Vườn Cây Việt
Không Chỉ Là Cây Cảnh

Ý nghĩa của sen đá Kim Cương xanh và những điều bạn nên biết về chúng

7/20/2024 8:58:00 PM  

Nhắc tới hai từ “kim cương” thì chắc hẳn là bạn sẽ liên tưởng ngay tới những viên ngọc quý sáng giá và lấp lánh. Và tương tự sen đá Kim Cương cũng vậy, nó là loài cây mọng nước mang vẻ đẹp sắc sảo, long lanh. Bài viết hôm nay, Vườn Cây Việt sẽ chia sẻ đến bạn một loài sen đá Kim Cương sở hữu màu xanh tươi mát. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Sen đá Kim Cương xanh có những đặc điểm nổi bật nào?

Sen đá Kim Cương xanh có hình dạng khá đặc biệt. Chúng sở hữu những đặc điểm nổi bật sau:

  • Lá cây màu xanh căng mọng, mang lại cảm giác tươi mát và trong lành.
  • Lá hình bầu dục, đầu lá hơi nhọn, xếp chồng lên nhau, mọc vươn cao và cứng cáp.
  • Dọc theo thân lá là các đường viền nổi lên như vết cắt kim cương rất đẹp.
  • Kích thước của cây có thể thay đổi, từ nhỏ nhắn chỉ vài cm đến lớn hơn với đường kính khoảng 15 – 20cm khi được chăm sóc tốt.

sen-da-kim-cuong-xanh-co-nhung-dac-diem-noi-bat-nao11.png

Loài cây này có lá màu xanh căng mọng

Điều kiện sinh trưởng của sen đá Kim Cương xanh

  • Ánh sáng: Loài ưa ánh sáng mạnh, tốt nhất là ánh sáng trực tiếp trong vài giờ mỗi ngày.
  • Nhiệt độ: Cây phát triển tốt ở nhiệt độ từ 15 – 25 độ C.
  • Đất trồng: Đất trồng nên thoát nước tốt, thường là hỗn hợp đất dành riêng sen đá.

Sen đá Kim Cương xanh mang ý nghĩa gì?

Sen đá Kim Cương xanh với vẻ đẹp tinh tế, màu sắc quyến rũ, mang nhiều ý nghĩa tích cực trong phong thuỷ và trong đời sống hàng ngày.

Ý nghĩa trong đời sống hàng ngày

Tạo điểm nhấn cho không gian sống
Cây có hình dáng đẹp mắt, là lựa chọn lý tưởng để trang trí bàn làm việc, phòng khách, ban công,...giúp tạo nên không gian sống xanh mát.
Cải thiện không gian làm việc
Đặt một chậu sen đá trên bàn làm việc giúp tạo cảm giác thư giãn, giảm căng thẳng và mệt mỏi, từ đó tăng hiệu suất công việc.
Thanh lọc không khí
Loài cây này có khả năng hấp thụ các khí độc hại như formaldehyde, benzene, và toluene,... từ không khí, giúp làm sạch không gian sống, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, cây còn giúp tăng cường độ ẩm không khí thông qua quá trình hô hấp, tạo ra môi trường sống dễ chịu và thoải mái hơn. Đặc biệt hữu ích trong những không gian kín hoặc dùng điều hoà liên tục.

sen-da-kim-cuong-xanh-mang-y-nghia-gi.png

Loài sen đá này có khả năng thanh lọc không khí, giúp làm sạch không gian sống

Ý nghĩa trong phong thuỷ

Thu hút tài lộc, thịnh vượng

Loài cây này trồng trong nhà sẽ mang tới nhiều sự bình an, may mắn, thịnh vượng, phát tài. Gia chủ trồng cây còn được thúc đẩy bản lĩnh, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và có cơ hội thuận lợi để thăng tiến trong sự nghiệp.
Thể hiện sức sống kiên cường
Khi những chiếc lá của cây héo úa, rụng xuống thì chính là lúc cây lại tiếp tục nảy mầm và mọc cây mới. Chính điều này đã giúp loài cây này trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường và sự sống mãnh liệt.
Tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu
Cây có lá vươn thẳng lên, được ví như biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu và thuần khiết. Bởi tình yêu đó sẽ lớn dần, không có sự toan tính và bền bỉ vượt qua thử thách để có được hạnh phúc trọn vẹn.

