Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Đầy đủ về cây Kim ngân: Lợi ích, ý nghĩa phong thuỷ, mua và chăm sóc đúng cách

10/13/2018 8:24:00 AM  

Cây Kim Ngân được xem là cây cảnh đem lại may mắn, tiền tài về cho người trồng, đồng thời cây cũng mang một vẻ đẹp đơn giản, không cầu kỳ nhưng lại toát lên một cảm giác nhẹ nhàng khó tả đối với người trồng.

Chúng ta yêu thích và chuộng cây kim ngân phần lớn cũng vì ý nghĩa tiền tài mà nó mang lại, nhưng liệu chỉ mua và đặt một chậu kim ngân ở trong nhà có đơn giản sẽ phát huy tối đa giá trị mà bạn mong muốn ở cây kim ngân? Có lẽ là chưa nếu chúng ta không có nhiều thông tin cần thiết về cây kim ngân.

cac-loai-cay-kim-ngan-vcv.jpg

Các loại cây Kim ngân ở Vuoncayviet.com

Vậy nên, nếu bạn đang có ý định tìm mua cây kim ngân, chí ít hãy dành một chút thời gian nghiên cứu loại cây này bạn nhé. Trong bài này, Vuoncayviet.com sẽ cung cấp cho bạn các hiểu biết bạn cần có trước khi bắt đầu tìm và chọn mua cây kim ngân.

Chuyện cây kim ngân

Thật ra cây kim ngân nguyên bản (tức là trong tự nhiên) nó không có nhỏ như cây mà chúng ta hay thấy ở các nhà vườn như cây kim ngân bím để bàn hay cây kim ngân thuỷ sinh đâu, nó cao và to lắm. Cao tận 6m nếu như được trồng ngoài tự nhiên đấy.

Xuất xứ của cây này là từ Mexico, vùng Trung hoặc Nam Mỹ, và chủ yếu sinh trưởng trong khu vực đầm lầy. Cây kim ngân trong tự nhiên sẽ có hoa nở từ khoảng tháng 4-11 hàng năm (tuy nhiên với cây kim ngân làm cảnh ngày nay bạn sẽ hiếm khi thấy điều này).

Tương tự, quả kim ngân trong tự nhiên có hình trứng (trông khá giống quả bơ), đường kính quả lên tới 10cm, khi chín sẽ chuyển sang nâu, bên trong là khoảng 10-20 hạt.

qua-kim-ngan-vcv.jpg

Quả Kim ngân tự nhiên

Về lá thì khá đặc trưng, có người gọi là lá chân chim, có người gọi là lá kép chân vịt, nói chung là khá nhiều lá, thông thường sẽ có từ 7-9 lá (cây tự nhiên), nhưng với hình thức trồng làm cảnh, phong thuỷ hiện nay, thì cây kim ngân thường có 5 lá tượng trưng cho ngũ hành.

Tại Việt Nam, bạn có thể hỏi mua cây kim ngân với nhiều cái tên khác nhau như thắt bím, cây tiền (money tree plant - đây còn là tên tiếng anh của loại cây này), bím đuôi sam, bím tóc.

Mặc dù cây tên Kim ngân, nhưng đừng hiểu lầm là cứ trồng rồi sẽ có tiền, cây chỉ mang lại may mắn nếu đạt được các yếu tố cần thiết thì mới phát huy tác dụng thực sự.

Lợi ích nhận được khi mua và chăm sóc cây kim ngân

Vậy trồng kim ngân để làm gì, bên cạnh lợi ích trừu tượng như đã nói, thì còn những lợi ích nào nữa không? Vuoncayviet đã tổng hợp các lý do vì sao bạn nên có ít nhất mua một cây kim ngân và đặt trong nhà. Trồng cây kim ngân sẽ mang lại cho bạn những khía cạnh lợi ích sau đây mà hiếm khi bạn biết đến một cách đầy đủ.

Lợi ích tinh thần

  • Cây kim ngân thể hiện sự giàu có, điều này ai cũng biết, nhưng nó không chỉ mang lại may mắn, tiền tài cho bạn, mà cả cho gia đình bạn nữa. Thậm chí, bạn có thể ‘chia sẻ’ sự may mắn tài lộc từ mình qua người thân, bạn bè bằng cách chiết một phần cây kim ngân làm quà tặng cho họ.
  • Đây là một cây sang nên đặt cây này ở phòng khách, sẽ đạt được tôn trọng từ người khác.
  • Trồng cây kim ngân giúp tâm trí của bạn được bình yên, đời sống tinh thần dồi dào.
  • Đây còn là một cách tuyệt vời giúp cho nhân viên hay khách hàng của bạn được sảng khoái, thư giãn tối đa, thúc đẩy mối quan hệ công việc được trôi chảy.

