Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc sen đá xanh

7/18/2024 3:08:00 PM  

Sen đá xanh có vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương và sức sống mãnh liệt nên rất được ưa chuộng. Chúng là một lựa chọn tuyệt vời để trang trí nhà cửa, văn phòng hoặc làm quà tặng. Vậy sen đá xanh có đặc điểm gì, cách trồng và chăm sóc chúng ra sao? Hãy cùng Vườn Cây Việt tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé..

Tên gọi và nguồn gốc của sen đá xanh

Sen đá xanh hay sen đá đá xanh (tên khoa học là Sedeveria letizia) là loài cây mọng nước, có nguồn gốc tự nhiên ở đất nước Mexico. Điểm nhấn của loại sen đá gốc Mexico này là ở màu sắc của cây. Chúng chỉ có gam màu duy nhất là màu xanh ngọc bích nhẹ nhàng. 

ten-goi-va-nguon-goc-cua-sen-da-xanh.png

Sen đá xanh có nguồn gốc tự nhiên ở đất nước Mexico

Sen đá xanh có đặc điểm nổi bật nào?

Loài sen đá này sở hữu một số đặc điểm nổi bật sau: 

  • Sen đá xanh thường có kích thước khá nhỏ, cao khoảng 10 - 20 cm. 
  • Lá mọng nước xếp vòng xung quanh thân, khi nhìn tổng thể cây có kết cấu gần giống bông hoa hồng hoặc hoa sen. 
  • Hoa của sen đá xanh là loại hoa lưỡng tính và có thể nở quanh năm.

Những công dụng bất ngờ mà sen đá xanh mang lại

Cũng như các loại sen đá khác, sen đá xanh rất được ưa chuộng sử dụng làm cây để bàn, trang trí không gian nhà ở hay quán cà phê. Bởi chúng có hình dáng nhỏ xinh, màu sắc nhẹ nhàng, đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn cho không gian sống.

Loại sen đá này cũng có tác dụng thanh lọc không khí hiệu quả. Khi được trồng trong nhà cây cũng mang đến không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên.

Sen đá xanh có thể ngăn cản được những ảnh hưởng xấu của các tia tử ngoại phát ra từ các thiết bị điện tử, giúp bảo vệ sức khỏe con người. Ngoài ra, màu xanh lá cây cũng có tác dụng kích thích làm tăng trí nhớ và sự minh mẫn. Do đó, cây rất phù hợp để ở bàn làm việc, bàn học,… 

nhung-cong-dung-bat-ngo-ma-sen-da-xanh-mang-lai%20(3).png

Cây mang đến không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên

Ý nghĩa phong thuỷ của sen đá xanh là gì?

Màu xanh của loài sen đá này là màu xanh của thiên nhiên. Nó tượng trưng cho cho sự hy vọng, phát triển, hòa thuận, tươi mát và màu mỡ. Do đó, sen đá xanh cũng là biểu tượng cho sự may mắn, thăng tiến và phát triển. 

Loài cây này thuộc loại dễ trồng và xanh tốt quanh năm. Theo quan niệm phong thủy, sen đá xanh là biểu tượng cho ý chí kiên cường, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống bởi sức sống mãnh liệt, thích nghi với mọi loại khí hậu, mọi địa hình và sống quanh năm.

Loài cây này còn là biểu tượng cho tình cảm đậm sâu, vĩnh cửu và thủy chung. Vì thế, cây được sử dụng làm quà tặng cho người thân yêu.

Hướng dẫn cách trồng cây sen đá xanh đúng kỹ thuật

Việc trồng sen đá xanh vô cùng đơn giản, không tốn thời gian, bạn có thể tham khảo cách sau:

Chuẩn bị

  • Cây trồng: Chọn cây khoẻ mạnh, không bị sâu bệnh.
  • Chậu trồng: Nên chọn loại chậu có khả năng thoát nước vì sen đá vốn là loại cây chịu hạn tốt, nếu bạn để nó bị úng nước thì rễ cây sẽ bị úng thối.
  • Đất trồng: Cần thông thoáng, bạn có thể trộn cát, sỏi, đất cát pha với chút phân.