Sen đá Kim Cương xanh hợp với mệnh gì?

Theo quy luật tương sinh thì sen đá Kim Cương xanh hợp với người những người mang mệnh Hỏa. Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích cây cảnh vì vẫn có thể trồng loài cây này vì chúng mang lại nhiều công dụng và ý nghĩa phong thuỷ sâu xa.

Cách trồng sen đá Kim Cương xanh như thế nào?

Cây sen đá Kim Cương xanh là loài cây không khó để trồng, phù hợp cho cả những người mới bắt đầu làm vườn.

Chuẩn bị

  • Chọn cây giống: Chọn cây giống khỏe mạnh, không sâu bệnh hoặc có dấu hiệu thối rễ.
  • Chọn chậu: Chọn chậu có lỗ thoát nước tốt để tránh tình trạng cây bị ngập úng, nên chọn chậu đất nung hoặc chậu gốm.
  • Chọn đất: Sử dụng hỗn hợp đất chuyên dụng cho sen đá hoặc tự pha trộn đất gồm đất vườn, cát và phân hữu cơ theo tỉ lệ 2:1:1.

cach-trong-sen-da-kim-cuong1.png

Chọn cây giống khỏe mạnh, không sâu bệnh để  trồng

Cách trồng cây

  • Bước 1: Đổ đất vào chậu sao cho phần đất cao hơn lỗ thoát nước khoảng 1-2cm.
  • Bước 2: Tạo một lỗ nhỏ ở giữa chậu, đặt cây vào lỗ sao cho rễ cây nằm hoàn toàn trong đất. Nhẹ nhàng nén đất xung quanh gốc cây để cây đứng vững.
  • Bước 3: Sau khi trồng, tưới nước nhẹ nhàng để giữ độ ẩm cho cây cho đến khi cây ra rễ mới và ổn định phát triển. Đem chậu cây đặt ở nơi khô thoáng, có đủ ánh sáng.

Cách chăm sóc sen đá Kim Cương xanh để cây luôn tươi tốt

Loài cây này dễ sống nhưng bạn cũng cần đảm bảo những yếu tố chăm sóc sau để cây có thể phát triển tốt nhất.

Cần đất trồng gì?

Đất tơi xốp có khả năng thoát nước cao, có độ mùn cao. Bạn có thể mua loại đất tribat mặt trên có thể rải sỏi để dễ thoát nước, hoặc lấy xỉ than tổ ong đun rồi đập vụn rồi trộn với tro.

Ánh sáng như thế nào?

Đặt chậu cây ở nơi có ánh sáng nhưng tránh ánh nắng trực tiếp gay gắt giữa trưa để không làm cháy lá. Nếu trồng trong nhà hãy chọn vị trí gần cửa sổ hướng nam hoặc hướng tây.

Tưới nước ra sao?

Loài cây này chịu hạn tốt nên bạn hãy tưới nước khi đất hoàn toàn khô, thường 1-2 lần/tuần tùy thuộc vào điều kiện môi trường.

cach-cham-soc-sen-da-kim-cuong-xanh.png

Hãy tưới nước cho cây khi đất hoàn toàn khô

Xem thêm: Cách tưới sen đá và những điều bạn cần biết

Bón phân như thế nào?

Để cây phát triển nhanh thì bạn nên bón thêm loại phân tan chậm hoặc trên thêm vào đất nhưng không nên bón quá nhiều, và nên cách 1- 2 tháng mới bón một lần tránh trường hợp làm cây sốc. Tránh bón phân vào mùa đông khi cây đang trong giai đoạn nghỉ ngơi.

Chậu trồng cây loại gì?

Loài cây này có thể được trồng trong hầu hết mọi loại thùng chứa, bao gồm chậu nhựa, đất nung hoặc gốm,... Tuy nhiên, bạn nên chọn chậu đất nung để trồng cây vì chúng có khả năng thoát hơi ẩm trong đất nhanh hơn các loại chậu khác. Để cây phát triển tốt hơn thì bạn cũng nên chú ý thay chậu theo định kỳ nếu thấy cây đã lớn gần bằng chậu.

Kiểm tra sâu bệnh thường xuyên

Kiểm tra cây thường xuyên để phát hiện sớm các dấu hiệu của sâu bệnh như rệp sáp, nấm mốc. Sử dụng các biện pháp phòng trừ thích hợp khi cần thiết.