Lợi ích đời sống

  • Kim ngân có tác dụng đuổi muỗi rất tốt
  • Có thể dùng làm quà tặng, quà trang trí làm đẹp cho ngôi nhà
  • Không tốn công chăm sóc do khả năng chịu nóng, hạn của cây kim ngân tương đối tốt, trồng cực dễ
  • Thanh lọc không khí, góp phần đáng kể tạo ra không gian xanh mát, thư giãn

Phong thuỷ cây Kim ngân và cách chọn hướng khi đặt kim ngân trong nhà

Có nhiều ý nghĩa phong thuỷ được gán cho cây kim ngân, nhưng đây là những ý nghĩa chủ chốt nhất và bạn nên chú trọng khi tìm mua cây kim ngân phù hợp với nhu cầu của mình

Về tuổi, mệnh hợp

Tuổi hợp

Thực ra, Kim ngân hợp với tất cả các tuổi trong 12 con giáp, nhưng phù hợp nhất có lẽ chỉ có ba tuổi là Tý, Thân và Tuất.

Với tuổi Tý, Kim ngân mang lại vận may, nắm lấy cơ hội. Với tuổi Thân, Kim ngân giữ gìn tài sản, giúp tài vận vững vàng.

Còn tuổi Tuất? Kim ngân giúp cân bằng các nguồn năng lượng chi phối tài chính của tuổi này. Mậu Tuất (1958, 2018) và Giáp Tuất (1934, 1994) được cho là rất hợp trồng Kim Ngân.

Mệnh hợp

Vì cây Kim ngân chủ yếu màu xanh nên rất hợp với mệnh Mộc và Hoả. Tuy nhiên mỗi mệnh cần lưu ý các điều sau:

  • Mệnh Mộc: nên chọn trồng trong chậu có dáng cao dài, thẳng đứng hoặc uống cong kiểu cách, tránh trồng trong chậu tròn hoặc có góc nhọn. Mệnh Mộc trồng trong chậu thuỷ sinh rất tốt.
  • Mệnh Hoả: mệnh này tuyệt đối tránh trồng thuỷ sinh, hợp trồng trong chậu có góc nhọn hoặc có hình kim tự tháp, tránh chọn chậu vuông, chữ nhật hoặc chậu uốn lượn.

Về ý nghĩa

Thường cây kim ngân bạn mua sẽ bao gồm các dạng sau:

  • Cây chỉ có 1 thân, người ta gọi là trụ thiên, mang ý nghĩa chọc trời khuấy nước. Bạn là nam nữ thanh niên có hoài bão, chí lớn thì có thể chưng một cây cạnh bàn làm việc để nhắc nhở mình luôn phấn đấu vì sự nghiệp tương lai phía trước.
  • Cây có 3 thân được bím lại với nhau, thường gọi là tam tài, tương trưng cho Thiên thời - Địa lợi - Nhân hoà. Bạn là chủ doanh nghiệp, nhà quản lý thì có thể chưng cây này trong khu vực làm việc, nhắc nhở bạn về 3 yếu tố để thành công trong cuộc sống và kinh doanh.
  • Cây có 5 thân được bím lại, gọi là ngũ phúc, tượng trưng Phúc - Lộc - Thọ - An - Khang. Bạn là người nghĩ tới gia đình, hãy đặt cây kim ngân trong nhà để các yếu tố này được phát huy tốt nhất.

Về hướng đặt cây Kim ngân

Mua cây kim ngân về thì không đơn giản muốn đặt đâu thì đặt, vừa phải đáp ứng các yếu tố chăm sóc để cây sinh trưởng tốt, vừa phải chọn đúng hướng để cây phát huy tối đa giá trị. Trong nhà thì nên đặt chậu cây Kim ngân hướng Đông Nam, góc này rất tốt cho cây cối phát triển và phát huy ý nghĩa phong thuỷ như đã nói ở trên.

Xem thêm: 

--> Kiến thức tổng hợp: Đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc cây Kim Ngân Lượng 

--> Một số mẹo chăm sóc để cây Kim Ngân luôn xanh tốt

Cách chọn và mua cây kim ngân

Mua cây Kim ngân ở đâu?

