Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Sen đá sỏi xanh mang ý nghĩa gì? Cách trồng và chăm sóc ra sao?

7/19/2024 11:35:00 AM  

Sen đá sỏi xanh không chỉ dễ trồng và chăm sóc, mà còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt về phong thủy. Vậy ý nghĩa ẩn sâu bên trong loài sen đá này là gì? Sau đây, Vườn Cây Việt sẽ giải đáp thắc mắc trên và chia sẻ cách trồng, chăm sóc cây sen đá sỏi xanh. Cùng tìm hiểu nhé.

Sen đá sỏi xanh có tên gọi và nguồn gốc xuất xứ ra sao?

Sen đá sỏi xanh thuộc dòng họ Pachyphytum có nguồn gốc từ Châu Phi. Chúng thuộc họ bỏng, với thân cây mọng nước. Sở dĩ loài cây này được đặt tên như vậy bởi vì hình dáng lá của chúng giống như các viên sỏi tròn đan xen lại với nhau, tạo nên một vẻ ngoài lạ mắt và độc đáo.

sen-da-soi-xanh-co-ten-goi-va-nguon-goc-xuat-xu-ra-sao.png

Sen đá sỏi xanh thuộc dòng họ Pachyphytum có nguồn gốc từ Châu Phi

Sen đá sỏi xanh mang những đặc điểm gì?

  • Thân cây: Toàn thân của loài cây này là màu xanh lục, khi thành thụ sẽ cao lớn, rễ mọc chùm, nhiều rễ con giúp cây hấp thụ dưỡng chất tối đa. 
  • Lá cây: Hình dáng của từng lá tựa như viên sỏi nhỏ, tròn và đan xen lại với nhau, kèm theo đó là một lớp phấn mỏng trên mỗi phiến lá.
  • Hoa: Khi nở, hoa có màu vàng đẹp sặc sỡ.

sen-da-soi-xanh-mang-nhung-dac-diem-gi.png

Lá của chúng tựa như viên sỏi nhỏ, tròn và đan xen lại với nhau

Bất ngờ với công dụng và ý nghĩa của sen đá sỏi xanh

Sen đá sỏi không chỉ đơn thuần là một loài cây cảnh mà chúng còn mang trong mình nhiều công dụng và ý nghĩa đặc biệt. Cây thường dùng để trang trí không gian sống, bàn làm việc, quán cà phê,... 

Ở góc độ phong thuỷ, chúng là biểu tượng cho tình yêu và sự chữa lành trong tâm hồn. Với sức sống mạnh mẽ, loài cây này còn truyền đạt cho con người tinh thần cứng cỏi, ý chí và sự kiên cường trong cuộc sống. Ngoài ra, sen đá sỏi xanh còn được xem như một nguồn đem lại may mắn và tài lộc cho người nuôi trông. 

Đặc biệt, cây có khả năng làm trong lành không khí, hút chất độc và bức xạ từ thiết bị điện tử, giúp bảo vệ sức khỏe con người tốt hơn. Trồng cây ở góc học tập và làm việc còn giúp tăng cường trí nhớ, tập trung tinh thần và giảm căng thẳng một cách hiệu quả.

cong-dung-va-y-nghia-cua-sen-da-soi-xanh.png

Loài cây này tượng trưng cho tinh thần cứng cỏi, ý chí và sự kiên cường trong cuộc sống

Cách trồng sen đá sỏi xanh đơn giản, dễ thực hiện nhất

  • Sau khi mua cây sen đá sỏi xanh về, bạn cần tiến hành các bước dưới đây để cây có thể phát triển khoẻ mạnh hơn. 
  • Xả hết đất cũ trong bầu cây, tỉa bớt rễ phụ, chỉ chừa lại tầm 1,5 – 2cm rễ chính và bỏ đi các lá héo gần gốc. 
  • Đặt cây ở nơi khô ráo, thoáng mát từ 3 đến 5 ngày, khi vết cắt ở rễ đã khô thì có thể đem đi trồng.
  • Đặt cây vào chậu đã có đất sẵn và nhẹ nhàng cho thêm đất vào xung quanh rễ để cây đứng thẳng và rễ được che phủ hoàn toàn bởi đất.
  • Tưới cây nhẹ nhàng để đất ẩm, nhưng đừng làm ướt quá mức. Đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, có ánh sáng, tuy nhiên tránh nơi nắng nóng gay gắt.

Lưu ý, thời gian đầu, rễ chưa được phục hồi nên đừng tưới nhiều nước và hãy tưới ở rìa chậu. Điều này sẽ giúp cây tránh bị thối rễ và quen dần với điều kiện khí hậu mới. 

cach-trong-sen-da-soi-xanh-don-gia.png

Chọn những cây sen đá con khoẻ mạnh, không sâu bệnh để trồng

Các yếu tố cần lưu ý khi chăm sóc sen đá sỏi xanh

Việc chăm sóc loài cây này không tốn nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, để cây luôn tươi xanh và phát triển tốt, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

Đủ ánh sáng 

Loại cây này ưa sáng, do đó cần đảm bảo có ánh sáng đầy đủ để chúng phát triển. Bạn nên  đặt sen đá sỏi xanh ở lan can, cửa sổ. Nếu trồng trong nhà, cần mang cây ra phơi nắng khoảng 3-4 lần/ tuần. Tuy nhiên, cần phơi nắng lúc sáng sớm, tránh phơi cây giữa trưa nắng gay gắt vì có thể làm bỏng lá cây. Còn nếu trồng ngoài trời, hãy đảm bảo có mái che và đặt cây ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ngập nước gây úng cây.

