Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Sen đá Dola xanh: Đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc để cây luôn tươi tốt

7/18/2024 12:33:00 PM  

Sen đá Dola xanh là một trong những loài sen đá được rất nhiều người yêu thích bởi ưu điểm dễ trồng và mang lại những ý nghĩa đặc biệt. Hãy cùng Vườn Cây Việt tìm hiểu những đặc điểm thú vị của giống sen đá có nguồn gốc từ một nơi xa xôi này qua bài viết sau đây.

Sen đá Dola xanh có nguồn gốc ở đâu?

Sen đá Dola xanh có tên khoa học là Portulacaria afra, tên tiếng anh Elephant Bush, là một loại cây cảnh mọng nước bắt nguồn từ Nam Phi. Cây thuộc họ thực vật Portulacaceae (Họ rau sam). Ngoài tên gọi chính, sen đá Dola xanh còn được biết đến với những tên gọi khác như: cây đô la xanh, cây sen đô la, dollar xanh, sen đô la,…

sen-da-dola-xanh11.png

Sen đá Dola xanh có nguồn gốc từ châu Phi

Sen đá Dola xanh có đặc điểm gì nổi bật?

  • Là cây thân thảo mọc thành bụi, phát triển nhiều nhánh, thân cứng cáp có màu nâu đỏ và đậm dần về gốc.
  • Lá cây nhỏ xinh, mọng nước, xanh bóng, lá non trên ngọn có màu xanh nhạt hơn.
  • Bề mặt lá khá nhẵn mịn, lá có hình gần giống đồng tiền xu cent dollar nên mới được gọi là sen đá dola xanh.
  • Hoa của chúng có kích thước nhỏ, hình ngôi sao gần giống như hoa oải hương, nở thành từng chùm, có màu trắng hồng xinh xắn.
  • Loại sen đá này không chứa độc tố, thân thiện với vật nuôi và trẻ nhỏ.
  • Đặc tính thân mềm dẻo, người chơi cây cảnh rất thích dùng loại cây này để tạo hình bonsai.

sen-da-dola-xanh-co-dac-diem-gi-noi-bat.png

Lá cây xanh bóng, lá non trên ngọn có màu xanh nhạt hơn

Công dụng của cây sen đá Dola xanh

Đây là loài sen đá sở hữu nhiều đặc điểm độc đáo và thu hút nên sen đá Dola xanh được dùng để trồng và trang trí trong giỏ treo trước nhà, ban công, nhà hàng, quán cà phê,… hoặc được đặt vào những chậu cây nhỏ để trang trí bàn phòng khách, bàn làm việc. Ngoài ra, chúng còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ như:

  • Lá của sen đá Dola xanh được sử dụng làm thực phẩm ở một số nền văn hóa bản địa.
  • Cây có vị chua nhẹ, lá non mềm thường được dùng để trang trí món salad hoặc nấu súp.
  • Loài cây này được sử dụng để điều trị các vấn đề về da, viêm họng, nhiễm trùng miệng và say nắng. Tuy nhiên, khi thực hiện bạn nên tham khảo hướng dẫn của chuyên gia y tế.
  • Sen đá Dola xanh còn có khả năng hấp thụ CO2, giúp thanh lọc không khí, cải thiện chất lượng không khí trong nhà và tạo môi trường sống trong lành hơn.

Ý nghĩa của cây sen đá Dola xanh là gì?

  • Sen đá Dola xanh là một loại cây cảnh mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp. 
  • Cây có sức sống mãnh liệt, tượng trưng cho sự kiên cường, ý chí vươn lên và niềm tin vào cuộc sống.
  • Hình dạng lá tương tự những đồng tiền, nên chúng còn ngụ ý cho sự sung túc, giàu sang.
  • Loài cây này thường được dùng làm quà tặng vô cùng ý nghĩa.
  • Khi cây ra hoa được xem là điềm lành, báo hiệu chủ nhân sắp có tin vui hoặc điều may mắn sẽ đến.
  • Những bông hoa nhỏ xinh, màu trắng hoặc hồng, tượng trưng cho sự thuần khiết, tinh tế.
  • Tên gọi sen đá Dola xanh có ý nghĩa về sự may mắn, tài lộc,... Trồng loài cây này trong nhà mang lại may mắn trong làm ăn, kinh doanh.
  • Màu xanh của lá cây tượng trưng cho năng lượng, sự sinh sôi nảy nở và niềm vui trong cuộc sống. Ngoài ra, màu xanh này cũng là biểu tượng cho sự mát mẻ, mang lại sự tươi mới cho không gian, giảm stress căng thẳng, mệt mỏi và thanh lọc không khí rất tốt.

y-nghia-cua-cay-sen-da-dola-xanh-la-gi.png

Sen đá Dola xanh tượng trưng cho sự kiên cường, ý chí vươn lên

Sen đá Dola xanh hợp mệnh gì, tuổi gì?

