Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Thành phần và cách trộn đất trồng sen đá theo tỷ lệ chuẩn nhất

9/28/2024 2:14:00 PM  

Sen đá là loài cây dễ trồng nhưng lại dễ chết do người trồng không hiểu rõ về đặc điểm của chúng nên chăm sóc không phù hợp. Một trong những yếu tố quan trọng trong chăm sóc sen đá chính là đất trồng, tuy nhiên thường bị người chăm cây bỏ qua. Vậy đất trồng sen đá có yêu cầu gì không? Các thành phần và cách trộn đất trồng loài cây này ra sao? Bài viết dưới đây, Vườn Cây Việt sẽ giải đáp các thắc mắc trên cho bạn và chia sẻ nơi mua đất trồng sen đá uy tín, cùng tham khảo nhé.

dat-trong-sen-da1.png

Những điều cần biết về đất trồng sen đá

Yêu cầu của đất trồng sen đá là gì?

Trước khi có ý định trồng sen đá, bạn cần chọn lựa đất trồng một cách kỹ lưỡng. Đây là loài cây ưa khô, không chịu được ngập nước nên đất trồng cần đảm bảo được các yêu cầu sau:

  • Tơi xốp: Đất tơi xốp giúp cây vừa vững vừa thoát nước tốt. Một số thành phần như xỉ than, than hoạt tính, perlite,... thường được sử dụng để tạo độ tơi xốp cho đất, cải thiện khả năng chịu lực của đất.
  • Thoáng khí: Loài cây này cần đất có khả năng thoát nước tốt, thoáng khí để cung cấp không khí cho rễ.
  • Dinh dưỡng: Đất trồng cần đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây. Bạn có thể sử dụng phân hữu cơ và một số chất khoáng cần thiết như canxi, nito, photpho, kali,… để tăng cường dinh dưỡng.
  • Giữ ẩm: Đất trồng cần có khả năng giữ ẩm để giúp giữ ẩm, có thể hỗ trợ trong việc duy trì độ ẩm lâu dài cho rễ cây.

Việc lựa chọn các thành phần có trong vào đất trồng sen đá cần phải dựa trên điều kiện môi trường cụ thể. Nếu môi trường trồng cây khô và nắng nhiều, bạn nên tăng cường chất giữ ẩm. Ngược lại, nếu môi trường trồng có xu hướng ẩm ướt, bạn cần phải tăng khả năng thoáng khí cho đất để tránh tình trạng úng nước.

yeu-cau-cua-dat-trong-sen-da-la-gi.png

Đất trồng sen đá phải đáp ứng 4 yêu cầu nêu trên

Các thành phần trong đất trồng sen đá

Dưới đây là các thành phần có trong đất trồng sen đá:

Thành phần thoáng khí

  • Akadama: Loại đá này có đặc điểm giữ nước và chất dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sau 6-8 tháng, đá này có thể vỡ vụn, mất tính chất thoáng khí. Do đó, bạn nên trộn Akadama với thành phần tơi xốp. Giá của Akadama khá cao, nhưng sự linh hoạt của chúng trong sử dụng có thể giúp tối ưu hóa hiệu suất.
  • Masato: Loại đá này có khả năng hút khuẩn và khử trùng tốt. Đặc biệt, khi rải bề mặt chậu, chúng giúp giảm tia cực tím, giảm độ nóng cho cây. Tuy nhiên, giá cao và độ bén của đá có thể gây tổn thương cho rễ cây, đặc biệt khi trộn nó để trồng. Chính vì vậy, bạn cần cẩn trọng và sự linh hoạt trong việc sử dụng Masato để tận dụng ưu điểm của nó mà không gây hại cho cây.
  • Đá pumice: Loại đá này có khả năng khử trùng và giảm nhiệt tia cực tím. Ưu điểm của chúng là có độ tròn và không có cạnh bén. Tuy nhiên, pumice có giá thành khá cao.
  • Đá nham thạch: Loại đá này có đặc điểm cạnh nhọn. Chúng hút ẩm nhiều hơn masato và có giá ngang bằng với đá pumice.
  • Đá san hô: Loại đá này có khả năng thoáng khí và khử trùng, nhưng không có khả năng hút ẩm như pumice, nham thạch, masato hay akadama. Hơn nữa, chúng có đặc điểm là sắc nhọn nên không được khuyến khích sử dụng.
  • Hạt đất nung: Chúng có khả năng hút ẩm, thoáng khí và thoát nước nhanh. Cùng với đó là giá thành rẻ nên được sử dụng nhiều. Lưu ý, bạn nên chọn loại hạt đất nung sần sùi và có các rãnh giúp cây dễ bám rễ.
  • Xỉ than: Chúng hút ẩm tốt và thoáng khí. Tuy nhiên, cần xử lý cẩn thận để tránh tình trạng nấm bệnh. Cách xử lý là ngâm trong nước và thay nước đều đặn trong 2-3 ngày cho đến khi nước trong.

