côn trùng sợ hãi mà tránh xa.

Những loại cây trồng đuổi muỗi hầu như khi khô lá, thân thì vẫn còn mùi thơm và tinh dầu. Lời khuyên cho các bạn là nên sử dụng chúng để nấu nước, để nguội thì đổ vào bình xịt và xịt nơi góc nhà, góc tối có muỗi ẩn nấp. Đây cũng là gợi ý khá hay ho.

Đồng thời, một số người còn tự học cách chế biến tinh dầu từ những cây trồng này, sử dụng tinh dầu thiên nhiên để xông đuổi muỗi và giúp căn phòng thêm thơm tho hơn.

5 loại cây trồng trong nhà đuổi muỗi tốt nhất

1. Cây Hương Thảo - Rosemary

Cây Hương Thảo có nhiều cành nhánh mọc thẳng từ gốc, vươn cao. Lá nhỏ, thuôn nhọn dài, mọc um tùm bao quanh cành, có màu xanh hơi trắng. Cây nở hoa màu tím nhạt. Cây sống tốt nơi khí hậu nhiệt đới nên không cần tưới quá nhiều nước. Lời khuyên là trồng cây Hương Thảo trong đất tơi xốp, thoát ẩm tốt.

huong-thao-2.jpeg

Hương Thảo có mùi thơm dịu nhẹ, vừa giảm stress, chống buồn ngủ mà còn đuổi muỗi khá tốt. Dùng lá cây nấu nước để xông hơi xua côn trùng hoặc tắm cho trẻ em khỏi sảy là cách làm của nhiều gia đình ở Việt Nam. Trong phong thủy, cây Rosemary còn là cây mang may mắn đến cho người mệnh Kim và Thủy.

2. Cây Ngũ Gia Bì

Cây Ngũ Gia Bì có hai loại: Ngũ Gia Bì Xanh và Ngũ Gia Bì Cẩm Thạch. Cây có thể được trồng trong chậu lớn với thân cây to cứng đặt nơi góc phòng. Một số người lại trồng cây trong chậu mini đặt nơi bàn làm việc. Ngũ Gia Bì có từ 4-8 lá cho mọc chụm lại ở đầu cành, lá thuôn dài, bề mặt lá bóng xanh.

Cây không tự tỏa hương thơm được như một số cây trồng trong nhà đuổi muỗi khác, nên có thể cần bạn thường xuyên chà xát lá để lan tỏa tinh dầu.

cay-ngu-gia-bi-xanh-duoi-muoi.jpg

Theo quan niệm của người Á Đông, cây Ngũ Gia Bì Xanh còn có khả năng mang đến nhiều năng lượng tích cực cho những người mệnh Mộc, mệnh Hỏa và tuổi Dần. Ngũ Gia Bì Cẩm Thạch thì lại hợp người mệnh Thổ, Kim.

3. Cây Nhất Mạt Hương

Nhất Mạt Hương hay còn được biết đến với cái tên là Sen Đá Lá Thơm bởi lá cây mọng nước. Lá xanh tròn nhỏ giống hình đồng tiền, viền lá uốn lượn, bề mặt lá có lớp lông tơ mỏng. Chỉ cần chạm nhẹ vào cây thì cả tay bạn và không gian căn phòng đều tràn ngập hương thơm êm dịu.

cay-nhat-mat-huong-duoi-muoi.JPG

Chính nhờ mùi thơm từ lá mà Nhất Mạt Hương trở thành kẻ thù hàng đầu của những loại côn trùng, đặc biệt là muỗi.

4. Cây Tùng Thơm

Khi trồng cây phong thủy trong nhà, mọi người hay lựa chọn cây Tùng Thơm vì nó là biểu tượng của người quân tử, mang ý nghĩa trường thọ, lại có thể giúp xua đuổi tà ma và những điều xui xẻo cho gia đình. Tùng Thơm tỏa hương giúp không khí trong lành hơn, lại có thể xua đuổi muỗi ra khỏi nơi ở của bạn.

cay-tung-thom-duoi-muoi.jpg

5. Cây Oải Hương - Lavender

Cây Oải Hương đặc biệt được đa số các cô gái mơ mộng ưa chuộng bởi vẻ đẹp không thể cưỡng lại của sắc tím màu hoa. Cây còn sở hữu hương thơm nhẹ nhàng có thể giảm căng thẳng, giúp an thần, đưa chúng ta vào giấc ngủ sâu hơn. Có tác dụng tốt với con người là thế, nhưng ngược lại, các loại côn trùng như muỗi khá sợ hãi khi ngửi thấy mùi hương hoa này.

hoa-oai-huong.jpg

Oải Hương có tác dụng cả khi cây còn tươi, được trồng chậu hoặc cắm bình; và cả lúc hoa đã khô cũng như lúc đã chế biến thành tinh dầu. Nhiều người sử dụng nước nấu cùng Oải Hương hoặc tinh dầu Lavender để làm sữa tắm, mỹ phẩm. Trà Oải Hương cũng có khả năng an thần, là liệu pháp hữu hiệu để trị bệnh đau nửa đầu.

Bên cạnh những cây này, còn một số cây có khả năng đuổi muỗi, mà chúng ta có thể trồng như cây Sả, cây Bạc Hà, cây Ngải Cứu, ...

Tin tức nổi bật