Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Sen đá Pha Lê: Đặc điểm, phân loại, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc

7/15/2024 10:14:00 AM  

Sen đá Pha Lê có vẻ ngoài ấn tượng và vô cùng bắt mắt. Vì vậy, cây được sử dụng nhiều trong trang trí không gian sống và làm việc. Tuy nhiên, để duy trì vẻ đẹp cho loài cây này, bạn cần biết chăm sóc đúng cách. Bài viết hôm nay, Vườn Cây Việt sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc sen đá Pha Lê đơn giản nhất. Ngoài ra, chúng tôi còn chia sẻ thêm về công dụng, ý nghĩa và các loại cây phổ biến của chúng. Hãy cùng tham khảo ngay nhé.

Sen đá Pha Lê và nguồn gốc đặc biệt của chúng

Sen đá Pha Lê (tên khoa học là Graptosedum Francesco Baldi) có nguồn gốc từ Mexico và Arizona. Nó thuộc họ lá bỏng (Crassulaceae), được lai tạo giữa hai loại sen đá Graptopetalum paraguayense và Sedum pachyphyllum. Chính vì được lai tạo nên loài sen đá này sở hữu những đặc điểm nổi trội của hai loại sen đá nói trên.

nguon-goc-sen-da-pha-le.png

Sen đá Pha Lê được lai tạo giữa hai loại sen đá Graptopetalum paraguayense và Sedum pachyphyllum

Sen đá Pha Lê sở hữu những đặc điểm nổi bật nào?

Sen đá Pha Lê có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện sống tự nhiên nên chúng có một số đặc điểm nổi bật như sau:

  • Lá cây: Lá cây thuôn dài, có hình dáng giống những viên pha lê, hơi nhọn ở phần đỉnh lá. Lá mọc xếp chồng lên nhau tạo thành một đài hoa rất đẹp.
  • Thân cây: Thân cây mọng nước, màu vỏ thân có màu xanh tươi, thường khác với màu lá. Kích thước của cây sen đá Pha Lê thường khá lớn, chiều cao trung bình đạt đến 12cm, tán rộng có thể bao trùm cả chậu cây. Cây có xu hướng mọc phân nhánh và lan rộng ra các hướng. Khi trồng lâu năm, chiều cao của cây có thể lên tới khoảng 15 cm.
  • Rễ cây: Cây có dạng rễ chùm với nhiều nhánh rễ có khả năng bám sâu vào trong đất để hút chất dinh dưỡng.
  • Hoa: Hoa sen đá Pha Lê được mọc trên các nhánh vươn dài ra so với cây khoảng 15 cm.

dac-diem-cua-sen-da-pha-le.png

Sen đá Pha Lê có lá thuôn dài, hơi nhọn ở phần đỉnh lá

Có bao nhiêu loại sen đá Pha Lê phổ biến hiện nay?

Sen đá Pha Lê có rất nhiều loại, dưới đây là 7 loại phổ biến nhất.

Sen đá Pha Lê tím

Loài cây này được ưa chuộng nhất trên thị trường cây cảnh hiện nay. Chúng có lá thuôn dài, hơi nhọn ở phần đầu lá, phiến lá có màu tím nhạt, tạo nên một diện mạo quý phái và bí ẩn nên được gọi là sen đá Pha Lê tím. Cây thu hút sự quan tâm bởi màu sắc độc đáo và tượng trưng cho sự sâu lắng và tinh tế. Đây là một loại cây thường được trồng để tạo điểm nhấn nghệ thuật trong không gian cây cảnh.

Sen đá Pha Lê xanh

Sen đá Pha Lê xanh có lá thuôn dài, hơi nhọn ở đầu lá. Lá cây có màu xanh tươi, viền lá không chuyển sang màu khác.

sen-da-pha-le-xanh.png

Sen đá Pha Lê xanh có lá màu xanh tươi, hơi nhọn ở đầu lá

Sen đá Pha Lê lá ngắn

Loài cây này có lá xếp chồng lên nhau, tán cây không rộng và kích thước của chúng thường nhỏ hơn so với loại lá dài.

Sen đá Pha Lê lá dài

Cây có phần lá thuôn dài hơn so với sen đá pha lê lá ngắn, tán cây rộng có thể ôm trọn cả chậu cây. 

Sen đá Pha Lê trắng

Chúng có lá thuôn dài và đỉnh lá hơi nhọn, phiến lá có màu xanh nhạt hơn so với thân lá. Trên bề mặt lá của chúng phủ một lớp phấn trắng nên được gọi là sen đá Pha Lê trắng. 

sen-da-pha-le-trang.png

Lá của sen đá Pha Lê trắng được phủ một lớp phấn trắng

Sen đá Pha Lê hồng

Lá cây có màu xanh ngọc bích tươi sáng, phần đầu lá màu hồng nhẹ. Vào mùa đông, chúng đổi sang màu vân tím. Loại cây này thể hiện sự dịu dàng và thanh khiết. 

