Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Điểm danh top 4 cách nhân giống sen đá đơn giản, dễ thực hiện

8/22/2024 12:16:00 PM  

Sự đa dạng về chủng loại, hình dáng và màu sắc của sen đá tạo nên khu một vườn độc đáo trong không gian sống. Bạn mong muốn nhân giống chúng ra thành nhiều cây để tô điểm thêm cho khu vườn trong nhà của mình. Vậy bạn đã biết cách nhân giống sen đá chưa? Nếu chưa, bài viết này là dành cho bạn. Hãy cùng Vườn Cây Việt tìm hiểu 4 cách nhân giống sen đá đơn giản, dễ thực hiện nhé.

Thời điểm nhân giống sen đá

Vào đầu xuân, thời tiết mát mẻ cùng với ánh sáng tốt, đây là điều kiện môi trường thích hợp để cây con phát triển tốt. Do đó, bạn nên nhân giống sen đá vào mùa xuân. Bạn cũng có thể nhân giống chúng vào các mùa khác như mùa thu hoặc đông. Tuy nhiên, tùy từng mùa mà cây con sẽ phát triển nhanh hay chậm. Và đặc biệt, tỷ lệ nhân giống thành công cũng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, nóng quá hoặc lạnh quá cũng khiến cây con khó phát triển.

1thoi-diem-nhan-giong-sen-da.png

Bạn nên nhân giống sen đá vào mùa xuân

Hướng dẫn 4 cách nhân giống sen đá đơn giản

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 4 cách nhân giống sen đá đơn mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Cách nhân giống sen đá từ lá

Để nhân giống loài cây này, cách đơn giản nhất là cách nhân giống từ lá cây mẹ. Với cách này, bạn có thể tạo ra hàng loạt cây sen đá con.

Chuẩn bị:

  • Cây giống khỏe mạnh: Ưu tiên chọn những cây sen đá mẹ trưởng thành, khỏe mạnh và không bị sâu bệnh.
  • Đất trồng: Đất trồng cần thoáng khí, có độ ẩm để tạo điều kiện cho rễ con phát triển. Bạn có thể trộn 40% tro trấu, 20% perlite, 40% xỉ than để tạo thành hỗn hợp trồng sen đá. 
  • Khay/chậu trồng: Cần đảm bảo có lỗ thoát nước để thoát nước tốt.

cach-nhan-giong-sen-da-tu-la.png

Nhân giống sen đá từ lá rất đơn giản

Các bước nhân giống sen đá từ lá:

  • Bước 1: Tách lá sen đá từ thân mẹ, chọn những lá to khỏe, không quá già cũng không quá non. Bạn có thể thực hiện bằng 2 cách sau:
  • Dùng dao nhỏ: Dao nhỏ bạn lau rửa sạch với các chất khử trùng để ngăn tình trạng cây bị nhiễm khuẩn từ vết cắt. 
  • Dùng tay: Nhẹ nhàng nâng thân sen đá và ngắt lá ra khỏi thân cây. 
  • Bước 2: Sau khi bạn tách lá ra khỏi thân, bạn nên đặt lá ở nơi thoáng mát từ 3-5 ngày để vết cắt ở lá khô lại.
  • Bước 3: Bạn thực hiện xếp lần lượt lá sen đá vào khay/chậu có chứa đất trồng đã được tưới ẩm, xếp lá theo hướng nằm ngang, hướng lên, lưu ý không cắm lá trực tiếp theo hướng dọc xuống đất vì sẽ gây úng thối lá.
  • Bước 4: Để khay sen đá ở nơi khô mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Kiểm tra khay/chậu sen đá thường xuyên, ổ sung nước bằng cách tưới phun sương. 

Tùy theo điều kiện môi trường trồng sen đá mà thời gian nảy mầm của lá sen đá sẽ nhanh hay chậm trong khoảng từ 1-3 tháng. Khi lá sen mẹ héo dần cũng là thời điểm cây con cứng cáp hơn. Lúc này bạn có thể tiến hành sang chậu cho cây con.