Sen đá Dola xanh không khắc mệnh nào, tất cả các mệnh đều có thể trồng loài cây này. Tuy nhiên, do sở hữu màu lá xanh nên sen đá Dola xanh sẽ hợp nhất với người mệnh Mộc (màu bản mệnh là màu xanh).
Các tuổi mệnh Mộc hợp trồng sen đá Dola xanh bao gồm: Nhâm Ngọ (1942, 2002), Kỷ Hợi (1959, 2019), Mậu Thìn (1988), Quý Mùi (1943, 2003), Nhâm Tý (1972), Kỷ Tỵ (1989, 1929), Canh Dần (1950, 2010), Quý Sửu (1973), Tân Mão (1951, 2011), Canh Thân (1980), Mậu Tuất (1958, 2018), Tân Dậu (1981).

Vị trí đặt cây sen đá Dola xanh hợp phong thủy

Bạn nên đặt sen đá Dola xanh đúng vị trí phong thủy để cây có thể phát huy tối đa công dụng của chúng.

  • Bạn nên đặt loài cây này trước cửa văn phòng, ở cửa hàng, tại lối đi hành lang, hay sảnh tòa nhà, cửa hàng,… giúp thu hút sự may mắn và thịnh vượng tiến tới.
  • Nếu bạn đang mưu cầu học vấn, sức khỏe, hay sự khởi đầu thuận lợi cho những dự án lớn – hãy đặt cây ở hướng Đông. Nếu bạn mong cầu dòng chảy của công danh, thuận lợi trong kinh doanh, hãy đặt cây ở hướng Đông Nam.
  • Còn nếu đặt loài cây này hướng Tây giúp tăng thêm sáng tạo; còn hướng Tây Bắc sẽ tăng thêm may mắn, được quý nhân phù trợ. 

Tuy nhiên, bạn không nên đặt cây trong phòng ngủ hoặc phòng tắm.

vi-tri-dat-cay-sen-da-dola-xanh-hop-phong-thuy.png

Đặt sen đá Dola xanh hướng Tây giúp tăng thêm sáng tạo

Trồng sen đá Dola xanh như thế nào?

Việc trồng sen đá Dola xanh khá đơn giản, bạn có thể thực hiện như sau:

Chuẩn bị:

  • Cây giống: Khỏe mạnh, không bị sâu bệnh.
  • Chậu trồng: Có lỗ thoát nước tốt để tránh tình trạng ngập úng.
  • Đất trồng: Thoát nước tốt, có thể sử dụng hỗn hợp đất trồng sen đá có sẵn hoặc pha trộn đất cát, đất mùn và phân hữu cơ.

Cách trồng:

  • Đặt một lớp mỏng sỏi hoặc đá nhỏ ở đáy chậu để tăng cường khả năng thoát nước cho cây.
  • Cho đất đã chuẩn bị vào chậu, để lại một khoảng trống đủ để đặt cây vào.
  • Đặt cây sen đá vào chậu sao cho cây đứng thẳng và cho thêm đất trồng vào xung quanh gốc cây, nén nhẹ đất để cây đứng vững.
  • Tưới nước để đất ẩm, tránh tưới quá nhiều nước gây ngập úng.

trong-sen-da-dola-xanh.png

Khi trồng sen đá Dola xanh cần chọn cây khoẻ, không bị sâu bệnh

Cách chăm sóc cây sen đá Dola xanh để cây luôn tươi tốt

Tiêu chuẩn ánh sáng

Là giống cây ưa sáng, tuy nhiên không nên để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Bạn nên để cây ở vị trí rộng rãi, mát mẻ và có ánh nắng gián tiếp giúp cây phát triển được tốt hơn.

Tiêu chuẩn nước tưới

Loài cây này chịu hạn tốt do thân và lá mọng nước nên có thể dự trữ được lượng nước cần thiết. Vì thế bạn chỉ cần tưới cây 2 lần/tuần là đủ. Nên tưới cây vào buổi sáng sớm, hoặc chiều tối, không nên tưới cây vào buổi trưa để tránh bị sốc nhiệt. Tuy nhiên, chỉ tưới một lượng nước vừa đủ vì loại cây này dễ bị úng rễ.