Kim Ngân là cây tương đối phổ biến vì dễ trồng, dễ chăm sóc nên việc tìm mua một chậu cây không quá khó, bạn có thể tìm hỏi xung quanh khu vực mình sống. Ở những nơi này, bạn có thể thoải mái lựa chọn trong số rất nhiều cây và có thể nhờ chủ vườn thay chậu khác cho bạn, thậm chí nhờ họ chở đến tận nơi miễn phí.

Ngoài ra bạn còn có thể tìm mua trên một số website có tiếng về cây cảnh, chỉ cần tìm trên Google với từ khoá “cây cảnh văn phòng” hay “cây cảnh phong thuỷ” hoặc cụ thể hơn ở đây là “mua cây kim ngân” hay “mua cây kim ngân ở đâu” là sẽ ra hoàng loạt các website bán loại cây này.

Tuy nhiên, đa số trường hợp khi mua trực tuyến như vậy thì sản phẩm nhận được sẽ không giống hình minh hoạ đăng trên trang web. Vậy phải làm sao?

Điều đầu tiên bạn có thể làm là hỏi bạn bè người thân, những ai chơi cây cảnh xem họ có trải nghiệm dịch vụ trên trang web đó chưa và hỏi xem họ có thể chia sẻ một chút kinh nghiệm khi mua ở đơn vị đó được không, nếu phản hồi bạn nhận được không quá tích cực thì đừng quá vội mà không mua ở đấy, cứ coi đó như thông tin giúp ích cho bạn thôi, và hãy quyết định mua hay không khi thực sự trao đổi với nhân viên bán hàng của trang web đó.

Điều thứ 2 bạn có thể làm là khi hỏi thông tin về một sản phẩm nào đó, hãy nhờ nhân viên tư vấn / bán hàng chụp ảnh thực tế của sản phẩm. Tại sao? Vì khi bạn mua thì bạn trả tiền cho một trong số những chậu được gửi qua chứ không phải hình minh hoạ trên web.

Tất nhiên sẽ có khi bạn nhận được câu trả lời nói qua loa “sản phẩm thực tế như hình đấy anh / chị ơi”, mặc dù có thể đúng thật, thì bạn đừng nghe thế mà xuôi lòng, nhân viên tư vấn tận tình là người luôn sẵn sàng phục vụ khách dù là yêu cầu nhỏ nhất, miễn sao bán được hàng. Vậy nên ai mà ngại không đáp ứng được yêu cầu đơn giản đến thế thì bạn có thể hình dung ngay dịch vụ sau mua sẽ thế nào rồi đúng không?

“Thế bây giờ tôi mua ở Vuoncayviet.com thì có gì hơn nào?”

Vâng, nếu bạn đã hỏi thế thì Vuoncayviet cũng mạn phép trả lời.

Ở Vuoncayviet.com chúng tôi hiểu việc có sản phẩm thực tế đúng với hình ảnh trên website sẽ rất mất nhiều thời gian và công sức khi thực hiện ‘đồng bộ’ như vậy, thay vì đăng một vài ảnh minh hoạ lên rồi để đó, còn sản phẩm thực tế ra sao thì ra, thì chúng tôi cố gắng đầu tư thời gian để bạn có thể yên tâm đâu là hình dáng thực sự của chậu cây mình sẽ sở hữu, hoặc nếu có khác thì cũng không quá nhiều. Trong tình huống đó, Vuoncayviet sẽ gửi cho bạn hình ảnh thực tế sản phẩm khi được yêu cầu.

cay-kim-ngan-bim-de-ban-vuoncayviet.com.jpg

Kim ngân bím - Vuoncayviet.com

Vuoncayviet.com cũng cân nhắc một số yếu tố khác có lợi cho chúng tôi lẫn cho bạn, ở đây mỗi sản phẩm trên website là duy nhất, nhưng bạn cũng biết rằng có thể là cùng cây, cùng chậu (kiểu dáng, chất liệu) nhưng hoàn toàn khác nhau về kích thước (cả cây lẫn chậu) và màu sắc chậu, nên Vuoncayviet.com sẽ chụp đại diện một kích thước và thông báo trên sản phẩm các kích thước, màu sắc chậu mà chúng tôi đang có.