Cách trồng

  • Bỏ đất vào chậu đã chuẩn bị với lượng đất bằng khoảng 2/3 chậu.
  • Cho cây sen đá xanh vào chậu, một tay giữ cây đứng cố định còn một tay cho thêm đất vào đến khi đất đầy bằng miệng của chậu.
  • Ấn nhẹ mặt đất để nén đất xuống cố định gốc cây.
  • Tưới nhẹ một ít nước sau khi trồng để đất có độ ẩm. Tránh tưới nhiều nước quá để không gây ngập úng.

huong-dan-cach-trong-cay-sen-da-xanh-dung-ky-thuat1.png

 Chọn cây khoẻ mạnh, không bị sâu bệnh

>>> Nếu bạn có nhu cầu mua sen đá xanh, vui lòng click VÀO ĐÂY.

Cách chăm sóc sen đá xanh như thế nào?

Sen đá xanh là loại cây có khả năng thích nghi với môi trường khá cao và rất dễ chăm sóc. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc loài cây này.

Đất trồng

Sen đá xanh không kén đất, phù hợp với nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, đất trồng cần đảm bảo có độ tơi xốp, có khả năng thấm hút và thoát nước nhanh. Bạn chỉ cần trộn đất với cát và một ít phân hữu cơ để tạo ra môi trường tốt cho cây phát triển. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn đất với mùn cưa, xơ dừa, sỉ than, tàn tro để tăng độ xốp cho đất.

Tưới nước

Sen đá xanh không phải là loại cây ưa nước nên bạn chỉ cần cung cấp lượng nước vừa đủ cho cây. Tùy vào điều kiện môi trường, thời tiết và đất trồng mà tưới nước cho thích hợp. Nếu đặt cây nơi có ánh sáng trực tiếp hoặc che lưới thì 2 ngày tưới nước 1 lần, còn đặt trong văn phòng thì khoảng 3 ngày tưới 1 lần. Lượng nước nhiều hay ít tùy thuộc vào loại đất trồng. Ngoài ra, khi quan sát lá có biểu hiện nhăn không mọng nước hoặc khi đất bị khô cằn thì bạn cần tưới nước cho cây. 

Thời gian thích hợp để tưới nước cho cây là vào buổi sáng hoặc tối mát. Không nên tưới nước cho cây vào lúc giữa trưa vì dễ khiến cây bị sốc nhiệt. 

>>> Xem thêm: Cách tưới sen đá và những điều bạn cần biết

Ánh sáng

Sen đá xanh là loại cây ưa được ánh sáng, cần ánh sáng để phát triển. Chúng có thể chịu được ánh nắng trực tiếp nhưng tốt nhất là tốt nhất là để dưới giàn che 30%.

Khi trồng cây trong nhà bạn nên đặt cây ở vị trí thoáng mát, có thể nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, khoảng 2 ngày đến 3 ngày, bạn nên mang cây ra phơi nắng 1 lần, khoảng tầm 4-5 tiếng.

Phân bón

Sen đá xanh thích hợp với các loại phân hữu cơ như phân bò, phân dê,... Bạn có thể bón phân mỗi 1-2 tháng một lần vào mùa xuân và mùa hè.

Nhiệt độ

Sen đá xanh là loại cây ưa mát, nhưng vẫn cần có ánh sáng, phát triển tốt trong khoảng nhiệt độ từ 15-35 độ C.

Độ ẩm

Độ ẩm trong khoảng 30-70% sen đá xanh đều phát triển tốt.

Chăm sóc lá

Kiểm tra lá thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh, sâu bệnh hoặc sự hư hỏng. Bạn cần loại bỏ lá bị hỏng, khô hoặc nhiễm bệnh để tránh lây lan sang những lá khác.

Cắt tỉa

Nếu muốn duy trì hình dáng và kích thước mong muốn, bạn cần cắt tỉa để loại bỏ các cành hoặc lá không cần thiết.

Thay chậu

Khi cây phát triển lớn, bạn cần chuyển sang chậu lớn hơn để đáp ứng nhu cầu phát triển của cây.

Thay đất

Một năm bạn nên thay đất cho chậu cây sen đá xanh 1 lần.