Kiểm soát việc tưới nước

Loài cây này không ưa ẩm nước, do đó bạn chỉ nên tưới nước cho chúng khoảng 1-2 lần mỗi tuần. Khi tưới nước, bạn nên tưới dưới gốc cây và tránh để nước đọng trên lá vì dễ làm lá bị úng. Vào mùa mưa và mùa đông, bạn cần giảm tần suất tưới lại, chỉ tưới khi thấy bề mặt đất trong chậu đã khô. Lưu ý nên tưới vào buổi sáng sớm trước 9h hoặc chiều tối sau 16h để tránh tình trạng cây bị sốc nhiệt.

>>> Bạn có thể tham khảo cách tưới nước cho sen đá TẠI ĐÂY.

Chọn đất trồng phù hợp

Đất trồng loài cây này cần có độ tơi xốp và khả năng thoát nước cao, bạn có thể mua đất trồng sen đá có sẵn hoặc tự trộn. Bạn có thể trộn đất với xơ dừa, trấu hun, đá trân châu, đá pumice, đá vermiculite,... để tăng độ tơi xốp cho đất. Ngoài ra,nếu muốn cây phát triển tốt hơn, bạn có thể trộn thêm phân hữu cơ 30% để cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cây.

cach-cham-soc-sen-da-soi-xanh-don-gia%20(2).png

Cây ưa sáng nên bạn cần đảm bảo có ánh sáng đầy đủ để cây phát triển

Nhân giống sen đá sỏi xanh như thế nào để năng suất nhất?

Thời điểm hoàn hảo để nhân giống sen đá sỏi xanh là vào đầu xuân, thời tiết vào mùa này mát mẻ cùng với lượng ánh sáng tốt, tạo điều kiện thích hợp để cây con phát triển tốt. Bạn có thể nhân giống loài cây này theo các cách sau:

Nhân giống cây bằng cách giâm lá

Chọn từ cây mẹ những lá đã già hoặc lá bánh tẻ, không bị vàng úa, sâu bệnh. Tách lá ra khỏi cây mẹ và để nơi thoáng mát khoảng 2-3 ngày để vết tách khô lại.

Bạn thực hiện xếp lần lượt lá sen đá vào khay/chậu có chứa chất trồng đã được tưới ẩm. Xếp lá theo hướng nằm ngang, hướng lên và không cắm lá sen đá trực tiếp theo hướng dọc xuống đất vì sẽ gây úng thối lá. Cuối cùng, để khay sen đá ở nơi khô mát, tránh ánh sáng nóng trực tiếp. 

Trong thời gian nhân giống sen đá từ lá, bạn cần kiểm tra lá sen đá thường xuyên. Bổ sung nước cho giá thể bằng cách tưới phun sương, hạn chế để nước tưới đọng trên lá. Tùy theo điều kiện môi trường trồng sen đá mà thời gian nảy mầm của lá sen đá sẽ nhanh hay chậm trong khoảng từ 1-2 tuần.

Nhân giống sen đá sỏi xanh bằng cây con tách từ cây mẹ

Cũng giống như cách 1, bạn cần lựa chọn những cây mẹ khỏe mạnh. Dùng dao thật sắc để tách cây con, sau đó để chúng ở nơi thoáng mát khoảng  2-3 ngày để vết tách khô lại. Cuối cùng, trồng cây con vào đất đã chuẩn bị sẵn. 

Lưu ý, cần tưới nước vừa phải để cung cấp độ ẩm cho cây nhanh ra rễ mới, phát triển thành cây hoàn chỉnh. Tuy nhiên, tránh tưới nước quá nhiều vì dễ làm gây bị úng nước.

Một số vấn đề thường gặp ở sen đá sỏi xanh và cách phòng tránh

Mặc dù dễ trồng và chăm sóc nhưng loài cây này cũng có thể mắc một số bệnh. Dưới đây là một số bệnh hay gặp của sen sỏi xanh:

  • Thối rễ: Hiện tượng này xảy ra khi cây bị úng nước, mục nước quá lâu, hoặc đất trồng quá ẩm ướt. Điều này làm cây bị thối rễ.
  • Rệp sáp trắng: Loại rệp này có hại có thể bám vào sen đá sỏi xanh, khiến cây suy yếu và chết dần.
  • Bệnh còi cọc: Bệnh này gây ra bởi tuyến trùng trong đất làm hại gốc rễ của cây, khiến rễ con không phát triển, các đường dẫn mạch trong cây bị tắc nghẽn.

Để phòng tránh các vấn đề này, bạn hãy chú ý quan sát cây thường xuyên, loại bỏ lá khô khô héo. Đặt cây ở nơi thoáng đãng và có nhiều ánh sáng mặt trời. Nếu bạn nhận thấy dấu hiệu của rệp nấm hãy nhanh chóng thay đổi đất trồng cũng như nơi đặt cây.

Trên đây, Vườn Cây Việt vừa giải đáp cho bạn thắc mắc về ý nghĩa của sen đá sỏi xanh. Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp thêm một số thông tin như cách trồng, chăm sóc và nhân giống loài cây này. Mong rằng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về sen đá sỏi xanh. Chúc bạn có những trải nghiệm tuyệt vời khi trồng cây sen đá sỏi xanh!

>>> Bạn có thể tìm hiểu loài sen đá xanh tại: Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc sen đá xanh

Tin tức nổi bật