Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Những cây trồng trên sân thượng dễ chăm sóc, làm đẹp không gian nhà bạn

1/4/2019 2:17:00 PM  

Thật bình yên và thư thái biết bao khi ngôi nhà bạn lại có 1 sân thượng rợp bóng cây. Màu xanh tươi mát, không khí trong lành từ cây trồng trên sân thượng sẽ giúp xoá tan cái màu xám xịt do khói bụi mang lại. Nhưng không phải loại cây nào cũng sống tốt ở khu vực này.

Với những gợi ý về cây trồng phù hợp trên sân thượng dưới đây có thể sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề trên đấy.

Nhung-cay-trong-tren-san-thuong-de-cham-soc-lam-dep-khong-gian-nha-ban.jpg

Cách lựa chọn cây phù hợp trên sân thượng

Sân thượng, ban công là nơi trực tiếp nhận ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, mưa, gió, bụi hay những tác động khác từ thiên nhiên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến khu vực này. Do đó, chọn lựa những cây râm mát, có sức sống khoẻ sẽ phù hợp với khu vực sân thượng hơn.

Ngoài ra, đây cũng là nơi thu nắng về cho ngôi nhà. Nên chọn cây trồng phù hợp để vừa đảm bảo cảnh quan, vừa đảm bảo ngôi nhà của mình không bị lấy hết sáng.

Dựa theo những đặc điểm trên, chúng ta sẽ có một số lưu ý để có thể chọn cây phù hợp với sân thượng như sau:

-          Cây có sức sống và sinh trưởng tốt.

-          Chọn cây có nhiều lá, lá nhỏ, tạo tán tốt. Không nên chọn cây cho tán quá rộng vì nó sẽ lấy đi hết sáng tại khu vực của nó.

-          Ưu tiên các loại rễ chùm, tránh những loại cây có rễ chuột.

-          Chọn các loại cây không có độc tố, không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và thú nuôi trong nhà.

-          Cây có chiều cao phù hợp với sân thượng. Không nên chọn cây quá cao vì dễ gây hiện tượng gãy đổ.

Gợi ý một số cây trồng trên sân thượng dễ chăm sóc

Lựa chọn cây trồng trên sân thượng sao cho phù hợp là điều cần thiết. Từng loại cây khác nhau sẽ phù hợp với vị trí, không gian và cảnh quan khác nhau.

Lựa chọn cây chậu treo để che nắng sân thượng

Cây leo thành giàn, che nắng sân thượng được nhiều nhà ưu chuộng vì sự tiện lợi, hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích “một công đôi việc” khi trồng cây trên sân thượng.

Nhóm cây này được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự tiện lợi, hiệu quả. Nó còn mang lại lợi ích “một công đôi việc”: vừa tạo cảnh quan, vừa che nắng. Một số cây có sức sống khoẻ, phù hợp với sân thượng như:

-          Cây Trầu Bà Vàng

Thường bạn sẽ thấy trầu bà vàng được dùng để treo trong chậu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cho nó thoả thích leo trên cột hoặc hàng rào ngoài ban công. Trầu bà vàng khi được leo, nó sẽ tạo thành 1 lớp chắn nắng nhẹ nhàng, tươi mát cho nhà bạn đấy.

Ngoài ra, trong phong thuỷ đây còn được xem là loại cây mang đến sự may mắn, bình an cho gia chủ.

cay-trau-ba-vang-chau-treo.JPG

-          Cây Lan Tim

Nếu bạn yêu thích sự lãng mạn, lan tim sẽ là sự chọn lựa tuyệt vời. Từng chiếc lá hình trái tim mọc đối nhau của cây Lan tim giống từng đôi tim yêu của các cặp tình nhân như không muốn rời xa.

Lan tim còn mang đến cho người chơi cảm giác bình yên, ấm áp và thư thái mỗi khi nhìn vào.

cay-lan-tim.jpg

-          Cây Lan Hạt Dưa Cẩm Thạch

Mang vẻ đẹp của màu lá cẩm thạch độc đáo, Lan hạt dưa cẩm thạch chắn chắn sẽ khiến không gian sân thượng nhà bạn trở nên nổi bật hơn. Không chỉ khoác trên mình 1 màu xanh đặc biệt, mỗi chiếc lá của Lan hạt dưa cẩm thạch còn được điểm tô thêm bởi viền màu vàng nổi bật. Đây thật sự là một loài cây lung linh giữa sân thượng bạt ngàn màu xanh.

Đặc biệt, cây còn được các chuyên gia phong thuỷ cho rằng sẽ mang lại tiền tài cho gia chủ nữa đấy!

lan-hat-dua-cam-thach.jpg

-          Cây Lan Hạt Dưa

Lan hạt dưa là một loại cây trồng trên sân thượng vừa giúp tô điểm không gian, điều hoà không khí lại mang đến may mắn, tiền tài cho gia chủ.