Cách nhân giống sen đá bằng cây con tách từ cây mẹ

Ngoài nhân giống bằng lá, bạn cũng có thể tách cây sen đá con từ những cây mẹ. Cách này thích hợp cho những loại sen đá có cây con mọc ra từ các nách lá nhiều.

Chuẩn bị:

  • Cây giống khỏe mạnh: Cây con mọc ra từ cây mẹ phải đảm bảo khỏe mạnh, không có dấu hiệu của sự héo úa, thâm đen, nhánh mập mạp, tươi xanh.
  • Chậu trồng cây: Bạn cần chọn chậu có lỗ thoát nước tốt để cây mới dễ sống, tránh ứ nước gây tình trạng thối rễ.
  • Đất trồng cây: Cần chọn đất có độ tơi xốp cao, khả năng thoát nước tốt.

1cach-nhan-giong-sen-da-bang-cay-con-tach-tu-cay-me.png

Cách này thích hợp cho những loại sen đá có cây con mọc ra từ các nách lá nhiều

Các bước nhân giống bằng cây con tách từ cây mẹ:

  • Bước 1: Nhẹ nhàng tách cây con ra khỏi cây mẹ bằng dao sạch.
  • Bước 2: Đặt cây con vừa tách ở nơi thoáng mát khoảng 3-5 ngày, khi thấy vết cắt của nhánh khô lại thành vết chai là bạn có thể trồng.
  • Bước 3: Cho 2/3 lượng đất trồng đã chuẩn bị vào chậu vào tạo 1 lỗ ở chính giữa rồi cho cây con vào và giữ cây đứng thẳng.
  • Bước 4: Cho phần đất trồng còn lại vào chậu cây và nén nhẹ để cố định cây.
  • Bước 5: Tưới nước để làm ẩm đất và đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, có ánh sáng nhẹ để cây phát triển.

Bạn cần thường xuyên kiểm tra chậu cây và tưới nước cho cây khi đất đã khô, tưới một lượng nước vừa đủ, tránh tưới nhiều gây ngập úng cây.

Cách nhân giống sen đá bằng ngọn (hủy đỉnh)

Với những giống sen đá cành dài, lá xếp thưa hay các loại sedum thì cách đơn giản nhất để nhân giống là cắt phần ngọn của cây và giâm vào đất ẩm. Ngoài ra, các loại sen đá đài có cánh mỏng, khó nhân giống từ lá thì bạn cũng nên áp dụng phương pháp hủy đỉnh, khi cắt phần ngọn để giâm, phần thân còn lại sẽ mọc ra nhiều ngọn mới từ các nách lá. 

Chuẩn bị: 

  • Cây giống khỏe mạnh: Chọn những cây sen đá mẹ khỏe mạnh có lóng dài, phát triển cao hoặc có nhánh.
  • Đất trồng cây: Cần chuẩn bị đất trồng thoáng khí, tơi xốp, có độ ẩm để tạo điều kiện cho rễ con phát triển. 
  • Chậu trồng cây: Cần đảm bảo có lỗ thoát nước để thoát nước tốt.

cach-nhan-giong-sen-da-bang-ngon-huy-dinh.png

Cách này thích hợp với những giống sen đá cành dài, lá xếp thưa hay các loại sedum

Cách bước nhân giống sen đá bằng phương pháp hủy đỉnh:

  • Bước 1: Dùng dao đã được sát khuẩn qua cồn để cắt lấy phần cành sen đá muốn nhân giống.
  • Bước 2: Đặt những cành đã cắt ở nơi thoáng mát khoảng 3-5 ngày để phần cắt khô lại, tránh tình trạng vi khuẩn có cơ hội xâm nhập làm úng cây.
  • Bước 3: Khi chỗ cắt đã khô ráo, tiến hành cắm cành cắt giâm xuống chậu đất đã chuẩn bị trước, nén nhẹ đất để cố định cây.
  • Bước 4: Tưới nước để làm ẩm đất, đặt chậu cây ở nơi thoáng mát và có ánh sáng nhẹ để cây phát triển.

