Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Top 17 loại sen đá Sedum phổ biến và những điều bạn nên biết

7/17/2024 4:26:00 PM  

Sen đá Sedum có kích thước nhỏ gọn, không quá cao, tuy nhiên lại có thời gian ra hoa lâu. Đặc biệt, cây sở hữu vẻ đẹp cuốn hút, đem đến nguồn năng lượng dồi dào. Vì vậy, loài cây này được rất nhiều người yêu thích và dùng để trang trí không gian sống. Nếu bạn là một tín đồ yêu thích sen đá Sedum thì không nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây của Vườn Cây Việt về loài cây này.

Nguồn gốc của sen đá Sedum

Sen đá Sedum là loại sen đá mọng nước thuộc thân cây bỏng và có nguồn gốc từ Mexico đến Tây Bắc Nam Mỹ. Chúng thuộc một chi lớn của họ Crassulaceae. Loài sen đá này có đặc điểm nổi bật hơn những loại sen đá khác vì nó là những chiếc lá nhỏ xíu mọc thành bụi nhỏ xinh.

nguon-goc-cua-sen-da-sedum.png

Sen đá Sedum có nguồn gốc từ Mexico đến Tây Bắc Nam Mỹ

Sen đá Sedum sở hữu những đặc điểm gì?

Loài sen đá này sở hữu những đặc điểm nổi bật như:

  • Giống sedum có những tán lá rực rỡ và các chùm hoa đẹp huyền ảo.
  • Lá cây nhỏ xếp sát nhau, giúp cây có thể chịu lạnh cực kỳ tốt, thích hợp trồng trong văn phòng máy lạnh, các quán cà phê, bệ cửa sổ.
  • Cây có kích thước nhỏ bé, chỉ khoảng vài cm, mọc thành từng cụm nhỏ nên được nhiều người trồng theo dạng phủ trên mặt đất.

Các loại sen đá sedum phổ biến hiện nay

Dưới đây là tổng hợp một số loại sen đá sedum đang được nhiều người yêu thích với sự đa dạng về hình dáng, màu sắc và đặc điểm riêng. 

Sen đá Sedum dạ quang

Loài sen đá này có màu xanh dạ quang, đặc biệt là dưới ánh nắng, chúng trở nên rất bắt mắt. Cây có hình dáng nhỏ xíu với các chiếc lá cực kỳ đáng yêu mọc dày thành các bụi dạng dài. Sedum dạ quang mang biểu tượng cho tình yêu sâu đậm và vĩnh cửu, bền chặt không bao giờ phai nhoà. 

sen-da-sedum-da-quang.png

Loài sen đá này có màu xanh dạ quang vô cùng bắt mắt

Sen đá Sedum xanh

Giống Sedum xanh cũng có tính chất mọc thành bụi, kích thước nhỏ thấp với những chiếc lá nhỏ mọng nước màu xanh mạ non. Điều thú vị là khi chúng mọc chung với các loài cây khác, bạn có thể khó phát hiện chúng.

Bạn có thể tham khảo và mua sen đá Sedum xanh tại: https://vuoncayviet.com/san-pham/cay-sen-sedum-xanh.html

Sen đá Sedum vàng

Sedum vàng có dáng hình nhỏ nhắn, tươi tắn. Cây có màu vàng tươi sáng với kích thước nhỏ và cao khoảng 5cm đến 10cm, mọc thành bụi. Dưới ánh nắng mặt trời, loài cây này trở nên rực rỡ hơn. Sedum vàng thường nở hoa vào mùa hè, hoa của chúng nhỏ và có hình ngôi sao.

Sen đá Sedum cơm

Loài sen đá này có đài nhỏ và mọc thành các bụi với màu xanh tươi mát. Lá của chúng có kích thước nhỏ xíu giống hạt cơm, hoa rất đẹp và ấn tượng khi được chăm đúng kỹ thuật. Sedum cơm thường được sử dụng trong trang trí bàn học, bàn làm việc, bệ cửa sổ và ban công, mang đến sự thú vị và đáng yêu.

sen-da-sedum-com.png

Sen đá Sedum cơm có kích thước nhỏ xíu giống hạt cơm

Sen đá Sedum huyết long

Chúng có tán lá màu đỏ sẫm hoặc màu tím rực rỡ với nhiều tạo hình khác nhau. Giống cây này mọc thành cụm cao thẳng, chúng ưa sáng và không thích đất ẩm.

Sen đá Sedum lông

Loài cây này có hình dáng như đài sen Phật Bà ngự tọa. Lá của chúng thường có hình bầu dục, nhọn ở đầu và có màu xanh ngắt. Trên những chiếc lá thường có những chiếc lông nhỏ mọc xung quanh, tạo nên một vẻ đẹp độc đáo. Sen đá sedum lông thường mọc sát nhau xung quanh thân, tạo thành một đóa hoa rực rỡ. Tùy vào ánh nắng, cây sẽ có những màu sắc khác nhau.