Kiểm tra sâu bệnh

Bạn cần theo dõi cây thường xuyên để phát hiện và kiểm soát sâu bệnh kịp thời, ngăn chặn sự lây lan và hủy hoại cây.

cach-cham-soc-sen-da-xanh-nhu-the-nao.png

Đặt cây ở vị trí thoáng mát, có thể nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên 

Cách nhân giống sen đá xanh đơn giản, mang lại năng suất cao

Giâm lá 

Ưu điểm của phương pháp này là dễ thực hiện, không yêu cầu nhiều kỹ thuật chăm sóc và có tỉ lệ thành công cao. 

  • Đầu tiên, bạn cần lựa chọn những chiếc lá bánh tẻ, không quá già hoặc quá non, không có biểu hiện sâu bệnh. 
  • Dùng lưỡi dao lam hoặc loại dao nhỏ sắc để cắt lấy lá giống một cách dứt khoát. Đặt những chiếc lá trên một cái khăn khô hoặc trên một cái khay, và để cho chúng khô trong khoảng từ 1 -3 ngày.
  • Trộn hỗn hợp đất trồng sao cho đảm bảo khả năng thông thoáng.
  • Nhúng cuống lá vào chất kích thích ra rễ, sau đó đặt lá đều lên mặt đất.
  • Cuối cùng, tưới nước và cho chậu ra chỗ có ánh sáng nhẹ để kích thích quá trình ra rễ nhanh hơn của cây con.

Gieo hạt giống

Sử dụng hạt giống là một phương pháp nhân giống phổ biến. Tuy nhiên, phương pháp này sẽ tốn nhiều thời gian hơn, tỷ lệ nhân giống cũng thấp hơn. 

Trước khi gieo hạt giống xuống đất, bạn nên ngâm hạt trong nước ấm khoảng vài tiếng đồng hồ để tăng khả năng nảy mầm cho hạt. 

Các vấn đề thường gặp ở sen đá xanh và cách phòng tránh

Thời tiết hay cách chăm sóc sen đá không hợp lý là yếu tố khiến sâu bệnh hại dễ tấn công cây. Dưới đây là các vấn đề thường gặp và cách phòng trừ:

Bị sốc nhiệt

Biểu hiện: Cây vẫn tươi nhưng một số lá dưới cùng bị rụng bất thường. Tình trạng này dễ gặp lúc thời tiết thay đổi đột ngột hoặc nhiệt độ quá cao.

Cách phòng trừ: Mang chậu sen đá vào nơi thoáng mát khoảng 1 tuần rồi mang cây ra phơi nắng bình thường, làm lưới che để giảm ánh nắng khoảng 30%.

Bị úng

Biểu hiện: Một số lá phía dưới bị mềm nhũn, thân bị thâm đen và rụng các lá trên cùng. Tình trạng này do tưới quá nhiều, nước dính lên lá, đất quá ẩm.

Cách phòng trừ: Nhổ cây khỏi chậu, phơi đất. Cắt bỏ phần bị thâm đen, mang phần khỏe mạnh để vào nơi thoáng cho khô vết cắt rồi trồng lại. Trường hợp cây bị nặng thì vặt lá đem nhân giống.

Bị nấm

Biểu hiện: Cây xuất hiện các đốm đen trên lá, sau đó lan ra các lá khác và toàn thân. Nguyên nhân là do đất ẩm ướt dễ tạo điều kiện cho nấm xâm nhập, giao mùa hoặc mưa nhiều ngày.

Cách phòng trừ: Loại bỏ hết tất cả lá bệnh, nếu lan ra thân thì cắt ngang phần không bị đen. Thay đất mới cho cây, phun thuốc trị nấm định kỳ 2 – 4 tuần/ lần để phòng bệnh vào mùa mưa.

Rệp sáp

Rệp bám trên thân hút chích nhựa cây làm cây phát triển chậm. Kiến tha rệp tấn công sen đá.

Cách phòng trừ: Sử dụng thuốc tím diệt rệp sáp rải xung quanh gốc sen đá hoặc trộn vào đất trồng để phòng tốt hơn. Đảm bảo khu vực trồng không có kiến.

Vườn Cây Việt vừa chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến cây sen đá xanh. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây này, cũng như biết cách trồng và chăm sóc chúng. Để cập nhật thêm nhiều thông tin về sen đá, bạn vui lòng truy cập vào chuyên mục Kiến thức cây cảnh trên website vuoncayviet.com.

>>> Xem thêm: Sen đá Dola xanh: Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc để cây luôn tươi tốt

Tin tức nổi bật