Sen đá Pha Lê đỏ

Loài cây này có lá thuôn dài, phần đầu lá hơi nhọn. Do phiến lá có màu đỏ, càng về đỉnh lá màu càng đậm nên chúng được gọi là sen đá Pha Lê đỏ. Chúng là một trong những loại cây cảnh đẹp, chịu nhiệt tốt và duy trì màu sắc tươi đẹp, đặc biệt là ở những vùng có khí hậu nóng. 

sen-da-pha-le-do.png

Phiến lá của sen đá Pha Lê đỏ có màu đỏ, càng về đỉnh lá màu càng đậm 

>> Xem thêm về loài sen đá đang được “săn lùng” - Sen đá Dạ Quang TẠI ĐÂY.

Bất ngờ với công dụng của sen đá Pha Lê

Sen đá Pha Lê mang lại những công dụng sau: 

Trang trí không gian sống

Sen đá Pha Lê với vẻ ngoài bắt mắt thường được sử dụng làm cây cảnh mini trang trí trong nhà, văn phòng làm việc, ban công, quán cà phê,… Loài cây này mang đến sự nhẹ nhàng, tinh tế, trang nhã mà không kém phần sinh động cho không gian sống.

Thanh lọc không khí

Loại sen đá này còn có khả năng thanh lọc không khí rất hiệu quả, mang đến không gian sống trong lành. Ngoài ra, sen đá Pha Lê cũng giúp làm giảm tác hại của các tia bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử.

y-nghia-cua-sen-da-pha-le.png

Sen đá Pha Lê vừa được dùng để trang trí vừa giúp thanh lọc không khí

Sen đá Pha Lê mang lại ý nghĩa gì?

Sen đá Pha Lê là biểu tượng cho tình cảm vĩnh hằng, trường tồn theo thời gian. Chúng mang ý nghĩa của tình yêu chân thành, đậm sâu và thuần khiết. Vì thế, đây thường dùng làm món quà tặng cho những người thân yêu nhất.

Sen đá Pha Lê mang đến vẻ đẹp thuần khiết, sang trọng như những viên đá pha lê quý giá. Về mặt phong thủy, chúng chứa đựng ý nghĩa của sự may mắn, tài lộc và giàu sang phú quý. Do đó, cây cũng là món quà để tặng đối tác kinh doanh với ý nghĩa về sự thành đạt, thăng tiến. Qua đó, thể hiện mong muốn hợp tác lâu dài và khăng khít.

Mệnh gì hợp với sen đá Pha Lê?

Loài cây này có thể được liên kết với các mệnh khác nhau dựa trên màu sắc và tương hợp với từng mệnh. Do đó, dựa vào màu sắc tương sinh, tương hợp của mỗi mệnh thì sen đá Pha Lê sẽ hợp với các mệnh sau đây:

  • Người mệnh Hoả: Hợp với sen đá Pha Lê đỏ và sen đá Pha Lê tím.
  • Người mệnh Thuỷ: Hợp với sen đá Pha Lê trắng  và sen đá Pha Lê xanh.

Hướng dẫn cách trồng và nhân giống sen đá Pha Lê

Dưới đây là một số phương pháp trồng và nhân giống sen đá Pha Lê mà bạn có thể tiến hành tại nhà đơn giản.

Nhân giống cây sen đá Pha Lê bằng cách giâm lá

Giâm lá là một phương pháp rất dễ thực hiện tại nhà mà bạn có thể thử. Để đảm bảo cây non sinh trưởng tốt, bạn hãy chọn những chiếc lá bánh tẻ và không bị sâu bệnh. Sau khi tách chúng ra khỏi cây, cần để chúng trong bóng râm một thời gian trước khi giâm vào đất.

Trong quá trình ra rễ của cây, cần đảm bảo đất trồng đủ độ ẩm. Nếu đất quá khô hoặc quá ẩm đều làm hạn chế sự phát triển của cây non. Bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ để tăng thêm sự chắc khỏe của rễ cây.

nhan-giong-sen-da-pha-le-bang-cach-giam-canh.png

Khi nhân giống sen đá Pha Lê bằng cách giâm lá, bạn cần chọn những chiếc lá bánh tẻ và không bị sâu bệnh

Trồng bằng cây con

Chậu trồng cây sen đá Pha Lê nên chọn loại làm từ đất nung vì chúng có tác dụng làm mát rễ cây và thoát nước tốt. Tiếp theo, bạn cần tỉa rễ và chuẩn bị đất trồng. Sen đá là loại cây mọng nước, thích nắng nên đất cần có độ tơi, xốp, thoáng khí và khả năng thoát nước tốt. Bạn có thể trộn đất cát và phân bón hữu cơ với tỷ lệ 1:1 để đất giàu dinh dưỡng. Cuối cùng, hãy đặt cây vào chậu và lấp đất rồi nhẹ nhàng nén đất để tạo ra độ tơi.