Akadama.png

 Loại đá Akadama này có đặc điểm giữ nước và chất dinh dưỡng tốt

Thành phần tơi xốp

  • Đá perlite: Loại đá này có ưu điểm nhẹ và tơi xốp. Khi trộn vào đất, chúng giúp đất thoáng nước mà không cần phải qua bất kỳ xử lý nào.
  • Vỏ trấu sống: Chúng có đặc tính nhẹ và xốp, nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm kali, photpho, và trong khoảng 6-8 tháng, khi vỏ trấu mục ra, cây sẽ được cung cấp lượng đạm đầy đủ. Giá vỏ trấu rẻ, tuy nhiên, chúng cần phải qua xử lý và trộn chung với nấm đối kháng trichoderma để đảm bảo an toàn cho cây.

da-perlite.png

Đá perlite giúp đất thoáng nước mà không cần phải qua bất kỳ xử lý nào

Thành phần giữ ẩm

  • Trấu nguyên hạt: Chúng được hun từ hạt lúa sống, chúng vừa cung cấp kali cho cây trồng và có khả năng giữ ẩm tốt.
  • Xơ dừa: Chúng cung cấp một lượng lớn dinh dưỡng cho cây. Tuy nhiên, cần xử lý chúng vì bản thân xơ dừa chứa hai chất có thể gây hại cho cây là chát tanin và chua lignin. Những chất này hút đi dinh dưỡng và tạo ra rắn cản cho sự phát triển của cây. 
  • Tro trấu: Được sản xuất từ trấu sống, tro trấu được hun mạnh hơn so với trấu nguyên hạt. Tro trấu giúp bổ sung kali và giữ ẩm. Tuy nhiên, sử dụng lâu có thể lắng xuống đáy chậu làm bít lỗ chậu và tro trấu cũng có độ kiềm cao.
  • Đá Vermiculite: Loại đá này có giá trị khoáng cao như Nitơ, Kali, Canxi, và Magie, giúp giữ ẩm, hút và giữ chất dinh dưỡng, tạo điều kiện tốt cho cây hấp thụ từ từ. Tuy nhiên, giá thành đá Vermi khá cao.
  • Peat Moss: Chúng giữ ẩm hiệu quả nhưng không có độ tơi xốp như đá vermiculite và cũng dễ tạo thành cục khi sử dụng. Tuy nhiên, chúng có giá rẻ hơn nên vẫn là lựa chọn ổn định.

Vermiculite.png

Đá Vermiculite giúp giữ ẩm, hút và giữ chất dinh dưỡng, tạo điều kiện tốt cho cây hấp thụ từ từ

Thành phần dinh dưỡng

  • Phân bò: Nên ủ phân bò cho đến khi mục ra, sử dụng trichoderma và ủ khoảng 3 tuần. Loại phân này có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên giá của loại phân này khá cao.
  • Phân tan chậm: Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây trong khoảng 4-5 tháng nhờ việc giải phóng chậm. Loại phân này có giá thành hợp lý.
  • Phân trùn quế: Đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao, giá rẻ và không yêu cầu xử lý trước khi sử dụng.
  • Phân rác ủ hữu cơ: Được ủ từ vỏ trái cây và thực phẩm, chi phí thấp. Tuy nhiên giá trị dinh dưỡng không cao.

phan-tan-cham.png

Phân tan chậm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây trong khoảng 4-5 tháng

Hướng dẫn cách trộn đất trồng sen đá

Tỷ lệ trộn đất trồng sen đá được chia như sau: 

  • Thành phần thoáng khí: 50% 
  • Thành phần giữ ẩm: 20-30%
  •  Thành phần xốp: 20-30% 
  • Thành phần dinh dưỡng: 5-10%.