Sen đá Sedum vảy cá

Loài cây này có đặc tính nhỏ nhắn, màu sắc xanh mát. Lá của chúng có hình dáng giống như vảy cá, tròn và dẹt, thường xếp chồng lên nhau, tạo nên một hình dáng thú vị. 

sen-da-sedum-vay-ca.png

Cây có hình dáng giống như vảy cá, tròn và dẹt

Sen đá Sedum nho tím

Cây có lá căng mọng nước, thân thấp, lá tròn và nhỏ như những trái nho. Chúng sở hữu những chiếc lá độc đáo, có thể đổi màu từ xanh lam sang tím khi có đủ nắng. Sedum nho tím phát triển theo dạng thân bò leo tạo thành cây bụi, khi ra hoa có thể cao tới 12cm. Hoa của chúng có kích thước nhỏ, màu trắng, có ít chấm đen trên cánh hoa và bầu noãn màu xanh lục.

Sen đá Sedum hoa hồng

Vốn dĩ được gọi là Sedum hoa hồng là vì cây  có hình dáng như những bông hoa hồng nhỏ xíu. Loài sen đá này thường mọc thành từng bụi và có màu xanh rất bắt mắt. Các khóm cây mọc dày đặc, chồng lên nhau, tạo nên một cảnh quan giống như rừng hoa hồng xanh.

Sen đá Sedum kẹo ngọt

Loài cây này có lá tròn thuôn dài, ở phía cuối lá thường có màu xanh, đỏ, hoặc tím  trông giống như những viên kẹo nhỏ khá dễ thương. Lá cây thay đổi từ màu xanh sang màu đỏ trong những tháng mùa hè như một thích ứng bảo vệ. 

sen-da-sedum-keo-ngot.png

Sen đá Sedum kẹo ngọt có lá như những viên kẹo nhỏ

Sen đá Sedum nếp cẩm

Loài này có tên gọi là Sedum nếp cẩm bởi lá của chúng giống như chiếc lá nếp cẩm. Lá cây thường có màu xanh lá đậm và có thể đổi màu từ xanh đổi sang tím, đỏ tía khi đủ nắng, tạo nên một vẻ đẹp thú vị.

Sen đá Sedum bông hồng Pháp

Loài cây này có thân và lá căng bóng mọng nước. Cánh lá chỉ mọc xung quanh trục và sắp xếp chặt chẽ, mép lá được tô điểm viền màu hồng bắt mắt. Toàn thân cây được phủ bởi một lớp phấn trắng nhẹ, mang lại cảm giác mềm mại và thu hút. Sedum hoa hồng rực rỡ và đẹp nhất và nở hoa vào mùa xuân.

Sen đá Sedum cỏ trắng

Sedum cỏ trắng có lá hình trứng hẹp, nhiều thịt, màu xanh xám với mép lá màu trắng kem. Hoa của chúng có màu vàng, đôi khi được tạo ra trong các lá nhỏ chặt chẽ, nằm trên tán lá một chút. Loài này thường có những đám cỏ nhỏ mọc trên đỉnh các thân cây, tạo nên một hình ảnh thú vị. Sedum cỏ trắng mang ý nghĩa may mắn và hạnh phúc và may mắn.

sen-da-sedum-co-trang.png

Sedum cỏ trắng có lá hình trứng hẹp, nhiều thịt

Sen đá Sedum cam

Loài cây này có lá căng mọng nước, màu cam tươi sáng. Thân mọc thành bụi, lá cây thường mọc thẳng đứng, hướng lên trên, mọc đối xứng từ thân, xen kẽ.

Sen đá Sedum rong biển

Đây là một loài sen đá Sedum độc đáo và đầy sáng tạo. Chúng có hình dáng nhỏ, thon, nhọn, mọc tạo thành bụi, hình dáng dài như rong biển. Lá căng mọng, nhỏ như những hạt mầm, có màu sắc tươi sáng, mọc đan xen và chồng liên tục lên nhau. Loài cây này thường ra hoa vào tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Cuống hoa nhú ra từ lá, xếp thành hình cây dù rất bắt mắt.

Sen đá Sedum chuối

Loài này có hình dáng giống cây chuối, lá của chúng dài và mỏng. Khi đủ nắng lá cây có màu đỏ tím, còn khi thiếu nắng lá sẽ chuyển thành màu xanh.

sen-da-sedum-chuoi.png

Loài cây này có hình dáng giống cây chuối

Sedum dù

Loài này có hình dáng nhỏ, thân thấp và có đặc tính lan rộng. Lá của giống như chiếc dù, với các lá mỏng và dáng như nhiều chiếc dù nhỏ gắn chặt vào nhau.

Sen đá Sedum mang lại lợi ích gì?

Sen đá Sedum mang lại nhiều lợi ích sau: 

Dùng để trang trí

Sen đá Sedum dùng để trang trí cho văn phòng, bàn làm việc hay các khu vườn nhỏ. Chúng mang đến cho không gian sống sự tươi mát và sinh động hơn.

Thanh lọc không khí

Sen đá Sedum cũng là loài cây xanh quang hợp mang lại tác dụng thanh lọc và làm sạch không khí môi trường. Ngoài ra, chúng còn giúp hạn chế được những tác hại của các tia có hại phát ra từ những thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,… 

Ý nghĩa phong thuỷ của sen đá Sedum là gì?