Gieo hạt giống

Gieo hạt giống là một trong những phương pháp được sử dụng để nhân giống cây sen đá nói chung và sen đá Pha lê nói riêng. Phương pháp này thường cần nhiều thời gian hơn giâm lá và chăm sóc kỹ hơn.

Chăm sóc sen đá Pha Lê đúng cách như thế nào?

Sen đá Pha Lê là loại sen đá rất dễ chăm sóc. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn chăm sóc cây hiệu quả và tốt nhất.

Đất trồng cây

Đất trồng sen đá Pha Lê không cần quá màu mỡ, nhưng cần thoát nước tốt và tơi xốp. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt trộn thêm vỏ trấu, xơ dừa, xỉ than… vào hỗn hợp đất để trồng cây.

Tưới nước cho cây

Sen đá Pha Lê là loại cây ưa hạn, nếu tưới quá nhiều nước sẽ khiến cây dễ bị úng rễ hoặc nhiễm sâu bệnh. Do đó, không cần tưới nước thường xuyên cho sen đá Pha Lê, bạn chỉ nên tưới khoảng 1-2 lần/tuần. Thời gian thích hợp nhất để tưới cây khoảng 7-10 giờ sáng hoặc sau 15 giờ chiều.

tuoi-nuoc-cho-sen-da-pha-le.png

Chỉ nên tưới cho loài cây này khoảng 1-2 lần/tuần

Ánh sáng cho cây

Bạn cần đặt cây sen đá Pha Lê ở những vị trí nhiều ánh sáng, thoáng đãng và thông gió. Điều này sẽ tạo điều kiện cho cây quang hợp tốt, duy trì được màu sắc tươi sáng.

Nếu trồng trong nhà, bạn cần đưa chúng ra ngoài phơi nắng thường xuyên. Tuy nhiên, ánh nắng gắt và nhiệt độ cao thì cây sẽ bị sốc nhiệt, do đó hãy  tránh để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào lúc giữa trưa.

Một số những lưu ý khi trồng sen đá Pha Lê

Ngoài  trồng sen đá đúng cách, để cây phát triển tốt bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Mỗi mùa trong năm, nhiệt độ và độ ẩm sẽ khác nhau. Do đó, bạn cần chú ý tưới nước theo mùa để tránh làm úng cây.
  • Để tưới cho sen đá, bạn chỉ nên tưới vào phần đất. Tránh tưới theo kiểu phun sương có thể khiến rễ bị giòn và lá dễ mốc hơn.
  • Giữ cho lá cây sạch sẽ bằng cách lau bụi trên bề mặt thường xuyên, giúp cây phát triển tốt hơn.
  • Đảm bảo cây có đủ ánh sáng để phát triển tốt nhất, tránh để cây trong bóng tối hoặc nơi ít ánh sáng.

Một số câu hỏi thường gặp về sen đá Pha Lê

Dưới đây là một số câu hỏi liên quan đến sen đá Pha Lê mà bạn có thể cũng thắc mắc:

Hoa đá Pha Lê nào khó trồng nhất?

Sen đá Pha Lê đúng là cây dễ trồng hơn nhiều so với một số loại cây khác. Tuy nhiên, vẫn có một số loại khá khó trồng như sen đá Pha Lê đỏ, nó có màu sắc đặc biệt và yêu cầu điều kiện môi trường khá cụ thể như cần cung cấp đủ ánh sáng mặt trời, đất thoát nước tốt, và đảm bảo rằng đất luôn duy trì độ ẩm ổn định.

Sen đá Pha Lê nào dễ trồng, dễ thuần ở xứ nóng?

Nếu bạn ở xứ nóng, có một số sen đá Pha Lê phù hợp là sen đá Pha Lê tím và xanh vì chúng có thể chịu nhiệt tốt hơn các loại khác. 

Sen đá Pha Lê là loại ưa nắng nhiều hay nắng ít?

Sen đá Pha Lê thường là loại cây ưa nắng nhiều, chúng cần ánh sáng mặt trời để phát triển và duy trì màu sắc. Vì vậy, bạn nên đặt chúng ở nơi có đủ ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng chúng không bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời gắt và nhiệt độ cao.

Trên đây, Vườn Cây Việt đã chia sẻ đến bạn những thông tin về loài sen đá có tên là sen đá Pha Lê. Hy vọng sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích về loài cây vô cùng độc đáo này. Hãy nhanh tay sở hữu cho mình một chậu cây sen đá Pha Lê để tô điểm cho không gian sống của mình nhé.

Ngoài sen đá Pha Lê, bạn có thể tham khảo thêm nhiều loại sen đá khác như sen đá Kim Cương tại: https://vuoncayviet.com/san-pham/cay-sen-da-kim-cuong.html

Tin tức nổi bật