Cách lựa cây Kim ngân hợp ý

Như mua những sản phẩm thông thường, mỗi quyết định mua cây kim ngân nên dựa trên các tiêu chí khác nhau để đánh giá và lựa chọn ra cây nào phù hợp tốt nhất với các tiêu chí này. Thường chỉ cần đưa ra khoảng 5-6 tiêu chí là đủ, nhiều hơn cũng được, nhưng chỉ nên trong trường hợp cần thiết thôi. Vuoncayviet.com sẽ gợi ý cho bạn 5 tiêu chí dễ xài sau đây:

  • Tuổi hợp & mệnh hợp: Bạn có biết rằng cùng một cây kim ngân nhưng được trồng ở các chậu khác nhau (chất liệu, kiểu dáng, màu sắc) thì ý nghĩa phong thuỷ cũng khác nhau. Đó chính xác là điều quan trọng nhất bạn phải xem xét trước khi quyết định mua một cây kim ngân. Ngoài việc xét riêng tuổi hợp, mệnh hợp từng cây, bạn phải xem xét cả chậu nữa. Trồng chậu đất và chậu thuỷ sinh cũng đã là sự khác biệt. Nhưng hãy yên tâm vì Vuoncayviet sẽ tư vấn cụ thể từng bộ cây và chậu riêng biệt sẽ phù hợp với tuổi hay mệnh nào.
  • Kích thước: Tất nhiên để cho vừa vị trí bạn muốn đặt cây rồi và cũng tuỳ vào sở thích của cá nhân nữa, có thể bạn thích những cây kim ngân nhỏ thôi, để cho bàn làm việc của mình thêm xinh xắn, hoặc bạn muốn 1 cây cỡ vừa để tăng diện tích phủ xanh lên cho thoải mái.
  • Giá cả: Hãy xác định tầm tiền bạn sẵn sàng bỏ ra để sở hữu một cây kim ngân, do kích thước, chậu và kiểu dáng cây là những tập hợp rất riêng có rất nhiều mức giá khác nhau để bạn lựa chọn. Để đơn giản mọi việc, hãy đưa ra tầm giá mình muốn.
  • Tình trạng cây: Tiến hành kiểm tra các thành phần của cây như lá (lá có vàng không, có dễ rụng không, có bị đốm trắng không), thân (nhìn thân có mượt không, có bị dập hay có chỗ nào không ổn). Thường người bán sẽ làm tốt phần này để bán được hàng, nên cũng không cần soi quá kỹ, chỉ cần đánh giá sơ bộ là được.
  • Các dịch vụ kèm theo: Hỏi người bán Kim ngân xem có thể đổi lại cây khác nếu không thích không, thời hạn được đổi cây khác là bao lâu; trường hợp cây ngã bệnh thì liên hệ ai hoặc xử lý thế nào; đổi chậu thì thêm bao nhiêu tiền; có bán những phụ kiện khác kèm theo hay không. Việc này đặc biệt quan trọng nếu bạn mua hàng trực tuyến, vì đôi khi bị các hình ảnh làm cho hoa mắt mà quên đi những yếu tố cũng quan trọng không kém.

Trường hợp có 2, 3 cây khác nhau nhưng vẫn đạt được các tiêu chí bạn đưa ra thì lúc này phải sử dụng các yếu tố cá nhân như sở thích, cảm quan, hỏi ý kiến ‘khán giả’ để quyết định.

Làm sao để chăm sóc cây kim ngân đúng cách?

Kiến thức chăm sóc cây kim ngân quả thực không thiếu, nhưng không hiểu vì sao rất ít được chú trọng cung cấp đầy đủ. Vậy nên, phần này mặc dù tương đối dài nhưng sẽ rất có ích cho bạn khi muốn cây Kim ngân đi cùng mình theo năm dài tháng rộng.

Các yếu tố để có cây Kim ngân khoẻ mạnh tươi tốt

Nước

Trồng Kim ngân thì phải lưu ý vấn đề Nước. Việc thường xuyên tưới nước hay tưới quá nhiều mỗi lần thực sự không được khuyến khích vì có thể làm hỏng rễ cây, gây chết cây một cách tức tưởi. Vì vậy, mỗi tuần nhớ kiểm tra xem đất có ướt quá không, phải để đất khô nước giữa các lần tưới, nhưng cũng phải khéo đừng để khô quá, nghệ thuật ở đây là vừa đủ.

Độ ẩm

Kim ngân là cây thích ẩm, nên đừng đặt ở những vị trí có không khí khô, nóng (kiểu như bị sấy khô, sạch nước). Trường hợp không đạt được độ ẩm cần thiết thì có thể dùng máy làm ẩm không khí đặt gần cây hoặc đặt chậu Kim ngân lên một khay đá cuội có nước (nhớ đừng cho nước thấm vào đất trong chậu).