Bạn có thể trồng nhiều lan hạt dưa để tạo nên 1 không gia xanh mát cho sân thượng nhà mình.

lan-hat-dua.jpg

Không nên bỏ qua những loại cây kiểng đẹp, vóc dáng vừa phải

Trồng những loại cây kiểng đẹp trên sân thượng là 1 cách làm đẹp không gian, tạo bầu không khí trong lành và giúp hạ nhiệt rất tốt cho ngôi nhà. Hơn nữa, chắc chắn bạn sẽ có một cảm giác thư thái khi được ngắm nhìn những tàn lá đung đưa trước gió, những chiếc lá do chính bạn chăm sóc mỗi ngày.

-          Vạn Niên Thanh

Đây là loại cây trồng trên sân thượng có khả năng sinh trưởng tốt, tạo nhiều lá. Nếu chăm sóc đúng cách, cây còn có thể cho ra những nụ hoa xinh đẹp nữa đấy. Người ta tin rằng, việc vạn niên thanh ra hoa là báo hiệu cho sự may mắn và thuận lợi cho gia chủ.

cay-van-nien-thanh.JPG

-          Trầu Bà Leo Cột

Với trầu bà leo cột bạn có thể dễ dàng khống chế hướng mọc của cây. Bạn có thể cho cây leo trên cột thẳng, cong hoặc 1 hình thù nào đấy bất kì. Đây chắc chắn là một loại cây có thể đáp ứng được nhu cầu sáng tạo của bạn đấy.

cay-trau-ba-leo-cot.JPG

-          Cây Sao Sáng

Chính những chiếc lá xanh sáng màu mà cây được mọi người ưu ái đặt cho cái tên là Cây Sao sáng. Với màu sắc tươi sáng của mình, cây được tin là sẽ mang lại những điều lành và may mắn cho người trồng.

cay-sao-sang.jpg

-          Cây Cọ Nhật

Với những chiếc lá xanh mượt, xoè tròn, cây cọ nhật tạo nên một nét đẹp tinh tế và nhẹ nhàng. Ngoài tạo cảnh quan, cây còn có sức sống mãnh liệt, rất thích hợp để trồng ở sân thượng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý che chắn gió để tránh cho những chiếc lá dễ thương kia bị tổn thương nhé!

cay-co-nhat.jpg

Một số lưu ý về phong thuỷ khi trồng cây trên sân thượng

Không gian sân thượng là nơi có thể giúp bạn thư giản, xa lánh cuộc sống ồn ào bên dưới. Tuy nhiên, theo quan điểm phong thuỷ những cây bệnh, còi cọc là nơi giam hãm khí xấu, nó có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của bạn. Khi ấy gia chủ phải nhổ bỏ chúng đi và có thể thay bằng những loại cây khác.

Ngoài ra, sân thượng là nơi rất đầy sáng (dương thịnh – âm suy). Thế nên, việc trồng cây có nhiều tán lá râm mát sẽ giúp cân bằng thế âm - dương, tạo sự hài hoà cho không gian sống của gia chủ.

Bạn cũng cần bố trí cây hợp lý. Hãy đảm bảo dù có trồng cây nhưng nắng vẫn có thể chiếu rọi vào nhà. Không nên đặt cây quá khít làm che đi hướng sáng. Nhiều người tin rằng việc này sẽ gây cản trở tài vận, không tốt cho gia chủ. Trong khoa học, việc nhà cửa tối tăm, ẩm ướt lại là điều kiện để các loại nấm bệnh, vi khuẩn phát triển, dễ sanh bệnh cho người ở.

Tóm lại, hãy chăm sóc cho những cây của mình thật tươi tốt. Đồng thời bố trí chúng hợp lý để không gian nhà bạn luôn thoáng mát và đầy đủ ánh sáng nhé!

Cách chăm sóc cây trồng trên sân thượng

-          Tránh trồng cây với mật độ quá dày

Việc này sẽ khiến cây bị “ngộp thở” khiến cây chập phát triển. Không gian chật, ẩm ướt càng khiến côn trùng sâu bọ dễ sinh sôi, phát triển.

-          Đảm bảo cây nhận đủ nắng

Việc này phụ thuộc vào hướng chính của sân thượng. Bạn có thể trồng sen kẽ các loại cây ưa nắng và cây ưa bóng râm để tận dụng không gian.

Nếu sân thượng của bạn trên lầu cao thì cần che chắn, ngăn gió để đảm bảo an toàn cho khu vực xung quanh.

-          Cung cấp đủ nước cho cây

Cần tưới nước chậm và đều để câp kịp thấm nước ở phần gốc cây. Bạn cũng nên tưới cây vào mỗi chiều để cấp đủ ẩm cho cây.

-          Chú ý hệ thống thoát nước

Trang bị hệ thống thoát nước đơn giản. Với những cây trồng chậu cần kê gạch cao ở phần đáy chậu để tránh ngập úng.

-          Phòng trừ sâu bệnh

Bạn có thể dùng phương pháp hữu cơ để ngừa sâu bệnh cho các cây trồng trên sân thượng. Hoặc trồng thêm các loại cây có mùi đánh lạc hướng côn trùng.

Tin tức nổi bật