Sen đá Sedum tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu và thủy chung. Với thân hình nhỏ nhắn nhưng có thể kiên cường vượt qua mọi thứ.

Với những tán lá nhỏ xếp đều và xum xuê đó là biểu hiện của sự may mắn và tài lộc. Ngoài ra còn thể hiện sự kiên trì theo đuổi sự thăng tiến trong công việc.

y-nghia-phong-thuy-cua-sen-da-sedum.png

Sen đá Sedum biểu hiện của sự may mắn và tài lộc

Trồng sen đá Sedum như thế nào?

Chuẩn bị:

  • Cây sen đá Sedum con
  • Chậu trồng (có lỗ thoát nước để cây không ngập úng)
  • Bầu đất

Tiến hành trồng cây:

  • Cho khoảng hơn 1/2 đất vào chậu trồng.
  • Tiếp theo, đặt cây con vào chậu đất và dùng phần đất còn lại phủ lên chậu để cố định cây.
  • Cuối cùng, tưới nước vừa phải và đặt chậu cây ở có nhiều ánh sáng, thoáng mát. 
  • Duy trì chăm sóc cho cây để cây trưởng thành. Lưu ý, bạn nên tránh đặt cây ở chỗ có ánh nắng trực tiếp từ mặt trời vì sẽ gây cháy lá cây non.

Cách chăm sóc sen đá Sedum tốt nhất

Dưới đây là cách chăm sóc sen đá Sedum chi tiết nhất cho bạn đọc tham khảo. 

Yêu cầu về đất trồng

Cây ưa loại đất tơi xốp và có khả năng thoát nước tốt cho cây đỡ ngập úng. Do đó, bạn nên lựa chọn các loại đất trồng hỗn hợp nhiều thành phần như tro trấu, xơ dừa, phân bò,…

dat-trong-sen-da-sedum.png

Đất trồng sen đá Sedum cần tươi tốt

Yêu cầu về tưới nước

Loài sen đá này không cần nhiều nước để tránh ngập úng cho cây. Bạn chỉ cần tưới để cây đủ độ ẩm, không cần thường xuyên tưới. Lưu ý, bạn chỉ nên tưới vào đất, không nên tưới trên lá vì dễ làm lá úa, dập.

Xem thêm nhiều thông tin về cách tưới nước cho sen đá TẠI ĐÂY.

Yêu cầu về ánh sáng

Bạn nên lựa chọn những nơi có ánh sáng phù hợp để đặt chậu cây vì loài cây này rất ưa ánh sáng. Nếu trồng ở nơi thiếu ánh sáng tự nhiên, bạn cần thường xuyên tắm nắng cho cây.

Yêu cầu về phân bón

Bón phân cho cây khi có biểu hiện còi cọc, không phát triển, vàng lá bất thường,… 

Nhân giống sen đá Sedum theo cách nào?

Sen đá Sedum được nhân giống theo phương pháp giâm cành và gieo hạt giống. 

Giâm cành

Bạn cần chọn một cành sen đá khỏe mạnh, không sâu bệnh và lá xanh mướt từ cây mẹ. Dùng dụng cụ sắc bén để nhẹ nhàng tách cành ra khỏi cây mẹ. Sau khi tách, bạn để cành trong bóng râm một khoảng thời gian đến khi vết cắt khô lại.

Sau đó, giâm cành vào bầu đất đã được chuẩn bị sẵn. Cuối cùng, tưới nước và đảm bảo độ ẩm vừa đủ để cây có thể phát triển.

Gieo hạt giống

Bạn cần chuẩn bị hạt giống sen đá và bầu đất. Hạt giống cần ngâm qua nước ấm để tỉ lệ nảy mầm cao hơn. Sau đó, vớt hạt giống ra và đem gieo vào đất. Tưới nước vừa phải và đặt ở nơi thoáng mát để cây phát triển.

gieo-hat-giong-sen-da-sedum.png

Gieo hạt giống sen đá Sedum

Một số vấn đề thường gặp khi chăm sóc và trồng sen đá Sedum

Bạn cần lưu ý các biểu hiện cây bị bệnh khi trồng và chăm sóc sen đá Sedum:

  • Nếu lá cây bị vàng và nhăn nheo, khô héo thì chứng tỏ cây đang bị thiếu nước hoặc không hấp thu nước.
  • Nếu cây có lá bị mềm nhũn, úng nước thì cây đã bị úng nước và có khả năng bị thối rễ. Nguyên nhân là do tưới nhiều nước và cây thoát nước không kịp.
  • Khi cây bị rệp hoặc nấm thì bạn có thể bới đất để xem rễ cây có bị bệnh không.

Chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến loài sen đá Sedum. Như vậy, qua nội dung trên đã giúp bạn đã biết thêm được nhiều các loại sen đá Sedum khác nhau cũng như cách trồng và chăm sóc chúng. 

Nếu bạn quan tâm đến sen đá Pha Lê, có thể tham khảo thêm về loài cây này tại: Sen đá Pha Lê: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

Tin tức nổi bật