>>> Xem thêm: Cách tưới sen đá và những điều bạn cần biết

Tiêu chuẩn nhiệt độ

Cây phát triển tốt nhất với nhiệt độ từ 15-35 độ. Do đó, nếu nhiệt độ cao quá hoặc thấp quá, bạn cần có chế độ điều chỉnh bằng cách cho cây bóng râm hoặc thắp đèn tránh ảnh hưởng đến cây.

Tiêu chuẩn phân bón

Cây không cần bón phân quá thường xuyên. Bạn chỉ nên bón phân 1-2 tháng 1 lần để giúp cây có đủ chất dinh dưỡng.

Tiêu chuẩn đất trồng

Loài cây này rất thích đất tơi xốp, dễ thoát nước. Bạn có thể mua đất trồng sen đá trộn sẵn hoặc có thể tự trộn tro, trấu, mùn cưa, xỉ than,… theo tỉ lệ 1:1 để trồng cây.

tieu-chuan-dat-trong-sen-da-dola-xanh.png

Loài cây này cần đất tơi xốp, dễ thoát nước

Nhân giống sen đá Dola xanh hiệu quả

Sen đá đô la xanh có thể được nhân giống bằng cách giâm lá, gieo hạt hoặc giâm cành:

Giâm lá

Chọn lá khỏe mạnh, cắt lá rồi để nơi khô thoáng khoảng vài ngày cho vết cắt se lại. Đặt lá trên bề mặt đất trồng (úp hay ngửa đều được) rồi tưới nước giữ ẩm, hạn chế tưới lên lá vì dễ gây thối. Sau 1 – 2 tuần lá sẽ ra rễ và mầm mới, lúc cây con cao khoảng 2 – 3 cm thì tách ra trồng vào chậu và chăm sóc.

Gieo hạt

Chọn những hạt giống tốt, ngâm qua nước ấm (pha theo công thức 2 phần nước nóng, 3 phần nước lạnh) để tăng tỷ lệ nảy mầm. Khi gieo, các hạt phải đều nhau, không quá gần rễ sẽ không phát triển được tối đa. Hoàn tất, phủ lên trên bề mặt một lớp đất mỏng. Cuối cùng, tưới nước đủ làm ẩm đất và đặt chậu ở nơi có ánh sáng nhẹ. Khi quan sát thấy sen đá con đạt kích thước từ 2 đến 3cm, cần tách riêng ra các chậu nhỏ để chăm sóc.

Giâm cành

Cắt một đoạn cành cây có ít nhất vài cặp lá. Để cành nơi thoáng mát trong 2 – 3 ngày cho khô vết cắt, sau đó đem cắm vào đất trồng. Cũng như các phương pháp trên, cần tưới nước để cấp đủ độ ẩm cho đất và đặt chậu nơi có ánh sáng nhẹ để cây phát triển. Lưu ý, nên giâm cành vào mùa xuân hoặc mùa hè là tốt nhất.

Một số câu hỏi thường gặp về sen đá Dola xanh

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về sen đá Dola xanh:

Sen đá Dola xanh có thể trồng ngoài trời không?

Sen đá Dola xanh thích hợp cho việc trồng trong nhà hoặc nơi có ánh sáng nhẹ. Nếu bạn muốn trồng ngoài trời, bạn có thể dùng mái che để đảm bảo rằng cây được bảo vệ khỏi ánh nắng trực tiếp quá chói và thời tiết lạnh.

Sen đá Dola xanh cần ánh sáng như thế nào?

Sen Dola xanh thích ánh sáng mặt trời nhẹ đến trung bình. Bạn nên đặt cây ở vị trí có ánh sáng tự nhiên, nhưng tránh ánh nắng trực tiếp quá chói vì có thể gây cháy lá cây.

Sen đá Dola xanh cần loại đất gì?

Loại đất tốt cho sen đá Dola xanh cần có thành phần như xỉ than, đá perlite, đá bọt núi lửa pumice, mùn cưa,.... Lưu ý, đất trồng cần có khả năng thoát nước tốt.

Bài viết trên là tổng hợp các thông tin về sen đá Dola xanh như đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng, chăm sóc và nhân giống. Hy vọng với những chia sẻ trên của Vườn Cây Việt đã giải đáp được những thắc mắc mà bạn chưa biết về cây sen đá Dola xanh.

Nếu cần tư vấn hoặc có nhu cầu mua sen đá, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 0916066249 để được giải đáp nhanh chóng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 17 loại sen đá Sedum phổ biến và những điều bạn nên biết

Tin tức nổi bật