Hướng dẫn nhân giống sen đá Kim Cương xanh cho năng suất cao

Giâm lá

Một phương pháp nhân giống sen đá Kim Cương khác cũng khác được sử dụng lá của cây. Trong phương pháp này, bạn sẽ cẩn thận cắt các lá trưởng thành mọc riêng lẻ ra khỏi cây. Sau khi cắt cần để lá ở nơi thoáng mát 3-5 ngày để vết cắt khô lại. Khi vết cắt đã khô, bạn có thể đặt lá vào môi trường đất thoát nước tốt để giâm lá. Sau khoảng 1-2 tuần, cây con sẽ bắt đầu mọc rễ và phát triển.

Tách cây con từ cây mẹ

Tách cây con là phương pháp nhân giống loài cây này đơn giản, nhanh chóng và phổ biến nhất hiện nay. Trong phương pháp này, ngay khi cây non mới được hình thành từ cây mẹ thì chúng đã có bộ rễ phát triển riêng. Lúc này, bạn có thể dùng dao để tách những cây non này ra khỏi cây mẹ và trồng trong một chậu khác.

nhan-giong-sen-da-kim-cuong-xanh.png

Nhân giống cây từ việc tách cây con

Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng nhân giống loài cây này từ hạt giống. Để thực hiện, bạn nên ngâm hạt trong nước ấm trước khi gieo hạt vào trong hỗn hợp đất. Đồng thời, bạn cũng cần liên tục giữ ẩm và không được để đất khô trong quá trình cây con hình thành, thường sẽ mất từ 1-2 tuần.

Một số bệnh mà sen đá Kim Cương xanh dễ gặp nhất

Cũng giống như các loại sen đá khác, loài cây này nếu không chăm sóc cẩn thận cũng sẽ bị những bệnh như sau:

Úng rễ

Dấu hiệu: Lá của những tầng trên không còn đẹp (đổi màu vàng, mềm nhũn, có dấu hiệu bị dập nước) thì có thể cây của bạn đang bị úng. Một dấu hiệu khác nữa là nếu những chiếc lá sẽ rụng xuống một cách dễ dàng khi bạn chỉ vừa đụng nhẹ vào.

Giải pháp: Lấy cả cây sen đá ra khỏi chậu rồi dùng dao đã khử trùng cắt sâu hơn phần thối ít nhất 2mm. Bạn cần cắt thật dứt khoát, tránh cắt lây từ phần thối sang phần không thối vì làm vi khuẩn lây lan. Mang cây đặt nơi thoáng mát để các vết cắt khô lại. Sau khi các vết cắt đã khô, bạn mang cây đi trồng vào chậu trở lại. Lưu ý, sử dụng chậu mới (hoặc vệ sinh thật sạch chậu cũ) và thay hoàn toàn bằng đất mới nhé. Trong thời gian chờ rễ bén, bạn chỉ tưới nước để đất không bị khô, không được để đất quá ẩm ướt, nên phơi nắng cho cây khoảng 6 tiếng/ ngày.

Cây bị héo lá

Dấu hiệu: Lá cây héo, khô.

Giải pháp: Tưới nước lại đều đặn và đúng quy tắc, tuy nhiên không tưới nhiều hơn tần suất khuyến nghị.

Cây đổi màu

Dấu hiệu: Lá cây cụp xuống, đổi màu, trở nên xấu hơn do cây thiếu sáng tự nhiên. Ngoài ra, phần thân sẽ vươn dài ra, khẳng khiu hơn, lá mọc thưa hơn.

Giải pháp: Chọn 1 vị trí thích hợp để đặt, tạo điều kiện để cây được sống trong ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt.

Bài viết trên đây của Vườn Cây Việt đã giúp bạn biết được đặc điểm, ý nghĩa cũng như cách trồng và chăm sóc sen đá Kim Cương xanh. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên, bạn đã biết được có nên trồng loại sen đá này trong không gian của mình không và cách chăm sóc chúng.

 Bạn có thể tham khảo và mua sen đá tại: https://vuoncayviet.com/chuyen-muc/sen-da-xuong-rong.html

Xem thêm: Sen đá mặt trời: Nguồn gốc, phân loại, ý nghĩa, cách nhân giống và chăm sóc cây

Tin tức nổi bật