Bạn nên thường xuyên kiểm tra chậu cây và tưới nước khi đất khô, nếu đặt chậu ở nơi ít ánh sáng, bạn nên đưa cây ra phơi nắng thường xuyên.

Cách nhân giống sen đá bằng phương pháp gieo hạt

Ngoài 3 phương pháp trên, bạn cũng có thể nhân giống sen đá bằng hạt. Cách này có ưu điểm là sẽ cho cây non chất lượng hơn so với nhân giống bằng lá.

Chuẩn bị:

  • Hạt giống sen đá: Cần chọn những hạt giống tốt, chất lượng. 
  • Chậu trồng cây: Bạn nên chọn chậu có kích thước rộng để khoảng cách giữa các hạt sen với nhau được thông thoáng. Tốt nhất nên chọn những chậu cây có đục lỗ ở đáy để thoát nước dễ dàng, tránh gây ngập úng.
  • Đất trồng: Đất phải đảm bảo có hàm lượng dinh dưỡng cao, tơi xốp và khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể trộn 1 phần cát, 1 phần đất, 5 phần trấu hun hoặc tro, 1 phần phân bò, 1 phần xỉ than đã qua sử dụng (than đá), 1 phần phân vi sinh. 

cach-nhan-giong-sen-da-bang-phuong-phap-gieo-hat.png

Gieo hạt cho cây non chất lượng hơn so với nhân giống bằng lá

Các bước nhân giống sen đá bằng phương pháp gieo hạt:

  • Bước 1: Ngâm hạt giống trong nước ấm (pha theo công thức 2 phần nước nóng, 3 phần nước lạnh) từ 10 đến 15 tiếng. 
  • Bước 2: Cho đất đã chuẩn bị vào chậu, độ cao bằng khoảng 3/4 chậu. 
  • Bước 3: Hãy sử dụng nhíp gắp thật nhẹ nhàng, cẩn thận từng hạt giống và đặt vào chậu đất. Cần đặt sao cho khoảng cách giữa các hạt phải đều nhau, không được quá gần vì rễ sẽ không phát triển được tối đa. 
  • Bước 4: Phủ lên trên bề mặt chậu một lớp đất mỏng. 
  • Bước 5: Phun nước làm ẩm đất, đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng nhẹ, không để nơi nắng quá gắt hoặc không có ánh nắng, tránh những nơi ẩm ướt. 

Bạn nên thường xuyên quan sát chậu cây, bạn quan sát thấy đất khô thì cần tưới nước cho cây vì khi có đủ nước chúng dễ dàng nứt vỏ và nảy mầm. Tuy nhiên, bạn không nên tưới quá nhiều vì lượng nước quá nhiều sẽ gây úng và chết hạt. Với phương pháp này, sau khoảng từ 7 đến 10 ngày, hạt giống sen đá bắt đầu nảy mầm. Khi cây con đạt kích thước từ 2 đến 3cm, bạn có thể tách riêng để trồng vào các chậu nhỏ. 

Trên đây, Vườn Cây Việt vừa chia sẻ đến bạn 4 cách nhân giống sen đá đơn giản. Cách nhân giống sen đá ở trên rất dễ dàng đúng không nào? Hy vọng với thông tin chúng tôi vừa chia sẻ, các bạn đã có được những kiến thức bổ ích để có thể tự nhân giống ra một vườn sen đá thật đẹp nhé. Để cập nhật thêm nhiều thông tin về sen đá, bạn vui lòng truy cập vào chuyên mục Kiến thức cây cảnh trên website vuoncayviet.com.

Xem thêm:

Tin tức nổi bật