Dưới đây là 3 cách trộn đất trồng sen đá được đánh giá cao:

Trộn phân bò + tro trấu + xơ dừa

Cách trộn đất trồng từ hỗn hợp phân bò, tro trấu và xơ dừa khá đơn giản và dễ thực hiện. 

Các bước thực hiện:

  • Xơ dừa trong nước có pha 0,5 kg vôi bột nông nghiệp trong 1 ngày rồi xả lại với nước và vắt khô. 
  • Nên ủ phân bò mục để đạt hiệu quả cao. Trộn đều tất cả các nguyên liệu theo đúng tỷ lệ 60% tro trấu + 20% phân bò + 20% xơ dừa.

tron-phan-bo-tro-trau-xo-dua.png

Đất trồng sen đá từ hỗn hợp phân bò + tro trấu + xơ dừa

Hỗn hợp trấu hun khói + phân bò + xỉ than

Cách trộn đất trồng này giúp cây khỏe và sống lâu vì trấu hun khói tạo độ tơi xốp cho đất nên xỉ than giúp thấm nước tốt và phân bò chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. 

Các bước thực hiện:

  • Tỷ lệ phối trộn tiêu chuẩn là 50% xỉ than + 25% trấu hun + 25% phân bò. 

Xỉ than + tro trấu + đá perlite

Hỗn hợp giá thể trồng sen đá với xỉ than, tro trấu và đá perlite có rất nhiều lợi ích vượt trội. 

Các bước thực hiện:

  • Trộn nguyên liệu theo tỷ lệ 40% tro trấu + 40% xỉ than + 20% đá perlite. 

Các sai lầm thường gặp liên quan đến đất trồng sen đá

Đa phần người trồng sen đá thường mắc phải những vấn đề sau:

  • Sau khi mua sen đá, không thay đất, hầu hết các loại đất cũ thường chứa xơ dừa, dễ làm cho rễ cây bị kẹt nước và theo thời gian cây có thể gặp nguy cơ chết.
  • Đất trồng chưa được xử lý đúng như xơ dừa không được tẩy chất, trấu hun không được lọc qua nước sạch, xỉ than không được rửa sạch chất có hại.
  • Tỉ lệ trộn đất trồng không hợp lý, ví dụ như sử dụng quá nhiều xơ dừa có thể làm đất giữ nước quá mức.
  • Khi trồng sen đá, việc nén đất quá chặt có thể làm tăng độ cứng và ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

cac-sai-lam-thuong-gap-lien-quan-den-dat-trong-sen-da.png

Nhiều người mắc sai lầm khi trộn đất trồng sen đá

Mua đất trồng sen đá ở đâu?

Nếu bạn muốn tìm mua đất trồng sen đá hoặc các nguyên liệu như đá trân châu (perlite), đá maifan, đá bọt pumice, đá lava rock, đá Vermiculite,… thì hãy đến ngay Vườn Cây Việt. Đây là một trong những địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm nông nghiệp, công nghệ cao uy tín tại TP.HCM. Đến đây, bạn không chỉ lựa chọn những nguyên liệu đất trồng sen đá chất lượng tốt mà còn được nhân viên tư vấn cách trộn giá thể trồng sen đá giúp cây sống lâu, khỏe mạnh.

Để được tư vấn mua hàng chất lượng nhất thì bạn hãy liên hệ theo các phương thức sau:

Đất trồng sen đá là yếu tố chiếm phần quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Qua bài viết ở trên, bạn đã phần nào hình dung được những yêu cầu đối với đất trồng sen đá, thành phần và cách trộn đất trồng. Vườn Cây VIệt hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Bạn có thể tham khảo và mua sen đá tại: https://vuoncayviet.com/chuyen-muc/sen-da-xuong-rong.html

Xem thêm: Điểm danh top 4 cách nhân giống sen đá đơn giản, dễ thực hiện

Tin tức nổi bật