Ở bên Tây thì người ta còn nghĩ ra các đặt cây trong một cái chụp (như lồng bàn) có lỗ để cây thở hoặc trong một lồng kính lớn hơn vừa giữ ẩm vừa mang tính trang trí.

giu-do-am-cho-cay-kim-ngan-vcv.jpg

Làm sao để chăm sóc cây kim ngân đúng cách

Ánh sáng

Cây Kim ngân chuộng sáng nhưng nên tránh ánh nắng trực tiếp, vì rọi trực tiếp làm cây dễ cháy lá, nên nếu đặt gần cửa sổ mà hay có nắng rọi vào thì bạn nên đặt nó sang vị trí phù hợp hơn nhé.

Đất trồng

Mỗi năm nên dành thời gian thay đất cho cây Kim ngân, đất mới thì nhiều dưỡng chất hơn, vì đất cũ đã bị hút hết rồi. Dù có thể bón phân thêm nhưng khuyên không nên làm vậy.

Kim ngân không kén đất nên thay đất miễn có đủ dinh dưỡng cần thiết là được, tuy nhiên, phải chú ý dùng đất ráo nước nhanh, giữ được ẩm. Để giữ ẩm tốt hơn thì có thể thêm dớn hoặc đá khoáng Vermiculite lên trên bề mặt, còn để dễ ráo nước thì dùng đá trân châu hoặc đá bọt.

don-va-da-vermiculite-vcv.jpg

Các loại đất trồng

Trường hợp thay đất mà đổi luôn chậu thì nhớ đừng thay chậu quá lớn so với chậu cũ nhé, lớn hơn một tí là được rồi.

Phân bón

Nên dùng phân ủ hữu cơ, dạng dung dịch hoặc dạng như túi trà, hoặc dùng phân dành cho cây bonsai cũng được.

Một số vấn đề thường thấy ở cây Kim ngân và cách xử lý

Lá bị vàng

Cây Kim ngân bị vàng lá là dấu hiệu của việc tưới quá nhiều nước, vì vậy nên để cho đất ráo nước rồi mới tưới lần kế tiếp, tưới liên tục trong tình trạng lá bị vàng sẽ làm tình hình ngày càng tồi tệ.

Lá bị nâu

Không đủ độ ẩm thì lá cây Kim ngân sẽ chuyển sang màu nâu, lúc nãy hãy tăng độ ẩm lên, đồng thời cung cấp đủ nước cho cây. Kim ngân cũng rất nhạy với thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Rụng lá

Nếu bạn di chuyển cây Kim ngân quá thường xuyên thì cây sẽ bị tình trạng này, như một cô gái khó chịu, cây sẽ phản kháng bằng cách rụng lá nếu bạn liên tục đặt cây từ chỗ này qua chỗ khác. Vậy nên đừng di chuyển nó quá nhiều. Trường hợp cây mới mua về mà bị rụng lá thì cũng đừng lo quá, chỉ là dấu hiệu của việc bị di chuyển thôi.

Kết

Như vậy chúng ta đã có đôi chút kiến thức cần thiết về cây Kim ngân bao gồm các thông tin chung về loại cây này, lợi ích mà nó mang lại cho người trồng, phong thuỷ của cây kim ngân và những lưu ý quan trọng về tuổi, mệnh phù hợp, cách tìm và chọn mua cây kim ngân cũng như cách chăm sóc để cây kim ngân luôn khoẻ mạnh.

Nếu bạn yêu thích Kim ngân và coi nó như một người bạn luôn bên cạnh mình, hãy xem đây là những kiến thức cần thiết giúp hiểu rõ người bạn của mình và chọn được người bạn ưng ý, giúp mình đạt được các kết quả về mặt phong thuỷ mà cây mang lại nhé. Bạn có thể tham khảo một số mẫu Kim Ngân được yêu thích tại Vườn Cây Việt và chọn cho mình 1 cây tươi tốt, hợp phong thủy nhất.

Nếu có bất kì thắc mắc nào với cây Kim Ngân, đừng ngần ngại liên hệ với Vườn Cây Việt nhé!

bst-cay-kim-ngan-vcv.jpg

bst-cay-kim-ngan-vuoncayviet.jpg

Video giới thiệu về cây Kim Ngân

Ngoài Kim Ngân, trên thị trường hiện nay còn rất nhiều cây cảnh mini đang được nhiều người quan tâm. Nếu bạn cũng đang tìm mua cây cảnh mini giá rẻ nhưng chưa biết lựa chọn thế nào thì có thể tham khảo ngay tại đây nhé: Mách bạn địa chỉ cung cấp sỉ cây cảnh mini uy tín, chất lượng

Xem thêm:

Top 11 Cây Cảnh Văn Phòng Đẹp Và Dễ Chăm Nhất Hiện Nay

 

Tin tức nổi bật